Đội trưởng phụ trách tìm kiếm cứu nạn chuyến bay QZ8501 AirAsia, ông Bambang Soelisto cho biết tính tới ngày 5-1 đã tìm được 34 thi thể, cùng năm vật thể lớn. Tuy nhiên thời tiết xấu khiến các thợ lặn phải hoãn kế hoạch tìm kiếm thân máy bay, nơi phần lớn nạn nhân được cho là đang bị kẹt bên trong.
Trong khi đó, các thợ lặn của lực lượng hải quân và tìm kiếm cứu nạn Indonesia vẫn đang nỗ lực hết sức trước khó khăn do biển động, ngăn cản họ tiếp cận các thi thể và mảnh vỡ còn nằm dưới đáy biển. Trong khi tạm ngừng tìm kiếm trên mặt biển, một nhóm thợ lặn đã tiếp cận được những mảnh vỡ chính của máy bay dưới đáy biển sáng 5-1 để trục vớt được một thi thể, cùng với ba thi thể khác nổi trên mặt biển nâng số nạn nhân đã được vớt lên 34 người.
Cho tới nay, gần 30 tàu, sáu máy bay và 14 chiếc trực thăng đang tham gia vào chiến dịch tìm kiếm.
Tờ New Straits Times dẫn lời quan chức Indonesia cho rằng thời tiết chính là “yếu tố khởi nguồn cho vụ tai nạn thảm khốc của QZ8501, cụ thể hơn là hiện tượng đóng băng đột ngột ngoài thân máy bay”. Báo cáo dựa trên số liệu có sẵn và liên lạc cuối của máy bay trước khi biến mất khỏi radar cho thấy nhiệt độ tại khu vực mất liên lạc trong thời điểm đó có thể dao động từ -80 đến -85 độ C. “Dựa trên dữ liệu về điều kiện thời tiết khi đó có thể đã gây ra hiện tượng đóng băng ở động cơ đang trong quá trình làm mát khiến máy bay gặp nạn”, New Straits Times trích dẫn báo cáo. Báo cáo của cơ quan khí tượng thủy văn Indonesia đưa ra gợi ý về thời tiết khi máy bay gặp nạn chính là nguyên nhân khiến QZ8501 bị rơi, ngay sau khi nó bay vào đám mây bão.
Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một giả thiết vì vẫn có những máy bay khác cũng đi qua tuyến đường tương tự với QZ8501 nhưng không gặp nạn.
Chuyến bay QZ8501 chở theo 162 người trong đó có 17 trẻ em và một bé sơ sinh – đa phần là người Indonesia.
T.V (DNSGCT)