Ngày 29-10-2016, sự kiện ra mắt thương hiệu hàng gia dụng hàng đầu châu Âu Beko đã diễn ra tại Trung tâm thương mại Crescent Mall, quận 7, TP.HCM. Đây là thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong bảy năm qua tại thị trường châu Âu.
Với mong muốn trở thành người bạn đồng hành của người tiêu dùng Việt, Beko cung cấp các sản phẩm gia dụng tầm trung và cao cấp, mang đến cơ hội sở hữu sản phẩm đẳng cấp châu Âu với giá cả hợp lý.
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty Vietbeko, về chiến lược phân phối và kinh doanh sắp tới của Beko tại Việt Nam.
Vì sao Beko quyết định gia nhập thị trường Việt Nam vào thời điểm này? Thách thức lớn nhất của Beko là gì khi rất nhiều thương hiệu gia dụng nổi tiếng thế giới đã có mặt và giữ vị trí nhất định trên thị trường? Beko đã có những chiến lược gì để thực hiện mục tiêu kinh doanh?
Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn đối với các thương hiệu hàng gia dụng. Các báo cáo cho thấy mặt hàng tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa không khí… luôn tăng trưởng từ 20 – 30% trong những năm gần đây. Chúng tôi nhìn thấy một tương lai rộng mở cho các thương hiệu hàng gia dụng, trong đó có Beko.
Theo các khảo sát mà Beko có được, nhu cầu của người tiêu dùng Việt trong hai năm trở lại đây đã phát triển lên một cấp bậc cao hơn, họ đòi hỏi nhiều hơn về mẫu mã, chất lượng sản phẩm chứ không chỉ chú trọng về giá. Tôi nghĩ đây là một cơ hội mà Beko cần phải nắm bắt.
Với phương châm đặt khách hàng làm trọng tâm, Beko luôn sáng tạo trong thiết kế và cải tiến sản phẩm sao cho phù hợp nhất với người dùng, thông qua việc không ngừng nghiên cứu thị trường cũng như nhu cầu, sở thích của khách hàng.
Trước khi chính thức đến Việt Nam, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu các yếu tố này để sản phẩm phù hợp với khí hậu, văn hóa, sở thích của người dùng Việt.
Mỗi sản phẩm của Beko đưa ra thị trường đều được chúng tôi tiến hành kiểm tra độ phù hợp của sản phẩm tại nhiều địa phương trước khi sản xuất hàng loạt.
Thách thức lớn nhất của Beko hiện nay là cái tên Beko chưa được người dùng biết đến, trong khi hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới đã vào đây từ lâu.
Tôi nghĩ sẽ mất nhiều thời gian để Beko trở thành cái tên yêu thích của người dùng mỗi khi chọn hàng gia dụng cho gia đình mình. Tuy nhiên, Beko cũng có những thuận lợi nhất định.
Thứ nhất, đây là thương hiệu châu Âu. Thứ hai, với sản phẩm đẳng cấp châu Âu và mức giá cạnh tranh, chúng tôi tin sẽ nhanh chóng được người tiêu dùng tiếp nhận.
Hiện nay, Beko đã xây dựng nhà máy và trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) tại Thái Lan để sản xuất các sản phẩm phục vụ phân khúc khách hàng tầm trung, bên cạnh các sản phẩm cao cấp được nhập nguyên chiếc từ châu Âu.
Ba yếu tố Beko tập trung xây dựng để chiếm lĩnh thị trường là chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý và dịch vụ sau bảo hành.
Mục tiêu của chúng tôi là vươn lên trong top những thương hiệu mạnh nhất trong ngành điện gia dụng tại Việt Nam trong năm năm tới.
Sản phẩm của Beko có thế mạnh gì so với các hãng khác? Tại Việt Nam, Beko sẽ giới thiệu đến khách hàng những dòng sản phẩm nào và mức giá bao nhiêu?
Thương hiệu Beko trong bảy năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bậc và vươn lên vị trí số một tại châu Âu về ngành hàng gia dụng.
Thế mạnh của chúng tôi nằm ở giải pháp thông minh và công nghệ mới. Bằng việc mang đến những lựa chọn tối ưu giúp cuộc sống tiện lợi và thoải mái hơn, Beko cam kết không ngừng phát triển công nghệ để đáp ứng nhu cầu của thế hệ mới, không gây tổn hại cho môi trường từ sản phẩm đến quy trình sản xuất.
Và một phương châm quan trọng khác là chúng tôi luôn đặt khách hàng làm trọng tâm, lấy sự hài lòng của khách hàng làm động lực để phát triển sản phẩm. Những sản phẩm của Beko luôn được chúng tôi chăm chút, sáng tạo, cải tiến không ngừng.
Hiện nay, tại Việt Nam Beko đã có các sản phẩm tủ lạnh sản xuất tại Thái Lan cũng như các sản phẩm nhập khẩu máy giặt nguyên chiếc cao cấp từ châu Âu.
Đây là những sản phẩm có công nghệ mới nhất trên thị trường, chẳng hạn tủ lạnh Side by Side kết hợp giữa công nghệ NeoFrost và EverFresh+, giúp duy trì độ ẩm trong ngăn mát tối ưu (tới 95%) và giúp bảo quản thực phẩm tới 30 ngày; hay dòng máy giặt Beko có nhiều tính năng vượt trội như: sấy thông minh, giảm tiếng ồn khi giặt, tăng độ bền quần áo, tiết kiệm 75% năng lượng với tính năng giặt lạnh giúp giảm nếp nhăn và thời gian ủi quần áo, tăng hiệu quả giặt gấp 5 lần, khử mùi hôi, điều chỉnh liều lượng bột giặt tự động.
Dự kiến năm 2017, toàn bộ các dòng sản phẩm của chúng tôi sẽ được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam.
Là thương hiệu châu Âu, sản xuất tại châu Âu nhưng chúng tôi sẽ mang đến giá cả hợp lý nhất.
Chiến lược phân phối và tiếp thị sản phẩm của Beko như thế nào? Liệu Beko có tính đến đẩy mạnh kênh trực tuyến để tiếp cận với đối tượng khách hàng trẻ tuổi?
Kênh phân phối chính của Beko từ đây đến tháng 12: Beko sẽ bao phủ tất cả các kênh bán hàng điện máy tại khắp cả nước để người dùng có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm của chúng tôi.
Sự đồng hành của Beko và câu lạc bộ bóng đá Barcelona đang tạo nên những câu chuyện thú vị. Giá trị và đẳng cấp hàng đầu của đội bóng này khá tương đồng với giá trị thương hiệu của Beko, đó là “chất lượng đỉnh cao hàng đầu”.
Đối với người tiêu dùng trẻ, bóng đá vẫn là môn thể thao vua. Sự đồng hành của Beko và câu lạc bộ bóng đá Barcelona sẽ là thuận lợi lớn cho các chiến dịch truyền thông sắp tới của chúng tôi tại Việt Nam hứa hẹn mang đến các fan hâm mộ của câu lạc bộ này nhiều điều thú vị.
Đối với sản phẩm gia dụng, người tiêu dùng thường quan tâm đến dịch vụ bảo hành sau bán hàng. Là một thương hiệu mới gia nhập thị trường, Beko đã xây dựng dịch vụ này như thế nào?
Với Beko, cam kết về chất lượng sản phẩm đỉnh cao cũng đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ hàng đầu. Đây cũng là yếu tố sống còn của bất cứ thương hiệu gia dụng nào.
Để đảm bảo dịch vụ bảo hành tốt nhất tại Việt Nam, chúng tôi trực tiếp đảm nhận dịch vụ này chứ không thông qua đối tác thứ ba.
Hiện Beko đã xây dựng xong trung tâm dịch vụ bảo hành tại TP.HCM, sắp tới là Hà Nội để trực tiếp đào tạo và quản lý hệ thống bảo hành ủy quyền tại các tỉnh, thành.
Dù sản phẩm cung cấp ra thị trường chưa nhiều nhưng hệ thống bảo hành của Beko đã sẵn sàng phục vụ, từ đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản cho đến các loại linh kiện thay thế, sửa chữa.
Chúng tôi cam kết trong vòng 24 giờ có thể xử lý mọi khiếu nại của khách hàng về kỹ thuật cũng như đáp ứng việc bảo hành, sửa chữa.
Ông có thể chia sẻ kế hoạch sắp tới của Beko tại thị trường Việt Nam và các thị trường khác tại khu vực châu Á?
Tham vọng của Beko còn rất nhiều. Thành công vượt bậc tại châu Âu cho chúng tôi động lực để gia nhập thị trường châu Á và nhân rộng thành công đó. Beko đã đầu tư trung tâm R&D và nhà máy tại Thái Lan để phục vụ thị trường châu Á.
Chúng tôi cũng thành lập công ty đồng thời tại Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và sắp tới là nhiều nước khác tại Đông Nam Á. Dù là “cầu thủ mới” ở sân chơi này, tôi tin Beko sẽ có cơ hội thành công rất lớn bởi sự năng động và bản sắc khác biệt với các thương hiệu gia dụng khác đã thành công ở Đông Nam Á.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!