Là một chuyên viên, nhà quản trị, doanh nhân thì việc xã giao, kết giao là cần thiết; nhưng đó không phải lúc nào cũng là việc vui vẻ, thoải mái với bạn.
Có những lý do làm bạn cảm thấy không vui – dù bạn biết rằng mình cần hoặc bị buộc phải tham dự một sự kiện kết giao (networking). Hãy cùng điểm qua những lý do này và cách xử lý.
Căng thẳng hơn là vui vẻ
Những sự kiện networking mà bạn ghét nhất là khi mọi người không biết làm gì hơn là đứng đó và phát danh thiếp cho nhau, bắt tay và uống cocktail…? Nếu bạn không phải là một người hướng ngoại một cách tự nhiên, hoặc nếu bạn không thuần thục nghệ thuật trò chuyện, tán gẫu, bạn có thể bước vào một căn phòng đầy người lạ với tất cả sự lo âu và căng thẳng. Và điều này thường dẫn đến một buổi giao lưu không thoải mái, quá cứng nhắc, thậm chí bạn cảm thấy đây là một sự “giả tạo”.
Giải pháp cho bạn
Nhiều nhà tổ chức cũng nhận ra rằng mọi người thực sự thích pha trộn công việc với giải trí khi tham gia các sự kiện networking – đặc biệt là khi các sự kiện như thế có thể giúp giảm stress đồng thời giúp chúng ta gặp được những người có tầm ảnh hưởng, thu thập các thông tin có ích cho việc phát triển nghề nghiệp.
Nếu bạn không thích những cuộc giao lưu kiểu truyền thống và đáng chán này, hãy lưu ý chọn tham dự các sự kiện phù hợp với chuyên môn và sự quan tâm nghề nghiệp nhưng có kết hợp yếu tố xã hội hay giải trí.
- Xem thêm: Khoảng tĩnh lặng
Một cách tiếp cận khác là bạn có thể làm tình nguyện viên cho những sự kiện xã hội dành cho giới chuyên môn của bạn. Chẳng hạn, tổ chức buổi giao lưu cho những người yêu yoga, âm nhạc… trong lĩnh vực nghề nghiệp của bạn. Khi đó, bạn có thể thực sự tham gia đóng góp công sức cho sự kiện, đồng thời gặp gỡ những người có cùng quan điểm.
Bạn ngại tiếp cận mọi người
Hầu hết chúng ta đều ngại tiếp cận những người mà mình không biết, chỉ là khác nhau ở mức độ e ngại mà thôi. Phần đông sẽ không thể hiện một cách hiệu quả trong hoàn cảnh này. Chúng ta cố gắng “tồn tại” cho đến hết buổi gặp mặt mà không đạt được gì nhiều.
Giải pháp cho bạn
Đầu tiên, đây là điều bình thường, chúng ta đều có thể cảm thấy cô độc trong những môi trường như thế. Lần tới, nếu bạn cảm thấy một sự kiện thực sự tiềm năng (thật ra hầu hết các sự kiện đều có tiềm năng), cố gắng phác thảo trước “kế hoạch hành động”, bạn sẽ thấy ít đáng sợ hơn khi bước vào cửa và tiếp cận mọi người. Nên cân nhắc đi cùng một ai đó có khả năng kết nối một cách tự nhiên, một người quen biết nhiều người khác trong ngành. Và nhờ người bạn đó giới thiệu bạn với mọi người.
Bạn cũng có thể tự thách thức mình: Tôi có thể trò chuyện với bao nhiêu người và những mục tiêu cụ thể nào tôi có thể đạt được trước khi buổi gặp gỡ kết thúc. Nếu bạn có thể xem trước danh sách những người tham dự, hãy làm thế. Điều này làm cho việc chuẩn bị dễ dàng hơn, vì bạn biết trước ai sẽ là “đối tượng kết giao”.
Bạn không có thời gian tham gia sự kiện
Không phải là bạn không có thời gian mà bạn chọn cách “không tìm ra thời gian”. Và bạn không phải là người duy nhất như thế. Nhưng bạn cũng hiểu rằng việc xây dựng và duy trì quan hệ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sự nghiệp, cho công việc kinh doanh. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thực sự quá bận đến nỗi việc đích thân đi dự sự kiện là gần như không thể?
Giải pháp cho bạn
Truyền thông xã hội là một giải pháp trong trường hợp này. Dù bạn có thích mạng xã hội hay không thì cũng cần tận dụng các nền tảng này như một cách thay thế tốt cho việc phải tự tham dự các sự kiện. Chiến lược cụ thể nên được điều chỉnh theo nhu cầu của riêng bạn, theo cá tính và mức độ thoải mái đối với các trang mạng này, nhưng bạn nhất thiết cần tận dụng LinkedIn, Facebook và Facebook Live…
- Xem thêm: Hiểu tính cách để giỏi kết giao
“Biến mất khỏi tầm phủ sóng” có thể làm bạn cảm thấy an toàn và thoải mái nhưng thật ra bạn đang “lừa” chính mình (và có thể gây cho bạn những căng thẳng không cần thiết khi bạn cần sự hỗ trợ từ người khác). Việc kinh doanh được xây dựng trên những mối quan hệ. Trong rất, rất nhiều trường hợp, vấn đề thực sự là “bạn biết ai”.
Vì vậy, hãy cố gắng tìm cách thích hợp với bạn để kết nối với những người có ảnh hưởng quanh bạn. Và hãy bảo đảm rằng bạn nhận được một cái bắt tay ấm áp.