Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
26/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ Dịch vụ khách hàng: “vũ khí” cho những doanh nghiệp nhỏ

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
29/07/2018
Trong Marketing
Cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ Dịch vụ khách hàng: “vũ khí” cho những doanh nghiệp nhỏ
Share on Facebook

Trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng ở thời đại kỹ thuật số hiện nay, có thể nói Amazon đang đặt ra những nguyên tắc về sự gắn kết với dịch vụ khách hàng, chi phối cả hoạt động của những nhà bán lẻ truyền thống.

Theo một số nhà phân tích, doanh thu một ngày cao nhất của Amazon vào năm ngoái đã lên đến hơn 1 tỉ USD, một thành tích có được phần lớn nhờ việc thu thập và phân tích các cơ sở dữ liệu về lịch sử mua hàng của khách hàng, từ đó vận dụng vào trong các hoạt động tiếp thị và bán hàng.

Kết quả là nhiều nhà bán lẻ nhỏ hơn (bao gồm cả các nhà bán lẻ truyền thống bên ngoài, các nhà bán lẻ trực tuyến hoặc những nhà bán lẻ kinh doanh qua cả hai kênh này) đều chạy theo cách làm của Amazon để cạnh tranh.

Tuy nhiên, theo B.J. Mendelson, tác giả của cuốn Social Media Is Bullshit (tạm dịch: Truyền thông xã hội là điều nhảm nhí), vấn đề là đa số các công ty này không thể “thắng” được Amazon trong cuộc chơi nói trên.

Thay vào đó, để tồn tại và phát triển trong một thị trường mà giá cả và sự tiện lợi là những yếu tố quan trọng nhất, Mendelson khuyên các nhà bán lẻ nên đem đến cho khách hàng một thứ mà Amazon không thể làm: đó là dịch vụ khách hàng thân thiện và có chất lượng cao.

  • Xem thêm: Amazon chuẩn bị xâm nhập thị trường Việt Nam

Mendelson cho rằng, hiện nay có thể người tiêu dùng chưa nhận ra, nhưng thực tế là những cửa hàng nhỏ mà họ yêu thích ở địa phương cũng đang dõi theo hành vi mua hàng của họ. Người tiêu dùng có thể thường xuyên nhận được phiếu mua hàng miễn phí hay giảm giá khi đã chi tiêu đến một số tiền nhất định.

Đằng sau những chương trình khuyến mãi này, dữ liệu cá nhân của họ đã được các nhà bán lẻ theo dõi. Nhiều nhà bán lẻ đã kết nối các thông tin thẻ tín dụng của khách hàng với các dữ liệu lưu trữ lịch sử mua hàng, địa điểm… của khách hàng.

Theo thời gian, những thông tin này có thể giúp nhà bán lẻ phác thảo ra một bức tranh hoàn chỉnh về thói quen mua hàng của người tiêu dùng, làm cơ sở cho việc xây dựng các chương trình quảng cáo, tiếp thị để thu hút khách hàng quay trở lại giao dịch với mình.

Các cửa hàng thậm chí còn theo dõi hành vi của người tiêu dùng theo những cách tinh vi hơn. Chẳng hạn, IBM có “Presence Zones” (Vùng xuất hiện), một hệ thống sử dụng các thiết bị cảm biến có khả năng nhận diện địa điểm, cho biết những nơi mà khách hàng đã đi qua trong một cửa hàng, những khu vực nào họ thường ở lại và tìm hiểu hàng hóa lâu, những khu vực nào họ không quan tâm.

  • Xem thêm: Microsoft và Walmart hợp tác trên lĩnh vực công nghệ, cạnh tranh với Amazon

Công ty này cũng đang khẩn trương triển khai một kế hoạch giúp các nhà bán lẻ thực hiện các chương trình quảng cáo nhắm đến những người mua hàng dựa trên thông tin thu thập được. Apple cũng có một chương trình tương tự với iBeacon, có thể đẩy ra những thông báo qua những ứng dụng tương thích trên điện thoại của người mua hàng.

Các cửa hàng bán lẻ còn sử dụng kỹ thuật nhận diện khuôn mặt để xây dựng hồ sơ cá nhân của khách hàng khi họ đang mua hàng, từ đó cử nhân viên thích hợp với độ tuổi và giới tính để phục vụ họ.

Tuy nhiên, theo Mendelson, những rắc rối mà Facebook đã gặp phải gần đây là một cảnh báo cho các công ty bán lẻ có ý định xem đây là một công cụ chính để tiếp thị và bán hàng.

Trên thực tế, Safiya Boble, một nhà nghiên cứu về quyền riêng tư đã chỉ ra trong cuốn sách có tựa đề Algorithms of Oppression (tạm dịch: Những thuật toán áp bức) của mình rằng việc theo dõi thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong nhiều trường hợp có thể dẫn đến những vụ kiện về phân biệt đối xử.

Lý luận của các nhà bán lẻ từ việc thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng khá đơn giản: Càng hiểu rõ thói quen mua hàng của người tiêu dùng càng có thể dự đoán hành vi của họ tốt hơn, từ đó xây dựng các mô hình bán hàng thích hợp, kết hợp cả hai kênh bán hàng trực tuyến và bên ngoài.

Tuy nhiên, Mendelson cho rằng vấn đề là không phải nhà bán lẻ nào cũng biết sử dụng những thông tin này một cách hiệu quả. Chẳng hạn, nếu bạn vừa mua xong một chiếc máy hút bụi trên Amazon, bạn vẫn sẽ có thể tiếp tục nhận được các tin quảng cáo máy hút bụi trong nhiều ngày sau đó, mặc dù chắc chắn bạn chẳng còn nhu cầu này nữa.

Cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ Dịch vụ khách hàng: “vũ khí” cho những doanh nghiệp nhỏ 2

Mendelson cho rằng, đối với các nhà bán lẻ nhỏ hơn không có đủ điều kiện để đầu tư vào các hệ thống, ứng dụng theo dõi hành vi của khách hàng, những khiếm khuyết của các hệ thống này dẫn đến những tình trạng gây phiền toái cho khách hàng như nói trên lại đem đến cho họ một cơ hội. Đó chính là làm dịch vụ khách hàng từ “đời thực”.

Một nhân viên bán hàng có thể “đọc” được ngôn ngữ hình thể của khách hàng, thương lượng với khách hàng về giá và giải thích sâu cho khách hàng về các đặc điểm, tính năng của sản phẩm. Nhân viên bán hàng cũng có thể sử dụng những kinh nghiệm cá nhân để hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng trong việc ra quyết định mua hàng.

  • Xem thêm: Giải pháp Amazon Web Services phù hợp với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Các nhà bán lẻ trong môi trường số cũng có thể áp dụng nguyên tắc nói trên. Việc sử dụng một nhân viên “thật” phản hồi trực tiếp các lời than phiền của khách hàng bằng thư điện tử hay qua Twitter vẫn là một cách làm hiệu quả hơn so với việc “dẫn” họ đến một phòng chat (chatbot) tự động để trao đổi với một nhân viên “ảo”.

Theo Mendelson, mặc dù ngành bán lẻ đang nổi lên những lo lắng rằng các công ty bán lẻ trực tuyến khổng lồ như Amazon rồi sẽ thay thế các cửa hàng bán lẻ truyền thống, nhưng những trải nghiệm “giữa con người với con người” trong kênh bán lẻ truyền thống là những điều không dễ gì thay thế được trong một sớm một chiều.

Chỉ cần các cửa hàng bên ngoài tạo ra một vài khác biệt là người tiêu dùng đã sẵn sàng rời khỏi nhà để ra ngoài mua sắm. Họ vẫn thích cái cảm giác được trải nghiệm mua sắm trong môi trường vật lý, được khám phá, được tương tác với con người.

Trải nghiệm trực tuyến có tân tiến, hiện đại đến đâu, việc mua hàng trực tuyến có được giảm giá nhiều như thế nào thì vẫn có những điều mà chỉ con người mới có thể làm tốt hơn.

Nguồn FastCompany
Từ khoá: Amazonbán lẻ trực tuyếnnhà bán lẻtiếp thị và bán hàng
Bài trước đó

Doanh nghiệp trong nước chiếm lợi thế trên thị trường điện toán đám mây Việt Nam

Bài kế tiếp

Etiqueta Negra – phong cách sang trọng sánh cùng hương vị tinh tế

Bạn có thể quan tâm

VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Etiqueta Negra – phong cách sang trọng sánh cùng hương vị tinh tế

Etiqueta Negra - phong cách sang trọng sánh cùng hương vị tinh tế

MỚICẬP NHẬT

Bộ trang sức hoàng gia nạm sapphire và kim cương được trưng bày tại Galerie d’Apollon, Bảo tàng Louvre – một trong tám món báu vật bị đánh cắp trong vụ trộm táo tợn tháng 10/2025. Ảnh: Reuters.
Hội họa

Những bài học từ vụ trộm ở Louvre: Khi di sản cũng cần được bảo vệ như một sinh mệnh

Đăng bởi Minh Nguyệt
25/10/2025

Người ta vẫn nghĩ Louvre là thành trì của văn minh châu Âu – nơi Mona Lisa mỉm cười qua...

Xem thêmDetails
Đam Mê và Sự Dấn Thân – Từ Những Người Thay Đổi Thế Giới

Đam Mê và Sự Dấn Thân – Từ Những Người Thay Đổi Thế Giới

25/10/2025
Khi rừng biết sinh lời: Bài học kinh tế từ Brazil và lời hứa xanh cho hành tinh

Khi rừng biết sinh lời: Bài học kinh tế từ Brazil và lời hứa xanh cho hành tinh

25/10/2025
VSMCamp 2025

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

24/10/2025
Cargill - 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam - 2

Cargill – 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam

24/10/2025

NỔI BẬT

  • Truyền thuyết về ông Nam Hải 7

    Truyền thuyết về ông Nam Hải

    658 chia sẻ
    Chia sẻ 263 Tweet 165
  • Khi rừng biết sinh lời: Bài học kinh tế từ Brazil và lời hứa xanh cho hành tinh

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Huyền bí điệu múa xoay tròn Thổ Nhĩ Kỳ

    200 chia sẻ
    Chia sẻ 80 Tweet 50
  • Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • “Bước chuyển bản thể”: Nghệ thuật và thực hành khai vấn chuyển hóa

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.