Theo báo điện tử The Malay Mail ngày 31-12, Việt Nam được xếp đầu trong Top 5 điểm du lịch hấp dẫn nhất năm 2015. Các chuyên gia cũng nhận định năm 2015 là thời điểm tốt nhất để du khách tới thăm Việt Nam. Các sự kiện và các buổi trình diễn đặc biệt sẽ được tổ chức tại những khu di sản văn hóa như Thăng Long – Hà Nội và Đà Nẵng – nơi đang giữ vị trí hàng đầu trong danh sách các địa điểm du lịch tốt nhất trong năm 2015 do trang mạng chuyên về du lịch TripAdvisor bình chọn. Trong khi đó, trang Telegraph Travel ở Anh cho rằng Công viên Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng ở Quảng Bình sẽ là khu vực du lịch “hot” nhất của Việt Nam năm 2015.
Việt Nam đề ra mục tiêu tiếp đón khoảng 8,5 triệu lượt khách nước ngoài và 41 triệu lượt khách nội địa trong năm 2015. Doanh thu từ ngành du lịch dự kiến đạt hơn 12 tỉ USD. Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ Anh Tuấn cho biết năm 2015, ngành du lịch sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong tình hình mới, tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng của từng vùng, ưu tiên phát triển du lịch biển đảo; tăng cường phối hợp, liên kết ngành, kiểm soát chất lượng sản phẩm du lịch, kích cầu du lịch… Đó là sự tăng trưởng bền vững của du lịch Việt Nam, từ sản phẩm, quảng bá đến nhân lực nhằm mục tiêu thu hút khách du lịch đến Việt Nam, dần khẳng định vị thế về du lịch trong khu vực.
Năm 2014, Việt Nam đặt ra mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế nhưng thực tế chỉ đạt 7,87 triệu lượt. Bởi trong nhiều năm qua, chiến lược quảng bá du lịch Việt Nam bị ví như một bức tranh lủng củng, không bố cục, màu sắc mờ nhạt. Một chuyên gia trong ngành du lịch nói rằng, các chiến dịch quảng bá, xúc tiến du lịch của Việt Nam lâu nay vẫn theo kiểu nghiệp dư, không có cảm hứng, thiếu chủ đề, thiếu hình ảnh, thông tin mờ nhạt. Clip quảng bá du lịch thường đơn điệu, nhàm chán mang tính tư liệu. Những tấm panô, áp phích giới thiệu du lịch như những băng rôn khẩu hiệu không mang lại nhiều hiệu quả như mong muốn. Còn tại các hội chợ du lịch hay các sự kiện ở nước ngoài Tổng cục Du lịch thường phải loay hoay vì thiếu tiền để tổ chức các hoạt động phụ trợ như họp báo, quảng bá trực quan… Thậm chí, hình ảnh quốc gia cũng được thể hiện khá manh mún. Điều này khiến Việt Nam dù có nhiều điểm đến được xếp vào hàng di sản văn hóa thế giới nhưng không thu hút được du khách như Thái Lan, Malaysia, Campuchia… đã làm được.
Nguyễn Thắng (DNSGCT)