Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
16/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Nhân lực

Câu chuyện chức danh

Đông Dương Đăng bởi Đông Dương
27/04/2015
Trong Nhân lực
Câu chuyện chức danh
Share on Facebook

Không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm trong các quan hệ công việc, chức danh còn là cách để doanh nghiệp thu hút ứng viên, tạo sự khác biệt cho nhãn hiệu của mình, thúc đẩy nhân viên cải thiện hiệu quả làm việc và hướng họ đến những hành vi mà doanh nghiệp mong muốn…

Trước nay, để xác định các mối quan hệ trong công việc, các tổ chức, doanh nghiệp thường đặt cho các mối quan hệ ấy những cái tên, còn được gọi là chức danh (job title) hay vai trò trong một dự án (project role). Việc này có nhiều mục đích khác nhau.

Thứ nhất, việc đặt ra một chức danh giúp mọi người có thể dễ dàng hình dung “ai làm việc gì” trong một tổ chức và cần phải liên hệ đến những ai để giải quyết một công việc nào đó. Nếu không có chức danh hay vai trò dự án gắn liền với việc mô tả nhiệm vụ của từng người, mọi việc sẽ trở nên rối rắm và mọi người sẽ mất thời gian để tìm đúng người giải quyết những công việc mà mình đang cần.

Ở góc độ nào đó, một chức danh còn tạo ra độ tin cậy nhất định cho những người khác về người mang chức danh ấy vì nó gắn liền với công việc, trách nhiệm, thẩm quyền của người này.

  • Xem thêm: Từ hình ảnh cộng đồng đến hình ảnh doanh nghiệp

Thứ hai, chức danh cũng có thể nói lên giá trị của một nhãn hiệu đối với nhân viên và khách hàng. Chẳng hạn, ở các cửa hàng bán lẻ của Apple, nhân viên làm việc ở bộ phận hỗ trợ kỹ thuật được gắn cho chức danh “Geniuses” (tạm dịch: Thiên tài hay Đội quân tinh nhuệ). Chức danh nghe rất “kêu” này một mặt tạo ra sức hút đối với rất nhiều ứng viên muốn khẳng định rằng họ là những thiên tài hay hy vọng trở thành thiên tài.

Mặt khác, những chức danh ấy còn thể hiện lối suy nghĩ rất khác biệt của Apple. Trên thực tế, trong các môi trường làm việc năng động ở những công ty trẻ mới thành lập ở Mỹ trong khoảng một thập niên trở lại đây đang nổi lên nhiều chức danh nghe rất lạ tai như “Jedi”, “Rock Star” (Ngôi sao nhạc Rock), “Guru” (Chuyên gia hàng đầu), “Wizard” (Pháp sư)…

Thứ ba, chức danh còn là một cách để nhân viên khẳng định địa vị của mình trong tổ chức và phấn đấu đạt được nhiều tiến bộ trong công việc để xứng đáng với vị trí đó. Đó cũng là lý do vì sao nhân viên có khuynh hướng thích được đặt cho những chức danh ấn tượng. Hiểu được điều đó, Starbucks đã đặt chức danh cho những nhân viên phục vụở các quán cà phê của nhãn hiệu này là “barista”.

Các nhà tuyển dụng cũng biết rằng nhiều ứng viên có thể dễ dàng bị thuyết phục bởi những chức danh ấn tượng và sẵn sàng chấp nhận một mức lương thấp để đổi lấy chức danh ấy. Đối với những nhân viên đang làm việc thì việc tạo ra cho họ những chức danh như “Senior” (Cao cấp), “Lead” (Hàng đầu), “Master” (Chuyên gia)… là một cách hiện đang được nhiều tổ chức áp dụng nhằm ghi nhận năng lực cho nhân viên, tăng thêm sự hài lòng và gắn bó của họ.

Theo một nghiên cứu của Jonathan Haidt, một nhà tâm lý xã hội học hàng đầu ở Mỹ, con người sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi họ đạt được tiến bộ và những chức danh như trên sẽ tạo cho nhân viên cảm giác họ đang đạt được nhiều tiến bộ trong công việc và vì thế sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

  • Xem thêm: Xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại kỹ thuật số

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chức danh có thể ảnh hưởng đến hành vi của nhân viên. Một chức danh công việc cộng với bản mô tả công việc chi tiết là một cách để một tổ chức thể hiện những hành vi mà nhóm nhân viên mang chức danh ấy cần hướng đến.

Chẳng hạn, nếu đặt chức danh cho các nhân viên của một trung tâm dịch vụ khách hàng qua điện thoại là “Call Center Agent” (Nhân viên trung tâm dịch vụ khách hàng qua điện thoại), thì các nhân viên này có thể hình dung công việc của họ chỉ đơn giản là tiếp nhận các cuộc gọi và chỉ cần làm việc đến 5 giờ chiều là xong nhiệm vụ.

Nhưng nếu gọi những nhân viên này là “Customer Happiness Specialist” (Chuyên gia làm hài lòng khách hàng) thì sẽ làm cho họ hiểu rằng kỳ vọng của doanh nghiệp là muốn họ giải quyết một cách nhiệt tình và triệt để các vấn đề của khách hàng để làm cho khách hàng hài lòng, rằng tiếp nhận các cuộc gọi của khách hàng mới chỉ là một phần của công việc, chưa phải là mục đích cuối cùng. Rõ ràng, cùng một công việc nhưng các chức danh khác nhau sẽ hướng hành vi của nhân viên đến việc chú trọng những mục đích khác nhau.

Nguồn Switch & Shift
Từ khoá: câu chuyệnchức danh
Bài trước đó

Khám phá thế giới ẩm thực phong phú

Bài kế tiếp

Hamilton “Murph”-Chiếc đồng hồ từ Interstella

Bạn có thể quan tâm

AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau
Nhân lực

AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
16/11/2025
AI đang tái định hình ngành HR như thế nào trong kỷ nguyên mới?
Nhân lực

AI đang tái định hình ngành HR như thế nào trong kỷ nguyên mới?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/11/2025
Tái định nghĩa vai trò lãnh đạo trong logistics: Từ quản lý vận hành sang quản trị dữ liệu và đổi mới
Nhân lực

Tái định nghĩa vai trò lãnh đạo trong logistics: Từ quản lý vận hành sang quản trị dữ liệu và đổi mới

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/11/2025
5 điều gây ngạc nhiên về AI trong nhân sự
Nhân lực

5 điều gây ngạc nhiên về AI trong nhân sự

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
13/11/2025
Từ 2026, Luật Việc làm mới sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc
Nhân lực

Từ 2026, Luật Việc làm mới sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
12/11/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy trong ngành logistics xanh và thông minh
Nhân lực

Phát triển kỹ năng xanh và số hóa cho lực lượng lao động logistics Việt Nam

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
10/11/2025
Nhân sự Việt Nam 2025: Từ chênh lệch lương đến thách thức giữ người giỏi
Nhân lực

Nhân sự Việt Nam 2025: Từ chênh lệch lương đến thách thức giữ người giỏi

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
08/11/2025
4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025
Nhân lực

4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
06/11/2025
AI đã sẵn sàng thay thế Con người? Hai Bài Học Đắt Giá Từ CBA Và Klarna
Nhân lực

AI đã sẵn sàng thay thế Con người? Hai Bài Học Đắt Giá Từ CBA Và Klarna

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
01/11/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Hamilton “Murph”-Chiếc đồng hồ từ Interstella

Hamilton "Murph"-Chiếc đồng hồ từ Interstella

MỚICẬP NHẬT

AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau
Nhân lực

AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
16/11/2025

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi toàn bộ cách ngành HR vận hành — từ tuyển dụng, quản lý...

Xem thêmDetails
Front Place Chiyoda Ichibancho: Mặt đứng cửa sổ đua và câu chuyện kết nối đô thị

Front Place Chiyoda Ichibancho: Mặt đứng cửa sổ đua và câu chuyện kết nối đô thị

16/11/2025
Khi ly cà phê buổi sáng hóa thành… một cơn lo âu

Khi ly cà phê buổi sáng hóa thành… một cơn lo âu

16/11/2025
Urban Store Khánh Hội: Khi Volkswagen mang triết lý Đức vào nhịp sống Sài Gòn

Urban Store Khánh Hội: Khi Volkswagen mang triết lý Đức vào nhịp sống Sài Gòn

15/11/2025
Living Heritage & IMMERSED: Khi di sản Việt được đánh thức bằng ánh sáng, âm nhạc và chiều sâu tinh thần

Living Heritage & IMMERSED: Khi di sản Việt được đánh thức bằng ánh sáng, âm nhạc và chiều sâu tinh thần

15/11/2025

NỔI BẬT

  • Liên đoàn Karatedo TPHCM ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2025-2030 - 3

    Liên đoàn Karatedo TPHCM ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2025-2030

    165 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
  • 5 điều gây ngạc nhiên về AI trong nhân sự

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Tuổi tác không đánh rơi đam mê: Sự thật mà nhiều quý ông ngoài 60 chưa từng được nghe

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Để nhà không chỉ là nơi ở: 2025 và hành trình tìm lại cảm giác an

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • VTV9 và VTVcab hợp tác phát sóng miễn phí các giải bóng đá hàng đầu Châu Âu

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.