Theo số liệu vừa được Bộ Tài chính công bố sáu tháng đầu năm 2014, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của các doanh nghiệp lĩnh vực bảo hiểm đạt 11.052 tỉ đồng, tăng trên 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Góp phần vào mức tăng chung đó của thị trường có Công ty AIA Việt Nam. Nhân dịp này, ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam đã có cuộc trao đổi với chúng tôi.
Ông có bất ngờ với mức tăng trưởng khá cao của thị trường nửa đầu năm 2014 trong bối cảnh kinh tế chưa khởi sắc?
Tôi không ngạc nhiên khi chứng kiến sự tăng trưởng này, bởi tốc độ tăng trưởng và phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ có sự khác biệt với những lĩnh vực kinh doanh khác. Có một thực tế là thường trong những thời điểm khó khăn, người dân càng ý thức hơn về sự cần thiết của bảo hiểm nhân thọ và chính điều này đã góp phần giúp doanh số của cả ngành tăng lên.
Trong sự tăng trưởng chung đó của thị trường, đâu là phần đóng góp của AIA Việt Nam?
Trên bình diện tập đoàn nói chung, AIA Việt Nam nói riêng, chúng tôi luôn tập trung vào việc xây dựng và củng cố các hoạt động của công ty theo nguyên tắc “Làm đúng việc, theo đúng cách và với những con người phù hợp” nhằm xây dựng một đội ngũ nhân viên và đại lý AIA Việt Nam chuyên nghiệp nhất.
Chúng tôi tin tưởng rằng việc thực hiện nguyên tắc này không chỉ mang lại sự phát triển mạnh mẽ và bền vững, mà quan trọng hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho cộng đồng nơi AIA đang hoạt động, để đạt được mục tiêu phát triển ngành bảo hiểm một cách toàn diện hơn.
Tại Việt Nam, AIA không ngừng mang đến những giải pháp bảo hiểm và bảo vệ tài chính để khách hàng luôn yên tâm trước những rủi ro của cuộc sống. Tôi tin rằng điều này đã mang lại sự tăng trưởng liên tục về thị phần của AIA trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
Trong sáu tháng đầu năm 2014, AIA Việt Nam đã đạt được những con số tăng trưởng ngoạn mục. Ước tính, giá trị hợp đồng khai thác mới của AIA Việt Nam tăng 129% và phí bảo hiểm mới quy năm tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông, điều gì đã tạo ra sự tăng trưởng của AIA Việt Nam?
Chúng tôi đã đặt một mục tiêu rõ ràng về vị thế của AIA Việt Nam trên thị trường trong tương lai. Và để đảm bảo đạt được mục tiêu đó, chúng tôi luôn ưu tiên động viên và khuyến khích đội ngũ nhân viên, đại lý không ngừng nỗ lực thực hiện nguyên tắc làm đúng công việc, nhiệm vụ được giao theo đúng cách.
Bên cạnh đó, AIA Việt Nam cũng là một công ty luôn gắn kết với cuộc sống. Điều này có nghĩa rằng khi thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào chúng tôi đều luôn hướng đến những nhu cầu thực sự của khách hàng – bao gồm cả việc tạo ra các giải pháp bảo hiểm phù hợp với nhu cầu thực tế của khách hàng, đồng thời cung cấp môi trường giao dịch thuận tiện và đơn giản cũng như dịch vụ kinh doanh và hậu mãi chuyên nghiệp, thân thiện. Chúng tôi cho rằng đây là một nhiệm vụ không bao giờ kết thúc và luôn luôn được cải tiến hằng ngày để có thể mang lại sự phát triển liên tục cho AIA Việt Nam.
Ông có nghĩ tốc độ tăng trưởng này sẽ tiếp tục được duy trì đến hết năm 2014?
Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì sự phát triển mạnh dựa trên kinh nghiệm và thành công đã có trong những năm qua. Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của người dân Việt Nam vẫn còn rất thấp so với các quốc gia khác nên chặng đường phía trước vẫn còn rất dài. Tuy nhiên, tôi luôn tự tin về tương lai của ngành bảo hiểm nhân thọ cũng như vai trò của AIA Việt Nam trong những năm tới.
Gia tăng số lượng khách hàng luôn là một thách thức đối với các công ty bảo hiểm. Vậy, kết quả phát triển khách hàng mới của AIA Việt Nam trong sáu tháng qua như thế nào, thưa ông?
Tôi xin phép không tiết lộ chi tiết về con số, chỉ chia sẻ rằng chúng tôi tiếp tục đạt được sự tăng trưởng khả quan về số lượng khách hàng cũng như số lượng hợp đồng được khai thác.
Hiện nay, nhu cầu cá nhân về việc sở hữu nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ khác nhau đang phát triển, đặc biệt khi chúng tôi đang mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng các nhu cầu thực tế luôn thay đổi và ngày càng cao của khách hàng. Mức chi phí các khách hàng để dành cho việc tham gia sản phẩm bảo hiểm cũng đang ngày càng tăng. Đây là hai yếu tố quan trọng góp phần tạo nên tiềm năng phát triển ngày càng cao của thị trường bảo hiểm và nền kinh tế.
Nói cách khác, khi khách hàng trở nên ý thức hơn về nhu cầu tài chính và bảo hiểm cho riêng họ, chúng tôi cũng đồng thời nhận thấy rõ yêu cầu luôn phải cải tiến các giải pháp tài chính nhằm đáp ứng trọn vẹn những nhu cầu ấy. Điều này đóng vai trò rất tích cực cho sự phát triển bền vững của thị trường bảo hiểm tại Việt Nam trong thời gian tới.
Trên cơ sở những thành quả đã đạt được, ông có thể chia sẻ đâu là phân khúc trọng tâm của AIA và kế hoạch kinh doanh của AIA trong sáu tháng cuối năm?
Chúng tôi tiếp tục tập trung phát triển đội ngũ đại lý chuyên nghiệp. Đây là một trong những kế hoạch dài hạn của AIA Việt Nam. Việc tập trung nâng cao sự chuyên nghiệp của lực lượng đại lý chính là yếu tố quan trọng hàng đầu dẫn đến sự tăng trưởng của chúng tôi trong thời gian qua. Tuy nhiên, đại lý giỏi chỉ có thể tiếp cận khách hàng, còn để được khách hàng chọn lựa và yêu thích, chúng tôi phải có sản phẩm tốt và dịch vụ làm hài lòng họ.
Chính vì thế, chúng tôi xác định tiếp tục cải tiến tất cả khía cạnh kinh doanh nhằm mang đến sự hài lòng đích thực cho tất cả khách hàng. Việc triển khai phần mềm ứng dụng iPoS trên máy tính bảng iPad trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ của AIA Việt Nam vào tháng 10-2013 cũng không ngoài mục đích đó.
Cảm ơn ông.