Năm 2013 đánh dấu chặng đường năm năm phát triển của tập đoàn bán hàng trực tiếp hàng đầu thế giới Amway tại Việt Nam. Ra đời tại Mỹ từ năm 1959, là một trong những mô hình kinh doanh tiên tiến của thế giới, khi đến Việt Nam, Amway nhanh chóng chiếm lĩnh hơn 30% thị phần.
Nhân lễ kỷ niệm năm năm hoạt động tại Việt Nam và chuyến viếng thăm của Tổng giám đốc Điều hành tập đoàn, Doug DeVos, Amway đã công bố dự án nhà máy thứ hai tại khu công nghiệp VSIP II tỉnh Bình Dương, với sự góp mặt của ban lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Amway, Amway trong khu vực và Amway Việt Nam. Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện bàn tròn với những nhà kinh doanh cấp tiến này và những điều đọng lại thật thú vị.
Mạnh dạn đầu tư vì chiến lược lâu dài
Đặt nền móng tại Việt Nam từ đầu năm 2008, chỉ sau năm năm, Amway Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất của tập đoàn, với các dòng sản phẩm chất lượng cao thuộc các lĩnh vực: dinh dưỡng, mỹ phẩm và vệ sinh gia dụng.
Hai cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hai trung tâm huấn luyện, với tám chi nhánh và trung tâm phân phối tại các tỉnh thành trọng điểm, hơn 40 điểm giao nhận hàng được thiết lập nhằm hỗ trợ tốt nhất cho đội ngũ nhà phân phối trên khắp cả nước.
Nhà máy đầu tiên của Amway tại KCN Amata (Đồng Nai) đã có mặt ngay từ ngày đầu nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng về hàng hóa cho thị trường đầy tiềm năng này.
Thành công bước đầu tại thị trường Việt Nam, tiềm năng kinh tế của đất nước cùng với đầu óc kinh doanh nhạy bén và sức làm việc bền bỉ, chăm chỉ của người dân nơi đây đã thuyết phục Amway đầu tư chiến lược thêm một nhà máy sản xuất có quy mô gấp bảy lần nhà máy hiện tại.
Nhà máy thứ 2 của Amway tại Việt Nam có tổng diện tích 54.675m2, tọa lạc tại KCN Việt Nam – Singapore (VSIP) II, tỉnh Bình Dương. Dự kiến, nhà máy sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2013 với ba dây chuyền sản xuất, và chính thức đi vào hoạt động vào năm 2015, với số vốn đầu tư hơn 20 triệu USD. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ tập trung sản xuất các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng Nutrilite, tạo ra hơn 50 việc làm tại địa phương. Ước tính, công suất nhà máy đạt 200 triệu USD giá trị sản phẩm/năm.
“Kể từ khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào năm 2008, chúng tôi nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm dinh dưỡng, mỹ phẩm và vệ sinh gia dụng của Amway luôn tăng trưởng đều đặn qua từng năm.
Hơn thế nữa, cơ hội kinh doanh của Amway rất phù hợp với người dân Việt Nam vốn có đầu óc kinh doanh nhạy bén, làm việc chăm chỉ để hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì vậy, chúng tôi rất tin tưởng vào tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường Việt Nam và đã xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài vào thị trường này.
Quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thứ 2 tại Việt Nam thể hiện cam kết lâu dài của Amway tại đây”, ông Doug DeVos – Tổng giám đốc Điều hành Tập đoàn Amway phát biểu.
Chất lượng sản phẩm và huấn luyện đào tạo là kim chỉ nam
Khi được hỏi về bí quyết để Amway luôn thành công tại các thị trường mới, ông Doug DeVos cho biết: “Chất lượng chính là mấu chốt của vấn đề. Dù cho bạn khéo bán đi nữa, nhưng nếu sản phẩm không được ưa chuộng thì cũng chẳng ai muốn mua cả”.
Bên cạnh việc nhấn mạnh đến chất lượng sản phẩm, Amway còn liên tục củng cố mắt xích quan trọng bậc nhất trong ngành hàng kinh doanh bán hàng trực tiếp này: đảm bảo uy tín và quản lý đội ngũ nhà phân phối. Các khóa học nghiệp vụ, đào tạo liên tục được tổ chức nhằm xây dựng một lực lượng kinh doanh chuyên nghiệp, có kiến thức và đạo đức nghề nghiệp, và thực tế nhiều người trong số này đã trở thành những nhà lãnh đạo thành công.
“Huấn luyện đào tạo trở thành ưu tiên hàng đầu để chúng tôi có thể giữ vững những giá trị vàng của mình. Và sự nhanh nhạy giải quyết tình huống giúp chúng tôi luôn sẵn sàng đương đầu với các thử thách vốn không hề thiếu trong bất kỳ ngành kinh doanh nào”, ông How Kam Chiong, Tổng giám đốc Amway Việt Nam chia sẻ.
Vì một cộng đồng phát triển bền vững
Trong khuôn khổ Chiến dịch Vì Trẻ em Amway One by One toàn cầu, trong năm năm qua kể từ khi có mặt tại Việt Nam (2008-2013), Amway Việt Nam đã đóng góp hơn 8,4 tỉ đồng cho các dự án hỗ trợ y tế, giáo dục cho hơn 4.000 trẻ em kém may mắn.
Tiếp nối thành công đó, nhân lễ kỷ niệm năm năm thành lập công ty, Amway Việt Nam công bố tiếp tục hợp tác với báo Tuổi Trẻ trao tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi có nguy cơ bỏ học cao, và tổ chức Phẫu thuật Nụ cười Việt Nam phẫu thuật miễn phí cho trẻ hở môi, hở hàm ếch, với tổng số tiền đóng góp là 6 tỉ đồng.
Hầu hết các hoạt động thiện nguyện của Amway đều hướng đến việc tạo lập các cơ hội cho trẻ em kém may mắn có tương lai tươi sáng hơn. Tại Amway, tất cả mọi người từ ban lãnh đạo, nhân viên cho đến nhà phân phối đều tin rằng trẻ em chính là tương lai của đất nước, và việc kinh doanh luôn đi kèm với trách nhiệm và những trao gửi lại cho cộng đồng, xã hội.