Do tình trạng thiếu nhân viên chuyên môn, hiện nay các công ty Nhật Bản thuê và trả lương rất cao cho công nhân viên người nước ngoài. Vậy mà số người nước ngoài làm việc cho các công ty Nhật vẫn rất hiếm, vì lý do chủ yếu là hàng rào ngôn ngữ đã chia cách họ, khiến cho tình trạng xa lạ giữa những người cùng làm chung trong một xí nghiệp rất khó khắc phục. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản không khuất phục trước hoàn cảnh. Cách nay ba năm, Kazuhiro Ogura, Giám đốc điều hành của Công ty HDE trụ sở đặt tại Tokyo, quyết định thuê cả những người không biết tiếng Nhật. Lúc bấy giờ công ty của anh có khoảng 60 nhân viên. Mùa thu năm 2014, HDE cử nhân viên tuyển mộ sang Indonesia và mời các sinh viên đại học nước này đăng ký tham gia một chương trình học nội trú. Trong số 300 ứng viên, họ chọn được 10 người và đến cuối năm, họ thuê ba người đang là sinh viên xuất sắc của Viện công nghệ Bandung, trường đại học có uy tín nhất ở Indonesia. Kết quả đến với họ thật ngoài sức mong đợi: chỉ trong một tuần lễ, ba người này đã hoàn tất những công việc mà công nhân Nhật phải làm trong ba tháng! Tiếp tục kế hoạch đã định, hiện nay Công ty HDE đang chào đón các kỹ sư đến từ Đài Loan và Thái Lan; hơn 10% trong số 120 công nhân viên của họ không xuất thân từ Nhật Bản! Hàng rào ngôn ngữ trong doanh nghiệp Nhật Bản đang dần được san phẳng. Bên cạnh đồng nghiệp người nước ngoài, công nhân Nhật bắt đầu học tiếng Anh và điểm trung bình TOEIC của họ được cải thiện rất nhiều. Tháng 10 vừa qua, HDE đã biến tiếng Anh thành ngôn ngữ chính thức của doanh nghiệp.
Trường hợp của Công ty Sumida Corp. trụ sở đặt tại Tokyo chuyên sản xuất dây điện cũng khá đặc biệt. Họ quản lý theo cung cách của nước ngoài. Hai trong bảy thành viên hội đồng quản trị và một trong năm giám đốc điều hành là người ngoại quốc. Hai cơ sở của họ tại Hongkong và Đức thường tổ chức những hội nghị truyền hình bằng tiếng Anh. Cách đây hai năm, công ty sản xuất máy tính cao cấp Best Systems thuê một kỹ sư Indonesia không biết tiếng Nhật, nhưng với vốn tiếng Anh và tiếng Pháp, viên chức này dễ dàng hòa nhập vào môi trường kinh doanh của công ty và trở nên thân thiện với khách hàng. Dù sao cũng phải nhiều năm nữa, các doanh nghiệp Nhật Bản mới vượt qua được hoàn toàn hàng rào ngôn ngữ đang chi phối đời sống của họ.
- LHCT theo BBC, Telegraph