Đối với các cặp vợ chồng trẻ vừa có con nhỏ hay những gia đình đông con thì những chuyến bay xa luôn mệt mỏi vì họ phải dành nhiều giờ chăm sóc trẻ trong điều kiện hạn chế cả về không gian lẫn tiện nghi. Thấu hiểu điều đó, một số hãng hàng không như Etihad, China Eastern Airlines, Singapore Airlines, Air New Zealand… đã cố gắng tìm ra những biện pháp hỗ trợ những gia đình có con nhỏ trên chuyến bay.
Dịch vụ Flying Nanny của Etihad
Trong tháng 3 vừa qua, nữ bảo mẫu trên chuyến bay có dịch vụ Flying Nanny thứ 2.000 của Etihad đã tốt nghiệp trường đại học danh tiếng Norland chuyên đào tạo tiếp viên đảm nhận nhiệm vụ giúp đỡ các gia đình có con nhỏ trên các chuyến bay. Tuy nhiên, tiếp viên chỉ hỗ trợ các cặp vợ chồng có con nhỏ chứ không nhận vai trò chăm sóc các bé suốt chuyến bay. Họ được đào tạo để giúp trông giữ trẻ an toàn khi cha mẹ bé cần rời khỏi ghế ngồi hoặc cho trẻ ăn để cha mẹ được thưởng thức bữa ăn thoải mái.
Đây chỉ mới là điểm khởi đầu lý giải vì sao Etihad được mệnh danh là hãng hàng không King of the Kids. Cho dù mua vé hạng phổ thông, hành khách có con nhỏ đi cùng cũng có thể vào những phòng chờ sang trọng dành cho trẻ em của hãng và tại Abu Dhabi, một dịch vụ mang tên Meet & Greet sẵn sàng đón hành khách tận cửa máy bay, giúp thực hiện các thủ tục cần thiết và đưa khách đến tận khu vực đỗ taxi bên ngoài nhà ga sân bay, thậm chí có thể giúp mua một vali mới cho hành khách khi có nhu cầu.
Nếu đã trải qua những giờ phút vất vả vì phải đuổi theo đứa trẻ chập chững qua nhiều khu vực khác nhau trong sân bay, lúng túng khi xếp hàng chờ làm thủ tục hải quan hay thậm chí phải nhịn đói trong chuyến bay kéo dài trong nhiều giờ, hành khách sẽ thấy dịch vụ này quý giá như thế nào.
Dịch vụ cho trẻ xuất sắc của China Eastern
Đầu tiên, khách hàng hạng phổ thông của hãng hàng không này có tiêu chuẩn hai túi hành lý ký gửi, trọng lượng tối đa mỗi túi là 23kg. Điều đó thật tuyệt vời đối với các bà mẹ hay lo toan đủ thứ khi đi xa, nhất là khi đi cùng mấy đứa con.
Mặc dù không được đánh giá cao ở nhiều phương diện nhưng hãng hàng không lớn thứ hai của Trung Quốc lại thuộc diện xuất sắc về chăm lo cho những đứa trẻ trên các chuyến bay. Việc khai thác các dòng máy bay thân rộng như Airbus 330 giúp hãng có thể cung cấp cho hành khách những tiện nghi chăm sóc em bé tốt nhất qua việc luôn sẵn sàng cung cấp những chiếc tã sạch sẽ, thực phẩm hợp khẩu vị, dụng cụ ăn uống phù hợp, kể cả khăn ăn choàng cổ sử dụng một lần trên một vài chặng bay. Trẻ em được đối xử trân trọng như những ngôi sao nhỏ và cho dù tiếng Anh có thể là rào cản nhưng thông tin vẫn luôn được truyền đạt rõ ràng.
Nụ cười luôn có trên các chuyến bay của Singapore Airlines
Hành khách muốn có được những chiếc nôi dài 77cm chịu được trọng lượng đến 14kg cho con nhỏ trên các chuyến bay của Singapore Airlines thì chỉ cần nêu nhu cầu khi đặt mua vé là được đáp ứng ngay. Đội ngũ tiếp viên của hãng hàng không đoạt được nhiều giải thưởng nhất thế giới này luôn tỏ ra chu đáo trong phục vụ với thái độ vui vẻ trên các chuyến bay.
Dành cho hành khách bay cùng trẻ em, gói tiện nghi mà hãng cung cấp bao gồm một túi đựng tã du lịch và các bữa ăn được phục vụ đúng theo nhu cầu của trẻ. Nếu đứa trẻ không thích dùng bữa ăn cùng thời điểm phục vụ bữa ăn cho người lớn thì các cô gái Singapore Airlines sẽ mang bữa ăn đến sau, khi bé có yêu cầu. Sân bay Changi (căn cứ chính của Singapore Airlines) là một khu vui chơi lý tưởng của trẻ em với đủ các loại hình hấp dẫn mà không một đứa trẻ nào muốn rời bỏ, nhờ đó cha mẹ được thoải mái nghỉ ngơi trong thời gian quá cảnh.
Dịch vụ Economy Skycouch của Air New Zealand
Những chiếc ghế tại khu vực Skycouch trên khoang hạng phổ thông của Air New Zealand được nhiều hành khách, đặc biệt là những bậc làm cha mẹ có con nhỏ đi cùng xem như một “của báu” vì có thể dễ dàng biến thành những chiếc giường chỉ bằng một nút ấn. Bộ ba ghế ngồi trong cùng một dãy được thiết kế đặc biệt để nhanh chóng trở thành một chiếc giường phẳng rộng rãi hay gập lại, tạo ra một diện tích đủ rộng cho những đứa trẻ chơi đùa an toàn.
Do mỗi chiếc ghế có thể hoán đổi một cách độc lập nên dịch vụ Skycouch cho phép hành khách nâng cao phần nệm ghế đặt đầu đứa trẻ đang ngủ để tránh ngáy cho trẻ, nhờ đó tất cả hành khách đều có giấc ngủ yên trong chuyến bay dài. Bên cạnh đó, hãng hàng không này còn cung cấp một gói tiện nghi mang tên Jet Cadets Kids Pack dành cho trẻ em và nôi cho trẻ sơ sinh. Các bữa ăn cũng được chế biến khéo léo, đáp ứng đúng sở thích chung của trẻ.