Anh Trịnh Nguyễn Hùng Dũng, chủ tịch TNK Travel Group, có thâm niên kinh doanh du lịch 20 năm, chia sẻ về ngã rẽ kinh doanh thương hiệu Phở Phát Tài trong bối cảnh đầy thách thức của ngành F&B.
Từng kinh doanh du thuyền 5 sao ở Vịnh Hạ Long, hiện đang kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và nhà hàng, anh Trịnh Nguyễn Hùng Dũng quyết định mở ra thêm một ngã rẽ kinh doanh mới: Tập trung phát triển một thương hiệu phở chất lượng của Việt Nam, gây dấu ấn cho thực khách yêu phở trong và ngoài nước.
__Động lực nào khiến anh xây dựng thương hiệu Phở bò Phát Tài và Phở Gà Phát Lộc?
Phở không chỉ là món ăn, mà còn là một phần ký ức, là biểu tượng văn hóa ẩm thực Việt Nam. Tôi muốn tạo ra một nơi mà khi thực khách – dù là người Việt hay khách quốc tế – bước vào, họ cảm nhận được hồn cốt phở truyền thống, nhưng trong một không gian hiện đại, chỉn chu và dễ tiếp cận. Tên gọi ‘Phát Tài – Phát Lộc’ cũng gửi gắm một mong muốn rất Á Đông: rằng mỗi bữa sáng ngon lành sẽ khởi đầu cho một ngày may mắn.
Kinh doanh du lịch trong nhiều năm nên tôi nhận thấy, thực khách cần một không gian ăn phở chỉn chu và sạch đẹp, toilet sạch sẽ, dịch vụ niềm nở và chu đáo, không chỉ làm hài lòng khẩu vị của thực khách trong nước mà còn đáp ứng khẩu vị của khách nước ngoài tới TP.HCM, cho họ có một trải nghiệm tốt về dịch vụ, chỗ ngồi có máy lạnh, không gian đẹp và chỉn chu.

Phở Phát Tài nằm ở vị trí rất trung tâm, ngay đường Trần Hưng Đạo, quận 1, trung tâm phố đi bộ Bùi Viện. Sau khi món phở bò ra mắt thực khách một thời gian và được chấp nhận về hương vị, thương hiệu phở gà Phất Lộc (với hai nồi nước dùng riêng cho hai dòng phở) cũng vừa ra mắt để tăng thêm lựa chọn cho khách hàng. Đi kèm phở gà là một chuỗi các món ăn cùng hệ như cơm gà, xôi gà, miến gà… giúp cho thực khách thay đổi thực đơn mỗi ngày mà không ngán.
__Phở Phát Tài có điều gì khác biệt so với hàng trăm quán phở đang có mặt trên thị trường?
Khi xây dựng thương hiệu này, tôi và những người đồng chí hướng đã xác định là phải xây dựng được một thương hiệu phở chỉn chu nhất có thể, với chất lượng nguyên liệu tốt nhất từ các vùng miền. Phở Phát Tài là một trong những quán phở hiếm hoi dám đưa sá sùng vào quy trình nấu phở để làm ngọt thêm nước dùng, bên cạnh hầm xương bò tầm 18 tiếng. Các nguyên liệu nấu phở được tuyển chọn từ các vùng miền, ví dụ như hành khô xứ Bắc nướng vàng, quế Vân Yên, hoa hồi Lạng Sơn, thảo quả Lào Cai, nước mắm Sa Châu… Tôi cho vận chuyển bằng máy bay cả rau húng Láng Hà Nội vào mỗi tuần để thực khách có thể trải nghiệm hương vị phở ăn kèm rau húng Láng như hương vị phở Hà Nội xưa.
Đặc biệt, tôi còn cho ra mắt xe Phở Mobile có thể di chuyển tới bất cứ đâu, xe đã tích hợp sẵn các dụng cụ nấu nướng để cho ra ngay lập tức các tô phở nóng hổi, sẵn sàng lăn bánh phục vụ cho các sự kiện thể thao trong và ngoài thành phố, các sự kiện cần đến các món ăn nóng và có nước như phở bò, phở gà. Đồng thời, xe Phở Mobile còn giúp tôi và các đối tác mang phở đi tặng các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các mái ấm. Hiện chúng tôi đã phục vụ nhiều sự kiện giải pickleball, mang phở nóng đến với trẻ em đảo Thiềng Liềng, hòn đảo biệt lập và khó khăn của TP.HCM, đến với trẻ em của Làng SOS Gò Vấp, Làng May Mắn quận Bình Tân.
__Trong bối cảnh kinh tế khó khăn của ngành F&B, anh có sáng tạo gì để đột phát về doanh thu, giúp cho doanh nghiệp tồn tại được?
Năm 2025 là một năm khốc liệt cho thị trường F&B, với sự thanh lọc của nhiều thương hiệu không còn đủ sức cạnh tranh. Thương hiệu Phở Phát Tài vừa mới ra đời, còn rất non trẻ, mục tiêu của tôi là mong tới điểm hoà vốn là vui rồi (cười). Tuy nhiên, là một người kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực du lịch nên việc có nguồn khách hàng từ các công ty du lịch là một điểm mạnh của Phở Phát Tài. Ngay từ khi mới ra đời thương hiệu, tôi đã xác định tập trung vào những món chủ lực có sức cạnh tranh cao, thực đơn phong phú nhưng không quá nhiều món. Quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm được đề cao hàng đầu cũng như sử dụng nguyên liệu rõ nguồn gốc. Giá cả được công bố và có hoá đơn chứng từ rõ ràng. Nhân viên được đào tạo tốt về nghiệp vụ, chu đáo, ân cần.
Phở Phát Tài còn có chương trình giá đặc biệt khung giờ vàng (11h30-14h30) để tạo điểm nhấn thu hút khách hàng, với giá chỉ 59.000 đồng thưởng thức một trong các món phở tái, phở tái lăn, trải nghiệm các món mới như phở-xôi-cơm-miến gà. Chương trình này đã tạo dấu hiệu tích cực cho quán về lượng khách tham gia.
Phở Phát Tài cũng có menu độc đáo như món Lẩu bò xương ống tuỷ đặc biệt, các món phở ăn tối khuya như phở chiên phồng, phở xào, phở tái lăn, bán từ 6h chiều đến 3h khuya dành cho người đi chơi đêm. Hình thức bán này cũng hiếm thấy tại TP.HCM.

__Người ta thường nói kinh doanh là cuộc chơi của con số, nhưng ở anh, dường như có sự hiện diện của lòng trắc ẩn. Điều gì nuôi dưỡng điều đó trong anh?
Tôi nhớ những năm 1980, khi cả xã hội còn rất khó khăn, lúc đau ốm được mẹ mua cho tô hủ tíu nóng – cảm giác đó thật đặc biệt. Ôi nó ngon làm sao! Cảm xúc ấy như một hành trang tuổi thơ theo tôi suốt năm tháng. Tôi có chia sẻ với đội ngũ Phở Phát Tài và các đối tác thương mại, những nhà đầu tư, họ rất tâm đắc với câu chuyện và đã quyết định cùng tôi thực hiện chương trình trao tặng 10.000 tô phở ngon cho em. Ước mong mang đến cho các trẻ em những bát phở nóng, một món quà nhỏ với một chút ký ức tuổi thơ như một lời nhắn gửi và cảm ơn cuộc sống.
__Nếu phải gói gọn giá trị cốt lõi mà Phở Phát Tài theo đuổi chỉ trong một câu, anh sẽ nói gì?
Gìn giữ hương vị truyền thống, áp dụng công nghệ trong vận hành, kế thừa phát huy và khẳng định sự tinh tế ẩm thực Việt , giới thiệu với du khách thế giới về Việt Nam qua món phở quốc hồn quốc tuý.
__Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi này.