Cửa mở vào châu Á
Có mặt trong lễ ra mắt chiếc Q3 tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 25-5 vừa qua, ông Martin Birkner – Giám đốc Audi khu vực Đông Nam Á, Israel và vùng lãnh thổ thuộc Pháp cho hay rằng châu Á đang là thị trường rất quan trọng của các thương hiệu xe hạng sang và đang có triển vọng vươn lên ngôi đầu trong phân khúc này (hiện BMW đang nắm vị trí số 1, Audi đứng thứ hai, Mercedes thứ ba về doanh số tiêu thụ xe trên toàn cầu phân khúc xe sang). Ngoài Trung Quốc – thị trường quan trọng nhất của Audi hiện nay, Đông Nam Á cũng đang nổi lên, trong đó Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trong khu vực. Năm ngoái, doanh số bán hàng của hãng này tại Trung Quốc tăng tới 37% so với năm 2010, đạt con số kỷ lục là 313.036 chiếc Audi các loại. Tất nhiên, so với thị trường Trung Quốc thì doanh số bán hàng ở khu vực Đông Nam Á của Audi còn khá khiêm tốn, nhưng mức tăng trưởng tại một số thị trường tiềm năng như Singapore, Malaysia, Indonesia và cả Việt Nam đều khá ấn tượng, trung bình 20 – 30%/năm, riêng mức tăng trưởng ở Việt Nam trong năm 2011 vọt lên tới 65% so với 2010. Cụ thể hơn, mức tiêu thụ xe Audi tạiSingapoređạt 2.000 chiếc/năm, tạiMalaysia1.500 chiếc/năm và tạiIndonesia700-800 xe/năm. Ở nước ta, theo dự kiến của nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng, trong năm nay lượng xe Audi có khả năng tiêu thụ được ở mức 500-600 chiếc, đứng thứ tư trong khu vực, cho dù thương hiệu này mới chỉ chính thức có mặt tại Việt Nam từ cuối năm 2008 (sau thị trường Trung Quốc những 20 năm). Theo ông Trần Tấn Trung – Tổng giám đốc Công ty Liên Á Quốc tế, nhà phân phối Audi tại Việt Nam thì trong bốn tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng của Audi Việt Nam vẫn tăng 10% so với cùng kỳ năm 2011. Tuy Liên Á Quốc tế không đạt được mức tăng trưởng 15% như kế hoạch, nhưng có thể xem đó là một kết quả kinh doanh không tồi trong bối cảnh lượng xe bán ra của các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam bị sụt giảm tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Audi Việt Nam đã chọn nhà thiết kế Võ Việt Chung làm đại sứ thương hiệu của Q3, nhắm tới nét đặc trưng về thời trang của dòng xe mới này. Trước khi trở thành đại sứ Q3, Võ Việt Chung đã sở hữu một chiếc Audi Q5 và anh tiết lộ sẽ sắm thêm một chiếc Audi thể thao nữa để bổ sung vào bộ sưu tập xe Audi của mình
Chỉ qua hơn ba năm hoạt động và giới thiệu ra thị trường tám mẫu xe, Audi đã “phủ sóng” gần kín ở hai phân khúc chính là sedan hạng sang (gồm sedan A4, A6, A8 cùng sedan thể thao A5, A7) và xe thể thao đa dụng hạng sang (cỡ lớn Q7, cỡ trung Q5 và cỡ nhỏ Q3), đạt tốc độ phát triển sản phẩm thuộc hàng nhanh nhất trong phân khúc xe sang cũng như trong lĩnh vực xe nhập khẩu chính hãng ở Việt Nam. Nhà nhập khẩu và phân phối xe Audi đã cam kết sẽ đưa vào thị trường này ba sản phẩm hoàn toàn mới trong năm nay. Theo ông Martin Birkner, ngoài sự phát triển nhanh của một thị trường mới thì việc chuẩn bị thị trường và kế hoạch ra mắt sản phẩm của đối tác Việt Nam khá bài bản chính là lý do thúc đẩy Tập đoàn Audi quyết định chọn Việt Nam là cửa vào thị trường châu Á cho mẫu xe mới Q3, nghĩa là trước cả Trung Quốc.
Q3 có chịu làm “một làn gió nhẹ”?
Khác với buổi trình làng mẫu sedan thể thao A5 sportback một tháng về trước, khi mọi sự chú ý đổ dồn vào đại sứ của dòng xe mới là “cặp đôi hoàn hảo” Công Vinh – Thủy Tiên, trong ngày Q3 ra mắt người tiêu dùng cũng tại TP. Hồ Chí Minh, khách đến tham dự đều tỏ ra quan tâm kỹ đến mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ hạng sang này và còn so sánh nó với các đối thủ cùng hạng như BMW X1, Land Rover Evoque, thậm chí cả Mercedes GLK (đồng hạng về giá).