Vượt qua ba cuộc khủng hoảng kinh tế chỉ trong hai thập niên, Fiditour không những giữ vững được sự tăng trưởng mà còn 14 năm liên tiếp đón nhận giải thưởng Du lịch Việt Nam – giải thưởng uy tín nhất của ngành. Sau đây là cuộc trao đổi của chúng tôi với ông Đặng Trung Nghĩa – Phó tổng giám đốc Fiditour về những câu chuyện của hãng lữ hành này trong một thị trường ẩn chứa sự cạnh tranh khá khốc liệt.
Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã phải rời thương trường do ảnh hưởng của cơn bão khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Ông có thể chia sẻ những bí quyết giúp Fiditour vẫn phát triển và 14 năm liên tiếp đón nhận giải thưởng Du lịch Việt Nam?
Đây không phải là lần đầu chúng tôi trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế. Hành trình phát triển của một hãng lữ hành hơn 25 năm tuổi sẽ không thể thiếu những “thác ghềnh”. Thử thách của nền kinh tế hiện nay không cho phép chúng tôi sai lầm trong việc ra các quyết định chiến lược về nhân sự, sản phẩm, phát triển thị phần, chính sách giá… Chính điều này là yếu tố đầu tiên giúp chúng tôi vượt qua bao khó khăn trong những năm qua.
Tại Fiditour, chúng tôi dành sự quan tâm lớn nhất cho chất lượng dịch vụ. Đây là yếu tố cốt lõi được nhắm đến cho tất cả các chiến lược quan trọng và là một trong những cam kết đầu tiên chúng tôi thực hiện với du khách. Hơn nữa, vượt lên những chuẩn mực của các dịch vụ căn bản trong một đường tour, chúng tôi đam mê tạo ra những trải nghiệm du lịch khác biệt và đặc sắc cho khách hàng.
Vậy đâu là sự khác biệt trong các trải nghiệm du lịch mà Fiditour nhắm đến?
Đó là yếu tố chất lượng và sự sáng tạo của con người Fiditour. Với phương châm “Không ngừng đổi mới”, chúng tôi chú trọng khám phá các điểm đến độc, lạ trong và ngoài nước; nghiên cứu về những nét văn hóa địa phương đặc sắc để chuyển thể một cách tự nhiên, phù hợp vào chương trình tour. Đồng thời, với đội ngũ hướng dẫn viên được đào tạo chuyên nghiệp, giàu kinh nhiệm, chúng tôi tự tin mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch chân thật, đa dạng và thú vị nhất.
Sự khác biệt đó trước hết định vị được Fiditour so với các hãng lữ hành trên thị trường. Điều này làm nên bản sắc của chúng tôi. Nói cách khác, khách hàng sẽ thụ hưởng và cảm nhận được sự khác biệt đến từ từng dịch vụ của chuyến đi, cung cách phục vụ chuyên nghiệp của con người Fiditour, những trải nghiệm về điểm đến, cùng các hoạt động lồng ghép trong tour – một giá trị gia tăng mà chúng tôi gửi đến cho khách hàng.
Đam mê này được hoạch định bằng một chiến lược rõ ràng mà chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục theo đuổi trong những năm sắp tới.
Thị trường du lịch hiện có một sự cạnh tranh rất mạnh mà rõ nhất có thể thấy là chiến lược cạnh tranh về giá. Liệu đây có phải là một trong những chính sách Fiditour theo đuổi?
Chúng tôi xây dựng một chiến lược giá riêng và đảm bảo tính ổn định xuyên suốt các mùa trong năm. Trong bối cảnh sức mua hiện tại của thị trường khách lẻ, chúng tôi cân nhắc nhiều dựa trên ngân sách của từng phân khúc khách để tạo ra một sản phẩm phù hợp và có mức chi phí tốt nhất. Ngoài ra, Fiditour cũng thường xuyên làm việc cùng các thành viên trong hệ thống đối tác để liên kết tạo ra được những đường tour hay với mức giá thật ưu đãi.
Tuy nhiên, cần phải nói rõ là, các ưu đãi hoặc các mức giảm giá mà chúng tôi mang đến cho khách hàng không ảnh hưởng đến chất lượng của chương trình tour được niêm yết.
Chúng tôi xác định rõ cạnh tranh về giá không phải là con đường để Fiditour theo đuổi trong thị trường du lịch Việt Nam. Chúng tôi bước vào ngành lữ hành bằng đam mê và sẽ phát triển thương hiệu Fiditour cũng chính bằng nhiệt huyết của những người yêu nghề.
Tôi tâm đắc câu nói “Stay hungry, stay foolish” của Steve Job, tạm hiểu “Hãy cứ đam mê, hãy cứ dại khờ”. Và bạn thấy đấy, 14 năm liên tiếp trở lại đây chúng tôi vẫn giữ được trái tim khách hàng và chinh phục được thước đo của giới chuyên môn.
Ông có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển sắp tới của công ty?
Tinh thần chung cho tất cả các định hướng phát triển Fiditour đúng như phương châm câu slogan của chúng tôi là “Không ngừng đổi mới” để liên tục nâng cấp chất lượng mang đến những giá trị gia tăng thật sự hữu ích cho khách hàng.
Trong năm 2014, Fiditour đã tiếp đón và tổ chức nhiều chương trình MICE lớn (gần 1.500 khách/đoàn) ở trong và ngoài nước. Đây là một sân chơi đầy tiềm năng tại Việt Nam mà chúng tôi đang triển khai và ấp ủ nhiều kế hoạch thú vị.
Sắp tới, khách hàng doanh nghiệp sẽ được trải nghiệm sự khác biệt của dòng sản phẩm MICE. Quan trọng hơn, điều chúng tôi mang đến cho khối khách hàng này chính là các giải pháp xây dựng đội nhóm, kết nối con người và qua đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần tăng hiệu suất công việc.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam là giải thưởng thường niên duy nhất và uy tín nhất của ngành du lịch đã được Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức từ năm 1999. Đến năm 2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng phối hợp tổ chức lễ vinh danh và trao thưởng.
Các hạng mục giải thưởng đều được hội đồng đánh giá xét duyệt chặt chẽ, căn cứ trên nhiều tiêu chí quan trọng. Đó là hiệu quả kinh doanh; sự đóng góp của doanh nghiệp đối với toàn ngành du lịch và ngân sách nhà nước; năng lực phát triển sản phẩm và dịch vụ mới; những đóng góp thiết thực cho cộng đồng…
Đây là lần thứ 14 liên tiếp Fiditour nhận được giải thưởng uy tín này kể từ năm 2000. Ba giải thưởng mà Fiditour đã nhận được trong khuôn khổ chương trình trao giải năm nay là:
- Topten Lữ hành quốc tế hàng đầu đón khách du lịch vào Việt Nam.
- Hạng nhì Lữ hành quốc tế hàng đầu đưa khách đi du lịch nước ngoài.
- Hạng nhì Lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam.
Đặc biệt, năm nay Fiditour được tăng thứ hạng giải thưởng thuộc hạng mục Lữ hành quốc tế đưa khách đi du lịch nước ngoài.
Tri ân khách hàng đã yêu quý, tin cậy và ủng hộ Fiditour trong suốt thời gian qua, hãng lữ hành này đã triển khai chương trình “Thay lời cảm ơn” với nhiều hoạt động ưu đãi thiết thực và hấp dẫn. Trong đó, Fiditour mang đến cho khách hàng 40 đường tour mùa thu-đông với mức giảm giá đặc biệt.