Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
17/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Doanh nhân+ Góc nhìn

Chân dung ‘Đại sứ du lịch’

Quế Viên Đăng bởi Quế Viên
02/12/2021
Trong Góc nhìn
Chân dung 'Đại sứ du lịch' - 1
Share on Facebook

Những ngày qua dư luận và báo chí đã tốn khá nhiều thời gian và giấy mực quanh việc Tổng cục Du lịch bổ nhiệm Đại sứ Du lịch.

Việc một quốc gia bổ nhiệm một ai đó làm “Đại sứ du lịch” thật ra không có gì mới lạ. Tuy nhiên trong việc bổ nhiệm này TCDL đã tỏ ra quá hấp tấp vội vàng, cũng như lần thay đổi khẩu hiệu du lịch trước đây, khiến nhiều người cảm thấy như bị đặt trước một  “sự đã rồi”. Thế nên những thắc mắc mới tập trung vào sự lựa chọn cũng như nhân thân của người được bổ nhiệm thay vì những trọng trách mà vị tân đại sứ phải mang!

Cũng không thể trách dư luận là quá khắt khe, vì cho dù nhiệm kỳ chỉ có một năm, “Đại sứ du lịch” vẫn là hình ảnh đại diện cho quốc gia. Các doanh nghiệp, khi chọn người làm đại diện cho sản phẩm thì từ ngoại hình, phong cách, thành tích, tác phong tới lối sống đều phải phù hợp với sản phẩm mà họ làm đại diện chứ không chỉ đơn giản là người nổi tiếng. Họ còn bị ràng buộc bởi những hợp đồng vô cùng chặt chẽ để hạn chế tối đa những rủi ro.

Chân dung 'Đại sứ du lịch' - 2

Tuy việc chọn đại sứ du lịch, cách làm của các nước là cố gắng chuyển tải một thông điệp cụ thể, thể hiện được một hay nhiều đặc trưng của đất nước thông qua người đại sứ hoặc hình ảnh biểu tượng cho du lịch. Họ cũng có hẳn chiến lược cụ thể để sử dụng và phát huy vai trò của đại sứ du lịch theo từng giai đọan và theo những thị trường trọng điểm.

Thí dụ như đảo quốc Barbados mới đây đã mời ca sĩ Rihanna làm đại sứ du lịch cho quê hương vì hình ảnh và âm nhạc của Rihanna hoàn toàn phù hợp để nói lên không khi lễ hội tưng bừng, náo nhiệt và đầy màu sắc của đảo quốc này. Còn trong các quảng cáo du lịch Malaysia tại châu Âu, luôn có hình ảnh một chú đười ươi, tượng trưng cho khí hậu nhiệt đới gió mùa, thiên nhiên tươi đẹp của Malaysia, đồng thời nói lên chính sách bảo vệ môi trường và động vật hoang dã của họ.

“Xứ cổ tích” Đan Mạch thì từ lâu đã có  “Đại sứ du lịch” là pho tượng Nàng Tiên Cá. Tổ chức Du lịch Đan Mạch thậm chí đã đưa Nàng Tiên cá đến tham dự Expo Shanghai 2010 để quảng cáo cho chương trình  “Tuyệt vời Copenhagen”. Còn Nhật thì năm 2009 đã chọn cô mèo Hello Kitty trong trang phục Kimono làm đại sứ du lịch tại Trung Quốc, nhằm đạt chỉ tiêu thu hút 10 triệu khách người Hoa.

Chân dung 'Đại sứ du lịch' - 4

Nhiều nước dành nhiều công sức trong việc tìm đại sứ du lịch để thu hút du khách quốc tế. Nepal vừa rồi đã bổ nhiệm người thấp nhất thế giới Khagenda Thapa, cao 67cm. vào nhiệm vụ này với thông điệp: “Người đàn ông thấp nhất trên đỉnh núi cao nhất thế giới mời bạn đến thăm Nepal”. Tây Tạng thì tổ chức một cuộc thi kéo dài tới bốn tháng để chọn ra đại sứ du lịch. Khoảng 1.000 thanh nữ phải tranh tài qua các vòng thi biểu diễn trang phục dân tộc, múa dân tộc, kiến thức về lịch sử, địa lý của đất nước, khả năng thuyết minh giới thiệu điểm tham quan du khách…

Hàn Quốc thì tận dụng lợi thế là công nghiệp giải trí phát triển mạnh trên cả châu lục  nên mời diễn viên Lee Jun Ki (phim Quân vương và anh hề), nhóm nhạc Super Junior, để quảng cáo du lịch cho đất nước trong những chuyến biểu diễn tại nước ngoài.

Chân dung 'Đại sứ du lịch' - 3

Tuy luôn có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi bổ nhiệm một nhân vật nào đó làm đại sứ du lịch nhưng sơ suất vẫn có thể xảy ra như trường hợp diễn viên Bollywood nổi tiếng, Akshay Kumar. Nhằm thu hút du khách Ấn Độ – thị trường trọng điểm của họ,  Canada đã mời Kumar làm đại sứ du lịch nhiệm kỳ 2011-2012. Chưa được bao lâu thì  chương trình truyền hình thực tế xiếc thú của Kumar bị tổ chức bảo vệ động vật Ấn Độ FIAPO cáo buộc là ngược đãi thú vật. Điều này đặt ngành du lịch Canada vào thế khó khăn vì loại hình du lịch dã ngoại là thế mạnh của họ và Canada có tiếng là quốc gia đi đầu về bảo vệ thú rứng. (Asianpost 17-10-2011).

Trở lại chuyện đại sứ du lịch của nước ta, thì đối với đa số du khách phương Tây, Việt Nam vẫn là một miền đất ẩn chứa nhiều điều mới lạ. Thế nên đại sứ du lịch hay hình ảnh đại diện cho du lịch Việt Nam, rất cần thể hiện được bản sắc của đất nước. Đại sứ du lịch cũng không cần là một nhân vật tiếng tăm, vì người nước ngoài không biết mà cũng chẳng quan tâm họ là ai, chỉ cần là một hình ảnh mà khi người nước ngoài nhìn vào sẽ cảm nhận được tinh thần lạc quan, sự thân thiện, mến khách. Chúng ta cần nhớ rằng thái độ niềm nở, phong cách phục vụ tốt, tính hiếu khách của mọi người mới là những yếu tố quan trọng nhất để giữ chân du khách.

Không phải ngẫu nhiên mà các hãng lữ hành tại Bắc Âu khi quảng cáo các tour du lịch Việt Nam thường dùng hình ảnh những trẻ em Việt Nam với nụ cười hồn nhiên và thân thiện. Có lẽ khi nở nụ cười tươi với các du khách nước ngoài, các em không bao giờ ngờ rằng hình ảnh của mình sẽ góp phần thu hút du khách đến Việt Nam!

Copenhagen 11-2011

Từ khoá: DNSGCT 431Đại sứ du lịchTổng cục Du lịch
Bài trước đó

Mobile money cú hích thanh toán không tiền mặt

Bài kế tiếp

Uniqlo công bố khai trương cửa hàng thứ 10, đánh dấu cột mốc 2 năm tại Việt Nam

Bạn có thể quan tâm

Chuyện thành phố nước với thiếu phụ phương Nam
Góc nhìn

Chuyện thành phố nước với thiếu phụ phương Nam

Đăng bởi Trần Trung Chính
12/09/2025
Chuyên gia: 'Hệ sinh thái xe điện chưa đồng bộ'
Góc nhìn

Chuyên gia: ‘Hệ sinh thái xe điện chưa đồng bộ’

Đăng bởi Thượng Tùng
20/08/2025
Khi Thái Lan cưới tự do và sinh ra… tiền
Góc nhìn

Khi Thái Lan cưới tự do và sinh ra… tiền

Đăng bởi Chang Q.
15/07/2025
Tái chế không phải chiến dịch – đó là văn minh chính sách
Góc nhìn

Tái chế không phải chiến dịch – đó là văn minh chính sách

Đăng bởi Takeshi Naoe
11/07/2025
Những tuyến đường dày đặc quán nhậu ở TPHCM. Ảnh: Dân Trí
Góc nhìn

Việt Nam mạnh tay với rượu bia: Đã đến lúc thay đổi thói quen?

Đăng bởi Neo Ng.
11/07/2025
Mỹ giáng đòn thuế 25% vào xe Nhật – Hàn từ 1/8: Một cú bật nảy cho chuỗi cung ứng toàn cầu?
Góc nhìn

Mỹ giáng đòn thuế 25% vào xe Nhật – Hàn từ 1/8: Một cú bật nảy cho chuỗi cung ứng toàn cầu?

Đăng bởi Takeshi Naoe
08/07/2025
Nông dân Nhật Bản đang thu hoạch lúa trên cánh đồng ở Niigata trong khung cảnh mùa thu rực rỡ
Góc nhìn

Vì sao Nhật Bản thà bị Mỹ áp thuế ô tô còn hơn mở cửa thị trường gạo?

Đăng bởi Takeshi Naoe
07/07/2025
Hai người công nhân đang lắp bảng hiệu trụ sở phường Sài Gòn, TP.HCM với thiết kế không thống nhất
Góc nhìn

Đồng bộ bảng hiệu công quyền: Đã đến lúc cần một bộ quy chuẩn thống nhất

Đăng bởi Vinh Nguyen
29/06/2025
Thị trường xe điện Trung Quốc khủng hoảng quá tải: Từ tăng trưởng thần tốc đến áp lực tồn kho - 3
Góc nhìn

Thị trường xe Trung Quốc khủng hoảng quá tải: Từ tăng trưởng thần tốc đến áp lực tồn kho

Đăng bởi Vinh Nguyen
28/06/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Uniqlo công bố khai trương cửa hàng thứ 10, đánh dấu cột mốc 2 năm tại Việt Nam 2

Uniqlo công bố khai trương cửa hàng thứ 10, đánh dấu cột mốc 2 năm tại Việt Nam

MỚICẬP NHẬT

Nhân viên lắp đặt trạm sạc V-Green tại cửa hàng Thế Giới Di Động
Doanh nghiệp

V-Green “bắt tay” Thế Giới Di Động: tăng tốc lắp đặt hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin VinFast

Đăng bởi Hải Lý
17/09/2025

Từ nền tảng bán lẻ phủ khắp và năng lực vận hành của Thế Giới Di Động, V-Green có thêm...

Xem thêmDetails
Biểu đồ doanh số bán hàng xe Hyundai tháng 8/2025 với Tucson dẫn đầu

Hyundai đạt 3.701 xe bán ra trong tháng 8, Tucson tiếp tục dẫn đầu

17/09/2025
Đại diện BYD Auto Vietnam nhận cúp Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025 trên sân khấu vinh danh

BYD Auto Vietnam vào Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025

17/09/2025
Khi bình minh và trăng bạc hội ngộ trên cổ tay: Grand Seiko ra mắt SLGW006 & SLGW007

Khi bình minh và trăng bạc hội ngộ trên cổ tay: Grand Seiko ra mắt SLGW006 & SLGW007

16/09/2025
HuếCốt cách không muỗng của bún bò Huế

Cốt cách không muỗng của bún bò Huế

15/09/2025

NỔI BẬT

  • Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Cây bần ở miền Tây Nam bộ

    220 chia sẻ
    Chia sẻ 88 Tweet 55
  • Tranh Gauguin không còn giá cao nhất

    196 chia sẻ
    Chia sẻ 78 Tweet 49
  • Hệ thống điện mặt trời “đứng hình”: Khi sóng hài khiến doanh nghiệp lỗ gần 1 tỷ đồng

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Gamma – Văn phòng không đường biên

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.