Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chấp thuận cho Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (còn gọi là dịch vụ Mobile Money).
Dịch vụ này được kỳ vọng mang lại tiện lợi cho người dùng, góp phần đưa thanh toán điện tử tiếp cận đến 100% người dân, đặc biệt với những người ở khu vực nông thôn, miền núi, nơi mà các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ví điện tử chưa làm được.
Với Mobile money, chỉ cần có số điện thoại di động đã được xác thực thông tin người dùng, chủ thuê bao có thể thanh toán hầu hết các dịch vụ (tiền điện, tiền nước, viện phí, học phí…) có liên kết với nhà mạng mà không cần có tài khoản ngân hàng.
Về cơ bản, Mobile Money là một phương thức cho phép người dùng sử dụng điện thoại di động để chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua bán hàng hóa. Khác với ví điện tử, Mobile Money không cần có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ, do vậy, việc xác thực thông tin thuê bao, định danh khách hàng là yêu cầu bắt buộc.
Đại diện các doanh nghiệp viễn thông cho biết, người dùng đăng ký tài khoản Mobile Money bằng cách bấm gọi tới *9191# và làm theo các bước hướng dẫn. Để nạp tiền vào tài khoản Mobile Money, khách hàng có thể đến điểm giao dịch của nhà mạng; nạp từ ví điện tử (MobiFone Pay hoặc VNPT Pay); chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang. Mỗi tài khoản Mobile Money không được dùng quá 10 triệu đồng/tháng. Người dùng có thể thanh toán các dịch vụ viễn thông, điện, nước, học phí, y tế, dịch vụ hành chính công và thanh toán mã QR.
Trong giai đoạn đầu, MobiFone cung cấp dịch vụ Mobile Money trên hệ thống 600 cửa hàng, điểm giao dịch của MobiFone trên toàn quốc; sau đó sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn bộ hệ thống các điểm giao dịch của đối tác, đại lý giúp khách hàng thanh toán các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.
VNPT cũng cho biết, hệ thống 1.000 điểm giao dịch của VNPT và hơn 10.000 điểm giao dịch của doanh nghiệp đối tác, gần 200.000 điểm kinh doanh dịch vụ cá nhân và hộ gia đình trải dài khắp cả nước đã sẵn sàng trở thành điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money tới khách hàng của nhà mạng VinaPhone. Đặc biệt, hơn 30 triệu thuê bao di động VinaPhone có thể sử dụng Mobile Money thanh toán dịch vụ trong hệ sinh thái số của VNPT.
Theo đại diện Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone (VNPT), trong 3 ngày gần đây, đã có khoảng 4.000 khách hàng VinaPhone mở tài khoản Mobile Money; trong đó, riêng ngày 23-11 có 1.500 thuê bao mở tài khoản.
Trong khi đó, dù chưa công bố cung cấp chính thức dịch vụ đến người dùng cuối, nhưng nhà mạng di động MobiFone – đã được cấp phép thí điểm Mobile money cho thuê bao của mình – cho biết sẽ cho phép khách hàng dùng tài khoản viễn thông để thực hiện nhiều giao dịch khác nhau như: thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp/rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng, điểm giao dịch rộng khắp trên toàn quốc của MobiFone… mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng, không yêu cầu phải sử dụng smartphone, không cần kết nối Internet.
Đại diện MobiFone cho biết với việc được chấp thuận cho phép thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money, các doanh nghiệp viễn thông sẽ song hành cùng doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực NH, tài chính cùng thúc đẩy sự phát triển của xu hướng thanh toán không tiền mặt, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện. Đại diện
MobiFone cũng cho biết trong giai đoạn đầu sẽ triển khai cung cấp dịch vụ trên hệ thống hơn 600 cửa hàng, điểm giao dịch của MobiFone trên toàn quốc, trước khi tiếp tục mở rộng ra toàn bộ hệ thống hơn 10.000 điểm giao dịch của các đối tác, đại lý.
“Dịch vụ Mobile Money triển khai trên nền tảng công nghệ cao, có phạm vi áp dụng trên toàn quốc, yêu cầu cao về an ninh, an toàn bảo mật dịch vụ và dữ liệu người dùng. Khác với ví điện tử, Mobile Money không cần có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ và cũng không phải liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng. Do đó, việc xác thực thông tin thuê bao, định danh khách hàng là yếu tố bắt buộc tiên quyết. MobiFone đã tích cực chuẩn hóa thông tin thuê bao, rà soát và chuẩn hóa thông tin người dùng trong thời gian vừa qua” – đại diện Mobifone cho biết.
Dịch vụ Mobile Money được cấp phép tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo nên một cú hích quan trọng để thúc đẩy việc hoàn thiện thị trường thanh toán không tiền mặt. Ước tính, tiềm năng của Mobile Money là rất lớn khi có tới 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn, nhưng các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lại chỉ tập trung ở các đô thị lớn. Do vậy, việc triển khai Mobile Money sẽ đồng thời giúp đẩy mạnh quá trình số hóa tài chính ở Việt Nam, để không ai bị hạn chế tiếp cận các dịch vụ tài chính.
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cũng đánh giá việc triển khai thí điểm Mobile Money sẽ góp phần tạo thêm một bước cho quá trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. “Nếu 3 năm trước, rất nhiều NH thương mại nói đến câu chuyện về mở và sử dụng tài khoản thanh toán định danh điện tử (eKYC), thì nay đã có quy định. Và eKYC được xem là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chuyển đổi số NH, tạo điều kiện cho mọi người dân có thể mở tài khoản thanh toán ở bất cứ đâu. Như số liệu cho thấy chỉ trong khoảng từ tháng 3-2021 đến nay đã có gần 2 triệu tài khoản thanh toán được mở trực tuyến theo phương thức này” – ông Dũng nói.