Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
10/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyển Động

Doanh nghiệp ô tô ngoại “ngại” đầu tư nhưng lo mất phần ở thị trường Việt?

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
10/11/2017
Trong Chuyển Động
Doanh nghiệp ô tô ngoại “ngại” đầu tư nhưng lo mất phần béo bở ở thị trường Việt
Share on Facebook

Các doanh nghiệp ô tô ngoại liên tiếp phản ứng về những quy định khắt khe hơn được đặt ra trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP, bởi lo mất phần béo bở tại Việt Nam.

“Ngoại” lo mất phần

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã liên tiếp gửi kiến nghị liên quan đến Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, bởi lo ngại bị ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh.

Đơn cử yêu cầu “các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài”. Đa số các thành viên VAMA cho rằng, họ đều không thể tìm được bất kỳ một giấy chứng nhận kiểu loại nước ngoài nào phù hợp với thông số kỹ thuật của các xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.

Doanh nghiệp ô tô ngoại “ngại” đầu tư nhưng lo mất phần béo bở ở thị trường Việt
Doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, lắp ráp ô tô đều phải đáp ứng điều kiện như nhau.

“Chính phủ của mỗi quốc gia tiến hành thử nghiệm và cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn của quốc gia đó cho các xe ô tô tiêu thụ trong nước mà thôi, các xe ô tô sản xuất để xuất khẩu không thuộc đối tượng này. Do đó, sẽ có sự khác biệt giữa thông số kỹ thuật của xe xuất khẩu và xe tiêu thụ trong nước”, kiến nghị của VAMA cho hay.

Về yêu cầu “thử nghiệm từng lô xe nhập khẩu”, các doanh nghiệp ngoại cũng cho rằng, không thể tuân thủ được, do gánh nặng của việc cùng một mẫu xe nhập khẩu nhưng bị thử nghiệm đi, thử nghiệm lại về khí thải và an toàn theo từng lô hàng nhập khẩu. Cộng thêm đó là tăng chi phí lên tới 10.000 USD cho việc thử nghiệm theo từng lô hàng.

Một khó khăn khác được nhắc tới là yêu cầu sở hữu hoặc thuê đường thử có tổng chiều dài lên tới 800 mét. “Thời điểm hiện tại, không có thành viên VAMA nào có sẵn đường thử đáp ứng điều kiện của Nghị định 116 do không có đủ đất cho việc xây dựng mới hoặc mở rộng thêm đường thử. Việc thuê đường thử cũng có nhiều khó khăn do chi phí rất lớn cho việc thuê đường thử và chi phí vận chuyển xe từ nhà máy sang khu vực đường thử và ngược lại, do quy định 100% xe lắp ráp trong nước phải được thử trên đường thử.

VAMA cũng đề xuất Bộ Công thương không áp dụng hồi tố yêu cầu này với các nhà sản xuất đã đầu tư và đang hoạt động bình thường hiện nay.

“Nội” tăng đầu tư

Cho rằng, không có chuyện phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp nội và doanh nghiệp FDI trong các chính sách về ngành ô tô, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Hyundai Thành Công cho hay, tất cả các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, lắp ráp ô tô đều phải đáp ứng điều kiện như nhau, chứ không có chuyện ưu tiên cho doanh nghiệp nội địa.

“Nếu cho là doanh nghiệp nội địa được ưu đãi thì doanh nghiệp FDI hãy đầu tư, phát triển sản xuất tại Việt Nam để cũng nhận được các ưu đãi này, thay vì chỉ đơn giản nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài về để bán cho nhanh và kiếm lợi nhuận”, ông Đức nói.

Có mục tiêu xuất khẩu xe nhãn hiệu Hyundai sản xuất tại Việt Nam sang các thị trường khác, ông Đức cũng cho rằng, Hyundai Thành Công đã xác định phải đối mặt với các quy định ở các nước mình xuất khẩu sang đó để bán được hàng, chứ không thể nói, nước sở tại đưa ra quy định để chúng tôi bán được hàng mình đang có sẵn.

“Nếu không có giấy chứng nhận của cơ quan quản lý nhà nước tại nước sản xuất xe, chúng tôi xác định đưa sản phẩm đi kiểm định tại các tổ chức quốc tế được công nhận để đáp ứng được quy định của nước nhập khẩu”, ông Đức nói.

Ngoài ra ông này cũng cho rằng, yêu cầu đường thử 800 mét không quá khắt khe khi nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô ở nước ngoài có đường thử lên tới vài kilomet với nhiều địa hình phức tạp hơn.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng có trụ sở tại TP.HCM cũng cho phóng viên Báo Đầu tư hay, yêu cầu “cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài” không khó bởi hãng mẹ bên Đức có cấp cho doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng để nộp cho cơ quan chức năng.

“Các doanh nghiệp nhập khẩu lô bé, chi phí sẽ tăng do phải đáp ứng các yêu cầu kiểm định, nhưng điều này vẫn nên làm để tránh tình trạng lô hàng mẫu mang đi thử nghiệm thì tốt, mà các lô sau lại không bằng và người tiêu dùng sẽ gánh hậu quả”, vị này nói.

VAMA bất đồng quan điểm

Ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc kinh doanh xe du lịch Công ty Ô tô Trường Hải, Phó chủ tịch VAMA cũng không đồng thuận với các kiến nghị của VAMA.

Theo ông Kha, tất cả các xe nhập khẩu về Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đang áp dụng tại Việt Nam. Doanh nghiệp trước khi thực hiện nhập khẩu một kiểu loại ô tô phải kiểm tra, đối chiếu với các quy định kỹ thuật hiện hành, do đó, không thể xảy ra trường hợp xe nhập về có sự khác biệt về vị trí ngồi lái xe, tiêu chuẩn khí thải, hay các đặc điểm kỹ thuật khác, giữa những xe bán ở các thị trường khác nhau.

Đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng phải thực hiện các quy định ngặt nghèo và được Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá, thử nghiệm, xác nhận hàng năm (trừ thiết kế). Sau khi kiểu loại ô tô đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng, mỗi ô tô trước khi xuất xưởng phải được kiểm tra sự phù hợp các linh kiện so với sản phẩm mẫu, nếu không sẽ không được cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu xuất xưởng.

Với ô tô nhập khẩu, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại là cơ sở đảm bảo cho linh kiện, hệ thống, các tổng thành trên xe đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và là một trong các căn cứ để cơ quan kiểm tra chất lượng tiến hành kiểm tra và chứng nhận về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành.

“Thaco hiện nhập khẩu xe Mazda 2, Mazda BT 50, Kia hay Peugeot đều phải tuân thủ các quy định này nhưng chúng tôi có kế hoạch kỹ càng và không gặp trường hợp ùn tắc tại cảng hay không đăng kiểm được”, ông Kha nói.

Theo Báo đầu tư

Từ khoá: Doanh nghiệp ô tôNghị định 116/2017/NĐ-CPThị trườngVAMA
Bài trước đó

ASUS giới thiệu ZenBook Flip S UX370 – laptop gập xoay mỏng nhất thế giới

Bài kế tiếp

Đỗ Mạnh Cường tổ chức show diễn ‘The Muse’ kỷ niệm 10 năm làm nghề

Bạn có thể quan tâm

Ba mươi năm và một hành trình mang tên CR-V
Chuyển Động

Ba mươi năm và một hành trình mang tên CR-V

Đăng bởi Vinh Nguyen
10/10/2025
Khi niềm tin người dùng được gọi tên cùng Honda tại Better Choice Awards
Chạm Vô-lăng

Khi niềm tin người dùng được gọi tên cùng Honda tại Better Choice Awards

Đăng bởi Vinh Nguyen
07/10/2025
Volkswagen Viloran – Khi một chiếc xe biết lắng nghe hơi thở của gia đình
Chạm Vô-lăng

Volkswagen Viloran – Khi một chiếc xe biết lắng nghe hơi thở của gia đình

Đăng bởi Vinh Nguyen
06/10/2025
Mercedes-Benz GLS “Edition 30”: đỉnh cao SUV cho hành trình ba thập kỷ
Chuyển Động

Mercedes-Benz GLS “Edition 30”: đỉnh cao SUV cho hành trình ba thập kỷ

Đăng bởi Vinh Nguyen
04/10/2025
CB350 H’ness: hoài cổ đậm chất đường phố, thêm 2 phối màu mới
Góc Biker

CB350 H’ness: hoài cổ đậm chất đường phố, thêm 2 phối màu mới

Đăng bởi Vinh Nguyen
02/10/2025
Porsche 911 Turbo S 2025: Khi tốc độ hóa thành nghệ thuật sống
Chuyển Động

Porsche 911 Turbo S 2025: Khi tốc độ hóa thành nghệ thuật sống

Đăng bởi Vinh Nguyen
29/09/2025
Không chỉ là bảo dưỡng: Customer Service Fest của BYD mở cánh cửa trải nghiệm xe điện
Chạm Vô-lăng

Không chỉ là bảo dưỡng: Customer Service Fest của BYD mở cánh cửa trải nghiệm xe điện

Đăng bởi Nam Hải
29/09/2025
Francesco Bagnaia ăn mừng chức vô địch MotoGP 2025 cùng Ducati trên bục podium, sắc đỏ biểu tượng của đội đua Ý.
Góc Biker

Ducati và mùa giải 2025: Khi con số hóa thành huyền thoại

Đăng bởi Neo Ng.
29/09/2025
BYD DOLPHIN SURF đạt 5 sao Euro NCAP: “tân binh” cỡ nhỏ với chuẩn an toàn cao
Chuyển Động

BYD DOLPHIN SURF đạt 5 sao Euro NCAP: “tân binh” cỡ nhỏ với chuẩn an toàn cao

Đăng bởi Vinh Nguyen
26/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Đỗ Mạnh Cường tổ chức show diễn ‘The Muse’ kỷ niệm 10 năm làm nghề

Đỗ Mạnh Cường tổ chức show diễn ‘The Muse’ kỷ niệm 10 năm làm nghề

MỚICẬP NHẬT

Ba mươi năm và một hành trình mang tên CR-V
Chuyển Động

Ba mươi năm và một hành trình mang tên CR-V

Đăng bởi Vinh Nguyen
10/10/2025

Giữa kỷ nguyên nơi công nghệ ô tô thay đổi từng tháng, thật hiếm có một mẫu xe giữ được...

Xem thêmDetails
Việt Nam tạm vững ngôi nhì bảng sau chiến thắng 3-1 trước Nepal - 2

Việt Nam tạm vững ngôi nhì bảng sau chiến thắng 3-1 trước Nepal

10/10/2025
TP.HCM khai mạc Tuần lễ 'Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc' năm 2025 - 1

TP.HCM khai mạc Tuần lễ ‘Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc’ năm 2025

10/10/2025
REDMI Pad 2 Pro Series mở bán tại Việt Nam: màn 12,1 inch, pin 12.000mAh, nhắm thẳng nhu cầu học tập – giải trí di động

REDMI Pad 2 Pro Series mở bán tại Việt Nam: màn 12,1 inch, pin 12.000mAh, nhắm thẳng nhu cầu học tập – giải trí di động

10/10/2025
workshop phô mai Pháp Cheese Eat-Up

Cheese Eat-Up – Từ đồng cỏ nước Pháp đến chiếc thớt gỗ trên bàn tiệc

09/10/2025

NỔI BẬT

  • TP.HCM khai mạc Tuần lễ 'Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc' năm 2025 - 1

    TP.HCM khai mạc Tuần lễ ‘Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc’ năm 2025

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Việt Nam tạm vững ngôi nhì bảng sau chiến thắng 3-1 trước Nepal

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Lê Thị Thúy Loan: Sống hết mình, nhưng đừng quên mình

    172 chia sẻ
    Chia sẻ 69 Tweet 43
  • Nạn săn bắt trộm tại Đông Nam Á

    208 chia sẻ
    Chia sẻ 83 Tweet 52
  • Cheese Eat-Up – Từ đồng cỏ nước Pháp đến chiếc thớt gỗ trên bàn tiệc

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.