Theo báo cáo của Kline (www.klinegroup.com), Shell giữ vững vị trí nhà cung cấp dầu nhớt hàng Đầu thế giới trong nhiều năm liền nhờ lợi thế tiên phong về nghiên cứu và phát triển công nghệ, liên tục đổi mới để đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường và đem lại những sản phẩm bảo vệ tốt nhất cho động cơ. Ông Trần Hồng Vân – Tổng giám đốc Shell Việt Nam đã có buổi chia sẻ về sản phẩm và chiến lược cạnh tranh của Shell trong mảng dầu nhớt tại Việt Nam.
Cùng thời với nhiều doanh nghiệp FDI khác, Shell có mặt ở Việt Nam đã 20 năm. Ông có nhận xét gì về thị trường ngành dầu nhớt tại Việt Nam? Vai trò tiềm năng của thị trường này thế nào so với toàn cầu?
Chỉ bằng quan sát chúng ta cũng có thể thấy rõ số lượng phương tiện giao thông các loại và nhu cầu đi lại, vận chuyển của Việt Nam ngày nay tăng lên rất nhiều so với 20 năm trước đây. Xu hướng tăng này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Tài liệu Lubesnet 2015 Database của Kline & Company cho biết thị trường dầu nhớt Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 3,1%/năm trong giai đoạn 2014-2018.
Ngoài ra, nói đến Việt Nam và khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chúng ta không thể không nói đến xe gắn máy, một phương tiện giao thông rất phổ biến và đặc thù của khu vực này. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương là thị trường lớn nhất về dầu nhớt cho xe gắn máy, chiếm khoảng 76% tổng thị trường toàn cầu (số liệu năm 2013, theo báo cáo “Lubricants for Motorcycles, Scooters, and Mopeds: Global Market Analysis and Opportunities 2013” của Kline & Company).
Vậy hành trình của dầu nhớt Shell tại Việt Nam trải toàn hoa hồng?
Thị trường tăng trưởng là dấu hiệu tốt cho kinh doanh, nhưng kinh doanh luôn đi kèm với xây dựng thương hiệu và cạnh tranh để phát triển. Tôi tự hào vì các nhãn hiệu dầu nhớt Shell danh tiếng toàn cầu như Shell Advance, Shell Helix, Shell Rimula, Shell Tellus, Shell Omala đã trở thành những nhãn hiệu được tin dùng và phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam cũng như các ngành công nghiệp trong nước.
Tôi rất trân trọng những đóng góp của toàn thể nhân viên và các đối tác kinh doanh của Shell trong việc mang các sản phẩm dầu nhớt và giải pháp bôi trơn của Shell đến gần hơn với khách hàng và người tiêu dùng, cũng như mang lại lợi ích thiết thực và đáp ứng nhu cầu của họ. Để đạt thành tựu ngày nay thì đội ngũ của Shell Việt Nam cũng phải rất nỗ lực vượt qua nhiều thách thức.
Trong hành trình đó, thách thức lớn nhất của ông và các cộng sự của mình là gì?
Tôi rất tâm đắc với khái niệm về cải tiến (innovation) của Shell: đó là khả năng làm việc theo những phương thức khác và tốt đẹp hơn. Khi điều hành kinh doanh, chúng ta hay có suy nghĩ do dự khi cái này đang tốt rồi thì tại sao phải áp dụng cái mới.
Ngay cả bản thân tôi cũng phải chuyển suy nghĩ từ “làm tốt” sang “làm mới”. Tôi mong muốn làm sao tinh thần “làm việc theo những phương thức khác và tốt đẹp hơn” thấm đẫm hơn nữa trong đội ngũ cộng sự cũng như các đối tác kinh doanh.
Và ông đã vượt qua điều đó như thế nào?
Lấy trọng tâm là con người. Con người ở đây gồm nhân viên, đối tác kinh doanh, nhà phân phối, chủ cửa hàng bán lẻ, thợ máy và sửa xe, và người tiêu dùng. Chúng tôi lắng nghe, chia sẻ, truyền tải và vận động mọi người cùng đi chung hành trình với mình. Để đạt được điều đó, chúng tôi xác định nhân viên Shell là nòng cốt, là “lực lượng phát pháo” thúc đẩy guồng quay cho các nhân tố khác đi theo. Tôi tự hào có một đội ngũ nhân viên cùng chung chí hướng để đưa Shell phát triển mạnh mẽ.
Còn đối với người tiêu dùng, ông có gặp phải thách thức nào không? Ví dụ như nói về xe gắn máy thì người tiêu dùng Việt Nam thường quan tâm đến thương hiệu, kiểu dáng xe, công nghệ, chứ chưa quan tâm nhiều đến dầu nhớt, ông có nghĩ vậy không?
Trước đây, người tiêu dùng thường ít quan tâm đến dầu nhớt dành cho động cơ xe. Nhưng nay họ rõ ràng đang chú ý hơn về tầm quan trọng của việc chọn đúng dầu nhớt. Theo cuộc khảo sát tổ chức vào đầu năm 2015 của Shell trên 5.000 người lái xe ở Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Singapore và Việt Nam, có đến 87% người được hỏi hiểu được tầm quan trọng của việc chọn đúng loại dầu nhớt phù hợp với xe.
Chọn loại dầu nào để bảo vệ xe tốt nhất, nâng cao hiệu suất nhiên liệu nhất… là những đòi hỏi ngày càng khắt khe của người sử dụng xe tại Việt Nam. Đây là cơ hội và đồng thời là thách thức cho chúng tôi.
Shell đã tận dụng cơ hội và quản lý thách thức của mình tại thị trường này ra sao? Công nghệ nào của Shell mang tính chất khác biệt?
Với công nghệ hàng đầu thế giới, Shell mang giá trị đích thực đến khách hàng của mình. Shell có danh mục sản phẩm dầu động cơ chất lượng cao rất đa dạng, có thể đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng và ngành công nghiệp.
Chúng tôi làm việc chủ động và năng động để có thể nhanh chóng giới thiệu đến thị trường Việt Nam những dòng sản phẩm dầu nhớt thế hệ mới, và để người tiêu dùng Việt Nam được hưởng những lợi ích ưu việt mới ngay khi sản phẩm được tung ra trên toàn cầu.
Mới đây, chúng tôi giới thiệu Shell Advance Ultra – công nghệ Shell PurePlus được sản xuất với dầu gốc GTL. Dầu gốc GTL là dầu gốc được sản xuất từ khí thiên nhiên, qua quá trình chuyển đổi khí thiên nhiên sang dạng lỏng, được nghiên cứu và phát triển trong hơn 40 năm và được cấp bằng sáng chế.
Sản phẩm Shell Advance Ultra giúp tăng tuổi thọ động cơ, tăng khả năng làm sạch động cơ, tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Điều này minh chứng qua kết quả thực nghiệm tại Thái Lan do Shell thực hiện. Trong thực nghiệm này, 12 xe gắn máy sử dụng dầu nhớt Shell Advance Ultra đã trải qua hành trình 13.000km với cung đường có điều kiện di chuyển khác nhau.
Kết quả cho thấy: lốc máy bám ít cặn, nhớt sạch sau hành trình dài, kéo dài thời gian thay nhớt gấp hai lần so với thông thường, xe chạy thêm được 5km nữa trên mỗi lít xăng.
Xu hướng sáng tạo, liên tục cải tiến công nghệ sản phẩm dầu nhớt để đem lại lợi ích bảo vệ cho động cơ cũng được thể hiện qua dòng sản phẩm Shell Advance AX7 dành cho xe tay ga và xe số.
Sản phẩm này ứng dụng Công nghệ Làm sạch Chủ động giúp làm sạch, chống mài mòn máy tốt hơn 30% so với tiêu chuẩn công nghiệp, bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ, mang lại trải nghiệm thoải mái cho người lái.
Với hai dòng sản phẩm ưu việt trên, tôi tin tưởng vào sự đa dạng của các sản phẩm cải tiến sẽ giúp Shell tăng thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Là công ty đầu tư và coi trọng nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), ông có đánh giá gì về công tác R&D tại Việt Nam?
Sự sáng tạo, ứng dụng sản phẩm và hợp tác kỹ thuật là định hướng phát triển trọng tâm của Shell. Chúng tôi sở hữu những trung tâm nghiên cứu sản phẩm dầu nhớt bôi trơn hàng đầu tại Trung Quốc, Đức, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
Chúng tôi tập trung đầu tư vào công nghệ và cùng với khách hàng phát triển và cải tiến các sản phẩm dầu nhớt bôi trơn. Chúng tôi sở hữu danh mục bằng sáng chế với hơn 150 bằng sáng chế về dầu nhớt bôi trơn, dầu gốc và mỡ bôi trơn; hơn 200 nhà khoa học, kỹ sư đam mê nghiên cứu phát triển sản phẩm dầu nhớt.
Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các đội đua xe môtô hàng đầu trên thế giới như Scuderia Ferrari và BMW Motosport nhằm thúc đẩy công nghệ bôi trơn. Các mối quan hệ đối tác kỹ thuật này sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi nâng cao kiến thức về ngành khoa học bôi trơn và chuyển giao công nghệ tiên tiến từ đường đua sang các sản phẩm thương mại.
Tại Việt Nam, Shell khuyến khích và tìm kiếm những ý tưởng tiết kiệm nhiên liệu từ giới trẻ thông qua cuộc thi Shell Eco-Marathon được tổ chức hằng năm trên phạm vi toàn cầu. Cuộc thi còn khuyến khích giới trẻ tìm hiểu và áp dụng những nguồn năng lượng mới, tìm ra giải pháp mới để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Việt Nam và thế giới.
Xin cảm ơn ông!