Trong thị trường thiết bị di động hiện nay, chấp nhận cạnh tranh với nhiều đối thủ sừng sỏ như Apple, Samsung, Sony, Lenovo…, ASUS là thương hiệu giành được sự quan tâm và lòng tin của khá nhiều người tiêu dùng. Khả năng chiếm lĩnh và ổn định vị trí cao trên thị trường của ASUS đã chứng minh điều đó.
Mới đây, trong chuyến công tác tại Việt Nam, ông Eric Chen – Phó chủ tịch Tập đoàn ASUS đã chia sẻ với Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần bí quyết gặt hái thành công và kỳ vọng của thương hiệu này trong thời gian tới.
Liên tiếp trong những năm gần đây, ASUS đã giành được nhiều giải thưởng tại Triển lãm hàng tiêu dùng quốc tế (CES), trong đó đặc biệt là giải “Đột phá công nghệ xuất sắc nhất” dành cho các sản phẩm mới, giúp thương hiệu này có mặt trong nhóm các nhà sản xuất thiết bị số hàng đầu thế giới. Ông có thể cho biết các yếu tố làm nên những thành công đó?
Trong năm 2014, ASUS đã giành được 4.326 giải thưởng quốc tế và điều đó tiếp tục khẳng định nỗ lực của tập đoàn chúng tôi trên mọi phương diện, từ công nghệ, xây dựng hình ảnh thương hiệu, tạo trải nghiệm cho người dùng, có được sự hài lòng của khách hàng, thể hiện trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Cuối năm vừa qua, chúng tôi vinh dự lọt vào bảng xếp hạng “Những công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới” do tạp chí Fortune bình chọn. Đứng vị trí thứ 6 trong ngành sản xuất thiết bị số, ASUS là tập đoàn có tinh thần thương hiệu cao nhờ hai yếu tố sáng tạo và năng lực quản lý.
Theo kết quả khảo sát các thương hiệu Đài Loan do Bộ Kinh tế Đài Loan thực hiện, ASUS là một trong ba doanh nghiệp hàng đầu suốt 12 năm liên tiếp. Năm ngoái, lần thứ hai ASUS được vinh danh là thương hiệu Đài Loan tốt nhất toàn cầu với giá trị thương hiệu lên đến hơn 1 tỷ 7 USD.
Để có được những thành công đó, trước hết phải kể đến định hướng của tập đoàn trong suốt những năm qua. “Start from People” với ý nghĩa xuất phát từ con người và hướng đến con người là kim chỉ nam dẫn dắt mọi quyết định, hoạt động của chúng tôi.
Thấu hiểu nhu cầu của con người, chúng tôi mang đến cho khách hàng những sản phẩm và trải nghiệm cao cấp, lý thú. Hơn 13.600 nhân viên ASUS trên toàn cầu, trong số đó có 4.500 kỹ sư làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu – phát triển (R&D) đã rất nỗ lực để mang đến cho khách hàng những sản phẩm vượt ngoài mong đợi với dấu ấn ASUS.
Kế đó là tinh thần sáng tạo của ASUS. Chúng tôi mong muốn tạo ra những sản phẩm kết hợp giữa thẩm mỹ, tính năng, hiệu suất, trải nghiệm cao cấp như đúng tinh thần, khẩu hiệu của tập đoàn suốt những năm qua “In Search of Incredible” (Tìm kiếm những điều vượt ngoài mong đợi). Không ngừng tìm tòi ý tưởng mới, lối đi mới giúp ASUS gặt hái thành công và được ghi nhận, chào đón.
Hẳn là ASUS đang ấp ủ những kỳ vọng mới trong năm nay ở thị trường toàn cầu?
Năm 2014, chúng tôi kỷ niệm 25 năm thành lập ASUS – một chặng đường với nhiều kỳ tích và đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của tập đoàn cả về quy mô lẫn giá trị thương hiệu. Năm nay, chúng tôi tiếp tục tinh thần “In Search of Incredible”, nỗ lực khai phá những giới hạn mới để mang lại nhiều hơn những điều vượt ngoài mong đợi của mọi người.
Việt Nam là một trong những thị trường đầy tiềm năng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương với tốc độ phát triển của ngành công nghệ thông tin và viễn thông mạnh mẽ. Vì vậy chúng tôi đặt kỳ vọng lớn đối với thị trường Việt Nam trong năm nay, cụ thể là ASUS nằm trong top 1 thị phần notebook với hơn 30% thị phần, top 2 thương hiệu tablet với 25% thị phần, lọt vào top 3 thương hiệu smartphone với 10% thị phần.
Có thể thấy sản phẩm của ASUS rất đa dạng, từ linh kiện, sản phẩm hoàn chỉnh cho đến các thiết bị ngoại vi của nhiều nhóm, ngành hàng. Sắp tới, ASUS tiếp tục phát triển theo xu hướng này hay đi vào những sản phẩm chuyên biệt hơn, ví dụ notebook, tablet, smartphone hay các thiết bị đeo thông minh?
Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một cuộc sống số đơn giản, lý thú cho tất cả mọi người thông qua việc mang lại những trải nghiệm cao cấp, mạnh mẽ với các sản phẩm công nghệ.
Từ mục tiêu đó, chúng tôi đã đầu tư vào việc thiết kế, chọn lựa chất liệu sử dụng, tích hợp các chức năng sáng tạo, liên tục cải tiến để mang đến trải nghiệm di động vượt ngoài mong đợi cho mọi người với mức đầu tư hợp lý.
Tất cả các nỗ lực đó giúp ASUS trở thành một trong ba nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới, trong top 2 thương hiệu máy tính bảng Android toàn cầu và đang chuẩn bị cho lộ trình để tiến lên vị trí cao trên sân chơi di động cũng như thiết bị đeo thông minh.
Trong năm 2014, hai mảng kinh doanh ấn tượng nhất của ASUS tại Việt Nam là smartphone và laptop. Được biết ZenFone đã bán được 1,5 triệu chiếc mỗi tháng, còn laptop của ASUS cũng dẫn đầu thị trường với 34,75% thị phần. Theo ông, tiềm năng thị trường Việt Nam vẫn còn lớn?
Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng là các thị trường mới nổi với tốc độ phát triển cao, bền vững. Nhu cầu của khu vực thị trường này đối với các sản phẩm công nghệ số đang lên cao. Chúng tôi xác định đây là sẽ là một trong những thị trường chiến lược để đầu tư và phát triển trong vài năm tới.
Năm ngoái, Việt Nam là một trong ba thị trường thiết bị di động có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực, mà theo GFK 2014 là 59%. Lượng người dùng smartphone ở Việt Nam bắt đầu vượt qua lượng người dùng điện thoại truyền thống.
Với dân số hơn 90 triệu dân, đa số là lớp trẻ yêu thích công nghệ, đặc biệt là công nghệ mới, đây chính là một lợi thế là ASUS phải bắt nhịp để thỏa mãn nhu cầu người dùng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chúng tôi phát triển mạnh mẽ hơn. Từng làm việc ở nhiều thị trường khác nhau trên toàn thế giới, tôi tin rằng Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh, vượt bậc trong những năm tới.
Mục tiêu của chúng tôi trong năm nay là vị trí dẫn đầu trong mảng notebook và tablet, đồng thời đạt 15 – 20% thị phần smartphone để hướng tới vị trí cao nhất trong vài năm. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra thị trường các chọn lựa công nghệ đột phá, truyền cảm hứng cho mọi người để đạt được những cột mốc cao hơn trong cuộc sống.
Ông có thể chia sẻ thêm về sản phẩm đang được mong chờ trong năm nay của ASUS là ZenFone 2?
Năm ngoái, dấu ấn đặc biệt của ASUS là lần đầu tiên chiếc ZenFone – mẫu smartphone vượt ngoài mong đợi với một loạt tính năng mạnh mẽ với nhiều kích thước màn hình cũng như màu sắc đã đến với giới tiêu dùng.
Nối tiếp thành công trên toàn cầu và đáp ứng sự ủng hộ tích cực của người tiêu dùng, chiếc ZenFone 2 sẽ được tích hợp một loạt tính năng mang tính cách mạng như công nghệ chụp hình PixelMaster, giao diện người dùng ASUS ZenUI. Giao diện này lần đầu tiên trên thế giới được cải tiến toàn diện cùng giải pháp bảo mật Trend Micro để mang lại trải nghiệm duyệt web an toàn.
Ông Jonney Shih – Chủ tịch Tập đoàn ASUS đã chia sẻ tại CES 2015 rằng ASUS dành mọi tâm huyết cho thiết kế của ZenFone 2 để mang đến cho mọi người một sản phẩm cao cấp, giúp họ trải nghiệm và tận hưởng thành tựu công nghệ hiện đại.
ZenFone 2 sở hữu sức mạnh vượt trội cùng các tính năng trực quan, mang lại trải nghiệm độc đáo cho người dùng nhưng với mức giá vô cùng hấp dẫn. Đó chính là cách để mọi người “nhìn thấy điều khác biệt” với công nghệ tối ưu nhất.
Sau khi được giới thiệu tại Đài Loan, ZenFone 2 đã tiếp tục ra mắt người tiêu dùng Paris hồi cuối tháng 3 và mới đây nhất, ngày 21-4, đã hiện diện tại thị trường Đông Nam Á. Chúng tôi đang kỳ vọng ZenFone 2 sẽ giúp ASUS tiến bước, đạt được vị trí dẫn đầu theo kế hoạch của mình.