Để khách hàng đi đến hành động

Những chương trình quảng cáo mang tính sáng tạo thường gây được sự chú ý của khách hàng hoặc thậm chí giành được nhiều giải thưởng.

Tuy nhiên, những chương trình quảng cáo thành công phải là những chương trình thúc đẩy khách hàng đi đến hành động. Christopher Ryan – một chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B marketing) đã đưa ra những lời khuyên dưới đây giúp doanh nghiệp xây dựng những chương trình quảng cáo, những thông điệp tiếp thị khiến khách hàng phải đi đến quyết định mua hàng.

Để có được những thông điệp tiếp thị thúc đẩy khách hàng đi đến hành động mua hàng, trước tiên doanh nghiệp phải tìm hiểu những nguyên nhân khiến khách hàng mua hàng. Người tiêu dùng thường mua hàng để thỏa mãn những nhu cầu sau đây:

Rất hiếm khách hàng đặt ra một danh sách những việc cần phải kiểm tra khi quyết định mua sắm và xem ra, việc mua sắm của họ là kết quả của một quá trình tư duy “bất thành văn”.

Trước tiên, khách hàng phải có một nhu cầu hay mong muốn mà họ có thể nhận thức được về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Tiếp theo, họ phải tin rằng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp thỏa mãn các điều kiện của họ và họ phải bị thuyết phục rằng doanh nghiệp đáng tin cậy.

Nói một cách khác, khách hàng phải được thỏa mãn bằng các định vị giá trị cơ bản của doanh nghiệp, nghĩa là doanh nghiệp phải làm cho họ cảm thấy rằng những gì họ có thể nhận được từ với doanh nghiệp là xứng đáng hay nhiều hơn những gì mà họ bỏ ra (bao gồm cả tiền bạc, thời gian và công sức). Cuối cùng, khách hàng phải tin rằng rủi ro khi làm ăn với doanh nghiệp là thấp hay có thể quản lý được.

Tác động đến cảm xúc

Khách hàng mua hàng theo cảm xúc và biện minh cho việc mua hàng của họ bằng lý trí. Đó là lý do tại sao các chương trình quảng cáo khơi gợi nhiều cảm xúc của khách hàng luôn có sức thu hút hơn những chương trình quảng quá chú trọng vào tính logic.

Để khách hàng đi đến hành động mua hàng - 2

Vì vậy, khi xây dựng các thông điệp quảng cáo, trước tiên doanh nghiệp phải “đánh” vào cảm xúc của khách hàng, sau đó đưa ra những lý do dựa trên logic để giúp khách hàng biện minh cho quyết định mua hàng dựa trên cảm xúc của họ.

Dù mua một món hàng có giá trị nhỏ hay lớn, khách hàng luôn có một mức độ lo lắng nhất định trong quá trình mua hàng và nhiệm vụ của doanh nghiệp là giúp họ xua tan nỗi lo lắng đó. Đây chính là điểm tạo ra sự khác biệt mang tính cạnh tranh.

Hai động cơ quan trọng nhất trong quá trình mua hàng là làm cho cuộc sống dễ dàng hơn và để cảm thấy thoải mái hơn. Do vậy, những nỗ lực của doanh nghiệp giúp khách hàng thỏa mãn hai nhu cầu này sẽ luôn được đền bù xứng đáng.

Tạo ra động cơ mua hàng

Để xây dựng những thông điệp quảng cáo có khả năng thúc đẩy khách hàng đi đến hành động, doanh nghiệp còn có thể tác động đến những động cơ sau đây của họ:

Một điều cần nhớ là những động cơ bắt nguồn từ nỗi lo sợ thường chỉ có tác dụng ngắn hạn, trong khi những động cơ xuất phát từ sự quan tâm luôn tạo ra những thay đổi lâu dài.

Exit mobile version