Triển lãm “Từ Đức tới Việt Nam – Đối thoại mỹ thuật” là một trong những hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa hai nước do Tổng lãnh sự quán Đức tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức (tại Nhà triển lãm 92 Lê Thánh Tôn, Q.1, từ 21 đến 28-6).
Năm nữ nghệ sĩ, ba người đến từ Đức là Hertha Miessner, Traude Linhardt, Susanne Wackerbauer và hai họa sĩ Việt Nam là Nguyễn Thị Tâm và Trần Thùy Linh đã giới thiệu với công chúng 30 bức tranh lụa, màu nước, sơn dầu, tranh dán giấy, tranh dán giấy + ảnh kỹ thuật số và 11 tác phẩm điêu khắc. Được trưng bày bên cạnh nhau, các tác phẩm cho thấy những khác biệt rõ nét của hai nhóm tác giả; trong khi các nghệ sĩ Đức mạnh mẽ trong cách tạo hình và sử dụng chất liệu mới để có được một cách diễn đạt mới thì hai họa sĩ chủ nhà đi sâu hơn vào thế giới nội tâm.
Hertha Miessner đưa vào tác phẩm nhiếp ảnh các yếu tố màu sắc, ánh sáng, không gian trong hội họa một cách sáng tạo. Trên các phông màu tối, ánh sáng xuất hiện một cách bí ẩn, các nếp xếp và nếp gấp tạo chiều sâu cho không gian. Các tác phẩm của bà cho thấy sự tương phản giữa thực và ảo theo cách rất riêng của nghệ sĩ.
Traude Linhardt với những tác phẩm điêu khắc được làm từ đồ vật phế thải cũng như những thứ có khả năng tái chế như bao nylon, kẽm, giấy màu, băng nhựa… chứa đựng thông điệp rất thời sự về môi trường: Đừng biến thành rác những vật dụng còn có thể sử dụng, hãy tận dụng tất cả khi có thể. Bộ khung của những chiếc áo giáp có kích cỡ khác nhau là những sợi kẽm đan được kết bằng sáp ong, sợi cói và giấy báo châu Á, thể hiện di chỉ của những nền văn hóa cổ xưa…
Susanne Wackerbauer lại gợi lên sự liên tưởng, những hồi ức qua các tác phẩm thuộc nhiều thể loại (tranh, ký họa, sắp đặt, với các chất liệu chì màu, acrylic trên giấy, sơn trên kẽm…) được thể hiện tối giản về màu sắc, đường nét và gần gũi với kiến trúc.
Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm tự sự với chính mình không chỉ bằng tranh lụa quen thuộc của bà mà cả tranh sơn dầu. Thiên nhiên, hoa cỏ, con người… trong tranh Nguyễn Thị Tâm thể hiện nhân sinh quan về cuộc sống của tác giả và đi tìm sự đồng điệu, chia sẻ với mọi người. Trong khi đó, với chủ đề “Chúng ta là giới hạn của chính mình”, những tác phẩm của Trần Thùy Linh đậm nét triết lý Phật giáo. Đó là những suy nghĩ, những trải nghiệm của chính bản thân chị về ranh giới giữa hữu hình và vô hình trong thiên nhiên, xã hội và giữa các nền văn hóa khác nhau.
- Việt An