Indonesia đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch. Nếu trong năm 2014 có 9,4 triệu du khách nước ngoài đến Indonesia thì đến năm 2017 con số này tăng mạnh lên hơn 14 triệu lượt và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao trong năm nay.
Đây được coi là một sự đột phá đối với nền kinh tế Indonesia, bởi du khách nước ngoài chi tiêu hàng tỉ USD mỗi năm, trong khi các nhà đầu tư tích cực đổ vốn vào xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ du lịch và tạo ra hàng ngàn việc làm cho công nhân cùng doanh nghiệp địa phương.
Sự bùng nổ của ngành du lịch được coi là kết quả của những nỗ lực hoạch định chính sách mà chính quyền Tổng thống Jokowi đưa ra, với cách tiếp cận đa phương để thúc đẩy ngành công nghiệp không khói này vào năm 2015. Kế hoạch liên quan đến tái cấu trúc hệ thống quan liêu, cải cách pháp lý và tăng tốc phát triển các dự án cơ sở hạ tầng, dịch vụ… đã tạo ra sức hấp dẫn lớn đến với các du khách trong và ngoài nước.
Là một nền kinh tế từng quá phụ thuộc vào xuất khẩu, đặc biệt là dầu mỏ, khí đốt và than đá, nhưng khi thị trường toàn cầu của các loại mặt hàng này bắt đầu nguội dần, các nhà hoạch định chính sách nhận thấy cần phải cân bằng nền kinh tế bằng cách thúc đẩy các lĩnh vực dịch vụ phi xuất khẩu mà du lịch là một mũi nhọn.
Kế hoạch chiến lược năm năm phát triển ngành du lịch Indonesia được đưa ra vào năm 2015, phấn đấu đến năm 2019 đạt số lượng 20 triệu lượt khách quốc tế, với doanh thu tương đương hơn 17 triệu USD, tạo ra 13 triệu việc làm và ngành du lịch chiếm 8% GDP quốc gia. Indonesia đang tiến rất gần đến hầu hết các mục tiêu này.
Kế hoạch đã được triển khai cùng với các cải cách pháp lý giúp người nước ngoài dễ dàng đi du lịch và đầu tư vào Indonesia. Số lượng quốc gia được miễn thị thực khi đến Indonesia đã tăng từ 45 nước năm 2014 lên 165 vào năm 2016. Sự hạn chế về quyền sở hữu của người nước ngoài đối với khách sạn và nhà hàng cũng được giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn và quy trình cấp phép cho doanh nghiệp mới được sắp xếp hợp lý.
Khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào năm 2019 tới đây, các cử tri sẽ đánh giá ông Jokowi một phần dựa trên hồ sơ kinh tế của ông trong nhiệm kỳ vừa qua. Trong khi một số tham vọng phát triển kinh tế chưa thật sự hoàn hảo thì đối với ngành du lịch, Tổng thống Jokowi đã thực hiện được cam kết của mình đối với người dân khi vận động họ bỏ phiếu cho mình hồi năm 2014. Và những thành quả trong nhiệm kỳ đầu sẽ là vũ khí mạnh mẽ để ông có thể tiếp tục nắm quyền thêm một nhiệm kỳ nữa vào năm 2019.
– Theo Jakarta Post