Ông Udom Parichartwutthikul là người có hơn 20 năm gắn bó với Tập đoàn Sơn TOA của Thái Lan. Từ một nhân viên đầy tâm huyết, ông đã lần lượt nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong tập đoàn và trở thành lãnh đạo cao cấp phụ trách phát triển kinh doanh khu vực Đông Nam Á (bao gồm Singapore, Malaysia, Brunei và Việt Nam) của Tập đoàn Sơn TOA.
Tại Việt Nam, với cương vị là tổng giám đốc, sau hơn sáu năm gắn bó và tâm huyết, ông đã góp phần quan trọng đưa Công ty TNHH Sơn TOA Việt Nam lọt vào Top 5 công ty sơn dẫn đầu thị trường. “Kinh doanh luôn đi cùng đạo đức”, ông đã định hướng cho công ty luôn đồng hành chia sẻ trách nhiệm cùng với cộng đồng và xã hội…
Thị trường vật liệu xây dựng trong những năm gần đây có những chuyển biến như thế nào, thưa ông?
Những năm gần đây, ngành vật liệu xây dựng nói chung có nhiều khởi sắc. Thị trường bất động sản có những chuyển biến tích cực, cả ở phân khúc căn hộ, chung cư cao cấp, lẫn phân khúc căn hộ thương mại giá rẻ và trung bình.
Đặc biệt, với những công trình dân dụng, người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn khi lựa chọn những vật liệu xây dựng không chỉ có chất lượng cao, của những thương hiệu uy tín, mà còn phải đáp ứng được những tiêu chuẩn xanh, an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường.
Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp trong ngành vật liệu xây dựng nói chung và trong ngành sơn trang trí nói riêng phải không ngừng vận động, thường xuyên cập nhật xu hướng của thị trường để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Trong lĩnh vực sơn trang trí, ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam?
Tại Thái Lan, Công ty cổ phần Sơn TOA Thái Lan là nhãn hiệu hàng đầu Đông Nam Á và là nhãn hiệu sơn cao cấp số 1 tại Thái Lan về lĩnh vực sơn trang trí với thị phần đến 50%.
Không những thế, có hơn 70% các cao ốc tại Bangkok đã sử dụng Sơn TOA cho các công trình. Cho đến nay, Sơn TOA đã có mặt tại nhiều nước như Malaysia, Lào, Campuchia, Ấn Độ, Sri Lanka, Indonesia,…
Riêng tại Việt Nam, Sơn TOA cũng đang dần trở thành thương hiệu nhận được sự tín nhiệm của các kiến trúc sư, nhà thầu chuyên nghiệp, người tiêu dùng trên toàn quốc… Sự tín nhiệm này xuất phát từ việc Sơn TOA đã cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng, với công nghệ tiên tiến nhất.
Hiện nay, về lĩnh vực sơn trang trí, sản phẩm của sơn TOA rất đa dạng, với đủ các phân khúc từ dòng sơn trang trí siêu cao cấp, cao cấp, trung cấp cho đến các sản phẩm thuộc dòng kinh tế. Mỗi dòng sản phẩm đều có những tính năng riêng biệt, đáp ứng được mọi yêu cầu của người tiêu dùng.
Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, độ ẩm cao, đòi hỏi sơn trang trí ngoài chức năng là chất phủ làm đẹp cho bề mặt tường còn phải đáp ứng được tính năng thiết yếu như chống kiềm tốt, chống thấm nước, chống rong rêu, nấm mốc,…
Với những đặc tính về khí hậu như vậy, cùng với sự phát triển về lĩnh vực xây dựng, bất động sản, Việt Nam là một thị trường đầy sôi động và tiềm năng cho lĩnh vực sơn trang trí.
Ngoài các công ty thuộc tập đoàn lớn trên thế giới và khu vực đang khai thác trên thị trường Việt Nam, ngày càng nhiều công ty nội địa cũng đang dần gia nhập thị trường đầy sôi động này. Từ đó có thể thấy, sức hút của thị trường Việt Nam ngày càng nóng dần lên và đây là cuộc chạy đua cả về chất lẫn về lượng.
Theo ông, điều gì là lợi thế cạnh tranh của Sơn TOA trên thị trường sơn trang trí tại Việt Nam?
Đặt tiêu chí trong kinh doanh là “The Leader in Paint Technology”, Sơn TOA Việt Nam luôn muốn dẫn đầu về công nghệ trong ngành sơn.
Có thể thấy tất cả các dòng sản phẩm từ cao cấp đến siêu cao cấp của Sơn TOA luôn ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất trên thế giới như Tripple Titanium Protection, Self-Cleaning Technology (công nghệ tự làm sạch) và gần đây nhất là công nghệ Ti-PureTM từ Hoa Kỳ được áp dụng trong sơn nước ngoại thất siêu cao cấp SuperShield nâng khả năng bảo vệ công trình lên đến 15 năm – thời gian bảo vệ dài nhất so với các sản phẩm sơn ngoại thất khác trên thị trường hiện nay.
Quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn cho người sử dụng, Sơn TOA Việt Nam đã ứng dụng nhiều công nghệ khác như công nghệ Microban có khả năng kháng khuẩn cao và độ chùi rửa gấp 20 lần so với các loại sơn thông thường khác trong sơn nước nội thất siêu cao cấp SuperShield Duraclean.
Hay việc ứng dụng công nghệ Hybrid Nano và Teflon trong bộ đôi sản phẩm sơn nước ngoại thất cao cấp TOA NanoShield và sơn nước nội thất cao cấp TOA NanoClean với khả năng chống thấm, chống bám bẩn và kháng khuẩn lên đến 99,9%,…
Vậy đâu là định hướng của Sơn TOA trong thời gian tới, để cạnh tranh với các đơn vị khác trong ngành?
Đầu tư và phát triển tại thị trường Việt Nam, Sơn TOA không chỉ cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng cao với những công nghệ tiên tiến nhất mà Sơn TOA còn đang cống hiến và đóng góp hết sức mình cho con người và sự phát triển xã hội Việt Nam.
Với chiến lược không ngừng phát triển chất lượng sản phẩm để phục vụ tốt hơn nhu cầu của thị trường, cùng với định hướng TOA Greenovation – Công ty Sơn TOA Việt Nam luôn giữ tiêu chí hàng đầu trong sản xuất là sản phẩm phải mang tính an toàn, thân thiện với môi trường, sơn không chỉ là chất phủ trang trí bề mặt tường, mà còn bảo vệ được người sử dụng bên trong ngôi nhà, giúp người tiêu dùng có môi trường sống xanh.
Bên cạnh đó, các hoạt động hướng về cộng đồng luôn được Công ty Sơn TOA Việt Nam đặc biệt quan tâm và trở thành hoạt động thường niên của công ty trong nhiều năm qua.
Ông có thể chia sẻ thêm về các hoạt động xã hội, vì cộng đồng mà Sơn TOA đã tham gia và ý nghĩa của những hoạt động này?
Song song với hoạt động kinh doanh, liên tục trong nhiều năm nay các hoạt động cộng đồng đã được Sơn TOA chú trọng với kinh phí lên đến hàng tỉ đồng.
Đáng chú ý nhất là việc tài trợ sơn cho Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam từ năm 2015 và đến nay vẫn đang được duy trì. Trong năm 2017, tổng kinh phí tài trợ cho Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam ước tính trên 5 tỉ đồng.
Số tiền tài trợ dùng để sơn sửa lại các cơ sở vật chất của trường học, bệnh viện, nhà văn hóa… nhằm giúp các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sẽ có điều kiện sống và học tập tốt hơn.
Có lẽ nhờ vậy mà nhắc đến Sơn TOA, rất nhiều người đều biết đây không chỉ là doanh nghiệp đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam mà còn luôn quan tâm đến các vấn đề an sinh xã hội, có trách nhiệm với cộng đồng. Theo tôi, đây chính là thành công lớn nhất của Sơn TOA tại thị trường Việt Nam.
Những đóng góp của Sơn TOA Việt Nam đã được ghi nhận khi liên tục nhiều năm vinh dự nhận được bình chọn là “Top 10 Thương hiệu mạnh phát triển bền vững ASEAN” do Thời báo ASEAN, mạng Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN, Tổng lãnh sự quán các nước ASEAN trao tặng.
Liên tục trong ba năm liền Sơn TOA được nhận giải thưởng “Top Brands – Thương hiệu hàng đầu Việt Nam” do Viện nghiên cứu kinh tế, Trung tâm nghiên cứu Người tiêu dùng Việt Nam, tổ chức Global GTA (Vương quốc Anh) phối hợp xét duyệt.
Chỉ số tín nhiệm doanh nghiệp – Trusted Brand Index và chứng nhận Sustainable Development Business do Viện Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với tổ chức đánh giá và chứng nhận quốc tế InterConformity (Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức… cùng nhiều giải thưởng khác.
Cảm ơn ông.