Phong cách dàn dựng 270 gram thấp thoáng tài hoa mặc dù thủ pháp đưa điện ảnh lên sân khấu kịch không mới nhưng vẫn thấy lạ. Tiết tấu kịch nhanh, các nhân vật vẫn là những gương mặt diễn viên quen thuộc: Mỹ Uyên, Huy Khánh… nhưng khi vào tay Lynh không còn thấy lối diễn quen thuộc.
Thế mạnh của đạo diễn Khắc Lynh là viết được kịch bản nên mỗi nhân vật xuất hiện đều được anh chuốt rất kỹ từ thoại cho đến hành động, không có đối thoại thừa, hành vi của nhân vật phải có sự tinh tế. Vì thế cuộc phiêu lưu tâm hồn của các nhân vật trong kịch và phim của Khắc Lynh có sức hút. Bộ phim Cha và con đang phát sóng là phim vụ án, nhưng người xem lại thấy thích những khoảnh khắc tâm tình của cha con. Nét diễn tinh tế của một ông bố từng làm công an và cô con gái đang tiếp tục công việc của cha vừa mềm vừa cứng đánh động được tình người, làm câu chuyện giải án dễ tin hơn.
Ở hiện trường, anh là một đạo diễn khó tính, muốn các cộng sự đạt đến yêu cầu nghệ thuật mà mình đã định trước. Ngoài đời, đạo diễn Khắc Lynh là người bạn nồng nhiệt hồn nhiên và dễ gần. Càng làm nhiều phim, càng thấy anh rất chỉnh chu hơn. Phong cách của anh là phong cách của thế hệ đạo diễn hiện đại: đúng chỗ, đúng cuộc và sống hết đam mê của mình. Anh cho rằng: “Bản thân mình phải luôn mới thì mới làm nghệ thuật hay được”.
Nhìn vào khối lượng công việc của anh vừa mới hoàn thành: 48 tập Cha và con, 30 tập Kẻ bội tình và năm tập phim 90 phút là một kỷ lục. Sự hào hứng mới nhất của Khắc Lynh là loạt phim ngắn 90 phút. Anh nhận định: “Phim 90 phút nếu làm kỹ về mặt nghệ thuật cũng không khác gì phim nhựa. Cái khó nhất khi làm phim ngắn chính là bối cảnh. Tìm được một bối cảnh đẹp, hợp câu chuyện và những nhân vật của mình không dễ. Thành công này rõ nhất trong phim Ngược dòng của đạo diễn Mỹ Hà”.
Làm liền năm phim, điều sợ nhất là sự nhàm. Đạo diễn Khắc Lynh tìm ra cách giải khác nhau cho mỗi phim. Tình vô tận là phim kể về sự chìm nổi của một cô gái bị mất trí nhớ sau tai nạn (khán giả Việt cũng đã thấy kiểu nhân vật này qua phim Hàn). Là người làm phim sau mô-típ phim Hàn, phải làm sao đây? Khi bắt tay vào việc tìm diễn viên cho nhân vật, sẽ có hai giải pháp: Một, lấy diễn viên cũ đã rành việc, đây là giải pháp an toàn. Hai, tìm diễn viên mới để tìm nét trong trẻo và sự mới lạ hơn nhưng cách này khiến đạo diễn khó đọc được tâm lý diễn viên. Khắc Lynh phải quan sát diễn viên trong cuộc sống đời thường để tìm nét duyên riêng đưa vào nhân vật. Chính chi tiết thật của diễn viên sẽ làm nhân vật trong phim lung linh hơn, khán giả sẽ tin có người như vậy thật.
Hoa mặt trời là chuyện vợ chồng trước bản án ly hôn. Tình yêu đôi khi đứng trước đổ vỡ mới thấy nó lớn. Kịch bản giàu chất thơ, tính nhân văn cao. Thông điệp gởi sau cuộc sống là sự hướng thiện. Khắc Lynh muốn chắt chiu chất thơ từ bối cảnh để thấy cuộc sống lứa đôi đẹp thế sao có thể dễ dàng chia tay? Phim tưởng sến nhưng hợp lý. Cũng vì yêu, gia đình không thể hòa hợp, bi kịch rơi vào con trẻ đạo diễn Khắc Lynh đi tìm căn hộ cho câu chuyện đó. Từ ánh sáng, khung hình đều gợi sự ngột ngạt. Cảnh bị cắt vụn, con người cứ loay hoay chuyện cơm, áo, gạo, tiền. Cái tôi của tình riêng luôn lẩn quẩn…
Vết thương lòng, là sự khắc khoải của nhân vật khi đi tìm một tình yêu đích thực. Vết thương có khi nhìn thấy đã lành miệng nhưng bên trong vẫn còn là sự rỉ máu. Tình yêu đến dễ đón nhận, nhưng khi đi khó nuốt trôi. Sự vật vã của con người, nội tâm là một diễn biến cảm ứng nhạy nhất.
Anh nói: “Tất cả các tác phẩm của tôi đều có số phận, tôi muốn nhân vật của tôi tồn tại có chiều sâu, để làm sao người xem biết đây là phim của Lý Khắc Lynh”. Đạo diễn phải tạo được dấu ấn trong tác phẩm của mình, đó là bài toán mà đạo diễn giỏi cần phải giải. “Bản thân tôi đòi hỏi sự hoàn hảo, nếu không thế được thì tác phẩm cũng không ra hồn”. Bạn nghề Khắc Lynh thường thắc mắc: “Ông là đạo diễn, cớ gì ông phải ngồi vào bàn dựng?”. Thời buổi làm phim tốc độ chóng mặt như hiện nay, đạo diễn chỉ cần xong phần quay, phần dựng đã có người khác làm hộ. Nhưng đạo diễn Khắc Lynh lại nghĩ khác: phần dựng là một sáng tạo. Anh muốn tự mình làm vì đạo diễn sẽ là người hiểu thấu kịch bản, hiểu từng tích tắc diễn của diễn viên, từng cú máy… dựng phim là một sáng tạo nghệ thuật rất tinh tế.
Làm nhiều nhưng không cho phép mình cẩu thả và xô bồ. Đó là điều tạo ra một đạo diễn Lý Khắc Lynh, tên tuổi đã nói lên một chất lượng!