Chỉ sau bảy năm có mặt tại Việt Nam, ASUS đã để lại dấu ấn rõ nét và thuyết phục trên thị trường công nghệ. Thương hiệu này đã nhanh chóng trở thành một trong những nhà sản xuất máy tính bảng Android hàng đầu và duy trì vị trí Top 3 thương hiệu notebook tiêu dùng trên thị trường hiện nay.
Ngoài ra, ASUS được biết đến như là thương hiệu tiên phong trong các phân khúc sản phẩm mới như máy tính cảm ứng (VivoBook), thiết bị 2 trong 1 (Transformer Book T100), thiết bị 3 trong 1 (ASUS Transformer Book Trio)… trên toàn cầu. Chia sẻ về thành công nhanh chóng của ASUS trong thời gian qua, ông Jeff Lo, Tổng giám đốc ASUS Việt Nam cho biết:
ASUS đã có một chặng đường bảy năm nỗ lực không ngừng nghỉ để thực hiện chiến lược phát triển bền vững của mình. Thật vui vì thành quả có được ngày hôm nay là chúng tôi đã được người tiêu dùng Việt Nam ghi nhận, tin tưởng và đánh giá cao.
Xin ông chia sẻ thêm về yếu tố làm nên thành công của ASUS, đó là nhờ sản phẩm chất lượng cao hay kênh phân phối hiệu quả, thưa ông?
Cả hai yếu tố chất lượng sản phẩm và kênh phân phối cùng làm nên thành công của ASUS. Không có những sản phẩm tốt, thiết kế đẹp, trang bị công nghệ hiện đại thì hệ thống phân phối dù rộng rãi đến mấy cũng không thể thuyết phục khách hàng. Ngược lại, sản phẩm tốt, phù hợp người dùng nhưng thiếu kênh phân phối thì cơ hội tiếp cận khách hàng và chứng minh năng lực sản phẩm cũng bị hạn chế.
ASUS tự hào sở hữu đồng thời hai thế mạnh nói trên. Tập đoàn chúng tôi được đánh giá cao nhờ đội ngũ R&D hàng đầu trong làng công nghệ, góp phần tạo nên những sản phẩm đột phá, sáng tạo, chất lượng cao cho mọi đối tượng người tiêu dùng. Tại Việt Nam, chúng tôi lại có cơ hội hợp tác với các đối tác phân phối hàng đầu, có kinh nghiệm, nhạy bén với xu hướng toàn cầu và thị trường nội địa như FPT, Digiworld, SPC, Microstar…
ASUS từng được biết đến như là một tập đoàn chuyên về sản xuất máy tính, nay lại lấn sân sang thị trường smartphone và tablet. Phải chăng đây là chiến lược mới của ASUS trong khi ngành di động đang lấn sân chơi ICT một cách nhanh chóng?
Đúng là ngành di động đang trở thành xu hướng của thị trường trong nước và thế giới. Và ASUS luôn là thương hiệu nắm bắt xu hướng, tiên phong áp dụng những công nghệ mới để người dùng có cơ hội thử nghiệm, tận hưởng cuộc sống với những người bạn số của mình.
Tuy nhiên, ASUS không phải là “lính mới” trong sân chơi điện thoại di động. Chúng tôi từng hợp tác với Garmin Ltd., để cho ra chiếc điện thoại thông minh có tính năng định vị tối ưu Android Garmin-ASUS Nuvifone A10. Đến nay, chúng tôi còn có thêm dòng PadFone, một sự kết hợp sáng tạo giữa máy tính bảng với smartphone, rất được ưa chuộng trên thị trường.
Còn về tablet, ASUS hiện đang là Top 3 thương hiệu máy tính bảng trên toàn cầu với tốc độ phát triển cao hàng đầu. Một số sản phẩm mang lại kỳ tích về doanh số có thể kể đến như: ASUS Transformer Pad, ASUS Memo Pad, ASUS Fonepad, Google – ASUS Nexus 7…
Việc đa dạng hóa sản phẩm vừa là cơ hội vừa là thách thức cho chúng tôi. Vì tất cả mọi chiến lược từ sản phẩm, kênh phân phối đến dịch vụ đều phải được định hướng xuyên suốt nhằm mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng trên mọi trải nghiệm sản phẩm và tương tác với thương hiệu (Customer Happiness 2.0).
Với những nỗ lực hiện tại, chúng tôi tin rằng ASUS sẽ được nhận diện và yêu mến ở mọi chủng loại, mọi phân khúc.
Sản phẩm smartphone đã tích hợp gần như đầy đủ các tính năng của một laptop, giúp xử lý tốt hầu hết mọi công việc. Liệu smartphone và tablet có thể thay thế được cho máy tính cá nhân?
Tablet và smartphone ngày càng được ưa chuộng vì tiện dụng, nhanh chóng và tương tác trực quan nhưng hai thiết bị này đều không thể thay thế chức năng làm việc, hiệu suất tác vụ của chiếc máy tính xách tay.
Tôi tin rằng dù tablet và smartphone có phát triển hơn nữa thì máy tính xách tay vẫn có chỗ đứng vững chắc trong đời sống. Bên cạnh đó, người dùng trẻ, nhất là đối tượng văn phòng và doanh nhân, vẫn có thói quen sở hữu nhiều thiết bị di động cá nhân cùng lúc hoặc chọn lựa các sản phẩm lai 2 trong 1, 3 trong 1.
Nói về thành công của ASUS với phân khúc máy tính bảng, có thể kể đến mẫu máy tính bảng kiêm điện thoại FonePad là một trong những sản phẩm của ASUS đã trở thành điểm sáng trên thị trường công nghệ trong quý II và quý III vừa qua. Ghi nhận từ báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường GFK, ASUS Fonepad là sản phẩm bán chạy nhất liên tục trong nhiều tháng nay.
ASUS hiện đang là đối tác của các hãng công nghệ lớn trên thế giới như Intel, Google… Hẳn đây là một cơ hội để ASUS tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm hoàn hảo hơn?
Hợp tác với các đối tác khổng lồ như Intel, Google rõ ràng vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho ASUS. Được hợp tác với các thương hiệu lớn là cơ hội để chúng tôi học hỏi, vận dụng các kỹ năng của mình để tạo nên các sản phẩm hoàn hảo như Nexus 7 hay Fonepad nhưng đồng thời chúng tôi cũng cảm thấy mình có trách nhiệm phải nỗ lực hết mình để đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ đối tác.
Theo tôi, trong cuộc đua đầy cạnh tranh của ngành công nghệ thì việc tận dụng sức mạnh của nhiều bên để cùng phát triển là hướng đi bền vững. Chúng tôi tin rằng, ASUS sẽ là đối tác chiến lược, uy tín và đầy tiềm năng của các hãng công nghệ lớn trên toàn thế giới, góp phần mang đến những sản phẩm thân thiện, thông minh, hiện đại để mọi người cùng làm việc và tận hưởng cuộc sống.
Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của thị trường Việt Nam so với khu vực và trên toàn thế giới?
Ưu điểm của Việt Nam là nền kinh tế tương đối ổn định, tốc độ hội nhập tốt, lại là điểm đến đầu tư của nhiều tổ chức, tập đoàn quốc tế. Hơn nữa, một lượng lớn người tiêu dùng trẻ rất quan tâm và hào hứng đón nhận những sản phẩm, công nghệ mới.
Vì vậy, tuy tốc độ phát triển kinh tế trong vài năm gần đây không khả quan như trước nhưng Việt Nam vẫn là thị trường có tiềm năng phát triển mạnh so với khu vực và thế giới, nhất là thị trường ITC. ASUS tin tưởng ở sự phát triển và thành công của mình tại quốc gia này.
Nhiều nhà sản xuất công nghệ cho rằng, smartphone giá rẻ được xem là phân khúc rất tiềm năng tại Việt Nam, ông có đồng ý với ý kiến này?
Tôi cho rằng Việt Nam là một thị trường có tiềm năng rất lớn về smartphone, từ cao cấp đến bình dân chứ không riêng gì loại di động giá rẻ. Vì dân số trẻ người Việt trẻ tuổi khá năng động, tiếp cận công nghệ nhanh.
Ngoài ra, Việt Nam còn là nước hiện có nguồn vốn đầu tư lớn cho sự phát triển cơ sở hạ tầng ngành viễn thông, liên lạc, tạo điều kiện mở rộng các thế mạnh của smartphone là wifi, 3G. Và ASUS cũng nhìn thấy cơ hội của mình ở Việt Nam trên sân chơi di động.
Đâu sẽ là sản phẩm chiến lược của ASUS tại Việt Nam trong thời gian tới, notebook, tablet hay smartphone, thưa ông?
Chúng tôi sẽ đầu tư và phát triển toàn diện các sản phẩm đột phá, chất lượng cao, từ máy tính xách tay, máy tính bảng đến điện thoại thông minh. Không chỉ tiên phong ở những phân khúc sản phẩm “nhiều trong một”, ASUS còn áp dụng chiến lược “Đại dương xanh”, khám phá nhiều thị trường mới, nắm bắt cơ hội mới, chinh phục thách thức mới để tạo nên một cuộc chơi thú vị cho chính mình.
Chiếc lược của ASUS tại Việt Nam và toàn cầu là “Tiếp tục thế mạnh của mình, thử sức với nhiều cơ hội mới, tìm kiếm những điều vượt ngoài mong đợi và mong muốn thay đổi phong cách sống của mọi người”. Với các sản phẩm và dịch vụ của mình, chúng tôi tin rằng người tiêu dùng sẽ dễ dàng chọn lựa sản phẩm công nghệ phù hợp và tối ưu hóa cuộc sống của mình.
Cảm ơn ông về những chia sẻ trên. Chúc ASUS thành công trong cuộc chơi thú vị của mình.
Ông Jeff Lo, Tổng giám đốc ASUS Việt Nam, từng tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính tại Đại học Quốc gia Đài Bắc và đã hoàn tất bằng MBA của Đại học Birmingham (Anh quốc). Ông hiện đang quản lý toàn bộ hệ thống kinh doanh và tiếp thị của ASUS tại khu vực Đông Dương (bao gồm Việt Nam, Lào và Campuchia). Ông cũng là người phụ trách xây dựng chiến lược tổng thể, điều hành và cùng thực hiện các hoạt động của tập đoàn trong khu vực.
Trước khi đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc ASUS Việt Nam, ông Lo từng phụ trách phát triển kinh doanh và tiếp thị cho ASUS tại khu vực Trung Đông (bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Iran và Israel). Thông qua cách thức tiếp cận thị trường độc đáo, ông đã giúp ASUS đạt được những thành công ấn tượng tại các thị trường này.