Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
16/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hàng không

Airbus và Boeing đang ngừng chiến?

Khôi Huỳnh Đăng bởi Khôi Huỳnh
16/07/2016
Trong Hàng không
Airbus và Boeing đang ngừng chiến?
Share on Facebook

Sau năm 2015 với những con số đặt hàng khổng lồ từ các hãng hàng không, trong nửa đầu năm 2016, có vẻ sự cạnh tranh giữa hai đối thủ truyền kiếp trên sàn đấu chế tạo máy bay bắt đầu bớt căng thẳng. Lượng đơn đặt hàng của cả Airbus và Boeing bị sụt giảm trong bối cảnh ngành vận chuyển hàng không đang tăng trưởng nhanh được đánh giá là có nguồn gốc từ nguồn cung tăng quá mạnh trong vài năm trước và giá xăng dầu giảm liên tục trong thời gian qua.

Giá xăng dầu giảm – kẻ thù của những dòng máy bay thế hệ mới

Vận chuyển hàng không được xem là ngành kinh doanh đòi hỏi vốn đầu tư lớn, chi phí cao mà lợi nhuận thấp.Vì vậy, các hãng hàng không luôn phải cố gắng cắt giảm chi phí, trong đó có chi phí nhiên liệu.Những dòng máy bay thế hệ mới như A320NEO hay B 737MAX nhờ hệ thống khí động lực học hiện đại và động cơ turbin hai viền khí cao có khả năng giảm mức tiêu hao nhiên liệu nhưng giá bán lại khá cao.

Trong khi mẫu máy bay thế hệ mới nhất của Boeing là B 737MAX 7 có giá bán 90 triệu USD và mẫu B 777-9X dẫn đầu trên dòng thân rộng của Boeing được bán với giá những 400 triệu USD thì giá của các mẫu tương đương do Airbus cung cấp còn nhỉnh hơn: chiếc rẻ tiền nhất A319neo cũng lên tới 98 triệu USD, còn giá của chiếc A350-1000 hai lối đi thì đến 355,7 triệu USD. Dù vẫn có ưu đãi giảm giá mạnh cho những đơn hàng số lượng lớn nhưng số tiền mà các hãng hàng không dành cho việc mua sắm máy bay mới có thể lên đến hàng tỉ USD.

DN665_Hangkhong150716_Airbus-2

DN665_Hangkhong150716_Airbus-4

Xem ra, điều đó có thể vẫn không ảnh hưởng đến doanh số của các nhà chế tạo máy bay nếu giá xăng dầu trên thế giới trong thời gian qua không liên tục sụt giảm. Trong khi thế mạnh của hầu hết các mẫu máy bay vận chuyển thế hệ mới là khả năng tiết kiệm nhiên liệu (giảm đến 20% so với các mẫu cùng dòng ở thế hệ trước) thì số tiền mà các hãng hàng không tiết kiệm được nhờ vào sự sụt giảm giá nhiên liệu trong thời gian qua lên đến 40 – 50%.

Tình thế này đưa đến kết quả là thay vì chọn mua những dòng máy bay thế hệ mới giá cao, các hãng hàng không chọn những mẫu tuy có tốn nhiên liệu hơn một chút nhưng đem lại hiệu quả cao về vận chuyển mà giá lại rẻ hơn nhiều, điển hình là các mẫu Boeing 737NG và Airbus A330. Trong sáu tháng đầu năm nay, mặc dù mẫu thế hệ mới A320neo được khách hàng quan tâm hơn so với A320ceo nhưng A321ceo vẫn có sức tiêu thụ mạnh hơn (52 chiếc so với 21 chiếc A321neo).

Tương tự, nếu mẫu A330ceo bán được 24 chiếc thì A330neo thế hệ mới chỉ tiêu thụ được 14 chiếc. Rõ ràng, sự sụt giảm về giá nhiên liệu dường như đang là rào cản không nhỏ đối với tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất máy bay trên thế giới khi lợi nhuận vẫn là mục tiêu theo đuổi chính của hầu hết các hãng hàng không.

Sau khi lên đỉnh ắt phải xuống dốc

Cả Airbus lẫn Boeing đều là nạn nhân của chính mình sau sự thành công bùng nổ về doanh số.Trong nhiều năm liên tục, doanh số bán hàng của cả hai hãng này đều đạt mức kỷ lục. Nếu số máy bay Airbus phải sản xuất theo đơn đặt hàng tính đến thời điểm này là 6.716 chiếc thì Boeing cũng không kém cạnh với 5.693 chiếc. Trong năm 2015, cả Boeing và Airbus đều đạt doanh số bán hàng kỷ lục, lần lượt là 762 chiếc và 635 chiếc, nhưng các khách hàng còn phải chờ khá lâu mới có thể nhận được những chiếc phi cơ mới.

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu dựa trên khả năng xuất xưởng trong năm 2015, để có thể hoàn tất tất cả các đơn đặt hàng tính đến thời điểm này, Airbus phải mất hơn mười năm sản xuất liên tục, còn Boeing cũng cần tới bảy năm rưỡi. Do đã đạt đỉnh cao về doanh số, các nhà sản xuất cũng không mong muốn nhận thêm nhiều đơn hàng nữa. Thời gian giao hàng quá lâu sẽ bị tác động bởi rất nhiều nguy cơ rủi ro khác của thị trường và sự thay đổi nhu cầu từ các hãng vận chuyển hàng không.

DN665_Hangkhong150716_Airbus

DN665_Hangkhong150716_Airbus-3

Cả Boeing và Airbus đều đang tập trung vào việc đầu tư xây dựng và nâng cấp các nhà máy sản xuất. Airbus tập trung sản xuất mẫu A321 tại nhà máy có trị giá 600 triệu USD tại Mobile (bang Alabama, Mỹ) với vai trò nắm giữ các chiến lược và cạnh tranh trực tiếp với Boeing ngay trên đất Mỹ. Trong khi Airbus đưa ra kế hoạch đến năm 2019 đạt được sản lượng A320 toàn cầu khoảng 60 chiếc/tháng thì Boeing cũng có kế hoạch nâng sản lượng đối với dòng 737 lên 57 chiếc/tháng, tăng 15 chiếc so với hiện nay.

Boeing còn tập trung sản xuất tất cả các bộ phận của chiếc 737 tại một nhà máy ở Renton (bang Washington).Airbus đang tiến tới mục tiêu chiếm lĩnh 50% thị phần phân khúc máy bay một lối đi tại Mỹ. Hiện tại, xét theo lượng đặt hàng, nhà sản xuất máy bay châu Âu đã chiếm 40% thị phần và có khả năng tăng thêm 20% trong thời gian tới, khi các mẫu máy bay thế hệ mới nhất được công bố.

Từ khoá: AirbusBoeinghãng máy baymáy bay
Bài trước đó

Gói dịch vụ đặc biệt dành cho Jaguar và Land Rover

Bài kế tiếp

Lạc bước mê say tại thung lũng Kho Mường

Bạn có thể quan tâm

Boeing bắt tay VATM: Củng cố năng lực kiểm soát bầu trời Việt Nam
Hàng không

Boeing bắt tay VATM: Củng cố năng lực kiểm soát bầu trời Việt Nam

Đăng bởi Hải Lý
19/07/2025
Đà Nẵng thành điểm đến thứ ba của Emirates: Động lực mới cho kinh tế du lịch Việt 2
Hàng không

Đà Nẵng thành điểm đến thứ ba của Emirates: Động lực mới cho kinh tế du lịch Việt

Đăng bởi Nam Hải
03/06/2025
Đông Nam Á nắm cơ hội trở thành trung tâm nhiên liệu hàng không bền vững toàn cầu
Hàng không

Đông Nam Á nắm cơ hội trở thành trung tâm nhiên liệu hàng không bền vững toàn cầu

Đăng bởi Nam Hải
10/04/2025
Nhà ga Changi
Hàng không

Sân bay Changi của Singapore sắp có siêu nhà ga mới

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
20/10/2024
Vietjet tái khẳng định cam kết đơn hàng động cơ LEAP-1B cho Boeing 737 MAX
Hàng không

Vietjet tái khẳng định cam kết đơn hàng động cơ LEAP-1B cho Boeing 737 MAX

Đăng bởi Hải Lý
08/10/2024
Boeing nhận định Đông Nam Á giữ vai trò then chốt trong phát triển nhiên liệu hàng không bền vững
Hàng không

Boeing nhận định Đông Nam Á giữ vai trò then chốt trong phát triển nhiên liệu hàng không bền vững

Đăng bởi Nam Long
05/09/2024
Nhập cảnh Singapore
Du lịch

Singapore triển khai quy trình nhập cảnh không cần hộ chiếu

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
17/08/2024
Boeing dự báo ngành hàng không cần thêm 2,4 triệu nhân sự toàn cầu
Hàng không

Boeing dự báo ngành hàng không cần thêm 2,4 triệu nhân sự toàn cầu

Đăng bởi Nam Long
24/07/2024
Triển lãm hàng không Farnborough Airshow: Boeing thay đổi phong cách triển lãm, ưu tiên an toàn và chất lượng nhà máy
Triển lãm

Triển lãm hàng không Farnborough Airshow: Boeing thay đổi phong cách triển lãm, ưu tiên an toàn và chất lượng nhà máy

Đăng bởi Minh Nguyệt
18/07/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
Lạc bước mê say tại thung lũng Kho Mường

Lạc bước mê say tại thung lũng Kho Mường

MỚICẬP NHẬT

HuếCốt cách không muỗng của bún bò Huế
Hương vị quê nhà

Cốt cách không muỗng của bún bò Huế

Đăng bởi Tấn Khải - Bảo Hân
15/09/2025

Nhiều người hẳn sẽ ngạc nhiên khi biết người Huế thời nay vẫn còn giữ cách ăn món bún bò...

Xem thêmDetails
U17 TP HCM và U 17 Nam Định cùng giành trọn 3 đểm trong ngày khai mạc Bảng A - 4

U17 TP HCM và U 17 Nam Định cùng giành trọn 3 đểm trong ngày khai mạc Bảng A

15/09/2025
Logo adidas và Audi F1 xuất hiện cùng nhau trên đường đua Công thức 1

adidas bắt tay Audi, tiến sâu vào đường đua Formula 1®

15/09/2025
Hình minh họa nhà quản lý giữ bình tĩnh dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng.

Bình tĩnh đối mặt khủng hoảng: Cẩm nang dành cho nhà quản lý

15/09/2025
Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

15/09/2025

NỔI BẬT

  • Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Minh Vương tỏa sáng, Trường Tươi Đồng Nai thắng thuyết phục Becamex TP.HCM

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • 10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    1762 chia sẻ
    Chia sẻ 705 Tweet 441
  • Biti’s Hunter chuyển mình: Từ niềm tự hào Việt đến biểu tượng thời trang

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Chiếc máy ảnh bé bằng móc khóa và cơn sốt hoài niệm của một thế hệ

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.