Cách mạng công nghệ (CMCN) 4.0 đã và đang làm thay đổi môi trường kinh doanh toàn cầu, trong đó Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong thế giới phẳng của CMCN 4.0, ông Võ Ngọc Diên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Acer Việt Nam, cho rằng cơ hội kinh doanh được mở ra rộng hơn bao giờ hết với mọi doanh nghiệp. “Và Acer Việt Nam đã sẵn sàng giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng những cơ hội mới trong thời gian sắp tới của thị trường bằng các giải pháp thiết thực nhất từ thiết bị đầu cuối cho cá nhân, doanh nghiệp, cũng như những giải pháp tích hợp trên nền tảng IoT”, ông nói.
____
Người người, nhà nhà hôm nay đều nói về CMCN 4.0, riêng ông đánh giá thế nào về cuộc cách mạng này đối với doanh nghiệp nói chung?
Thế giới trong thời đại của CMCN 4.0 thật sự phẳng, đồng nghĩa với việc cơ hội kinh doanh được mở ra rộng hơn bao giờ hết với bất kỳ doanh nghiệp tại bất kỳ một quốc gia nào, đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Facebook, Amazon, Google và mới đây là Alibaba là những ví dụ điển hình của việc phát triển như vũ bão khi họ dựa trên nền tảng internet để khởi nghiệp.
CMCN 4.0 không chỉ là câu chuyện của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành high-tech mà còn tạo ra những thay đổi bước ngoặt cho các doanh nghiệp hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào. Với các giải pháp về Cloud hiện tại, doanh nghiệp sẽ tối ưu hóa được rất nhiều chi phí đầu tư hạ tầng công nghệ nếu người quản trị có tư duy ứng dụng công nghệ. Cách tiếp cận bán hàng, marketing cũng thay đổi nhanh chóng khi cuộc CMCN 4.0 tạo ra rất nhiều nền tảng (platform) cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tại bất kỳ nơi đâu trên thế giới. Nếu có một sản phẩm tốt, bạn hầu như không gặp rào cản về địa lý nào để chào bán sản phẩm đến các quốc gia khác.
Điều này tạo ra cơ hội rất thuận lợi cho khởi nghiệp, đặc biệt cho nhóm người trẻ khi họ có lợi thế về ý tưởng, về nhiệt huyết nhưng phần lớn lại thiếu vốn khởi nghiệp cũng như rất khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Như vậy, nếu thật sự tìm hiểu và thâm nhập, CMCN 4.0 không phải chỉ là những khẩu hiệu về Big Data, về AI, về BlockChain mà thật sự doanh nghiệp đã và đang sống cùng những nhịp thở hằng ngày của cuộc cách mạng này. Thậm chí, doanh nghiệp không hòa cùng nhịp thở này có thể bị “chết” rất nhanh, thị trường bán lẻ tại Việt Nam là một ví dụ mà bạn có thể thấy những dịch chuyển này rõ nhất.
____
Còn trong lĩnh vực IT thì sao?
Riêng trong lĩnh vực phần cứng IT, vốn là mảng kinh doanh chủ lực của Acer, cuộc CMCN 4.0 đã và đang làm thay đổi rất lớn hành vi của người dùng trên cả phương diện người dùng cá nhân và người dùng doanh nghiệp. Tôi nghĩ rằng với các giải pháp từ Cloud, sự thay đổi này sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ và triệt để hơn nữa.
____
Acer Việt Nam đã chuẩn bị những gì để tham gia cuộc chơi lớn này?
Từ những ngày đầu tham gia Acer cách đây ba năm, tôi cùng đội ngũ nhân sự trẻ của mình đã lên kế hoạch cho việc thay đổi toàn diện (transform) hoạt động để nắm bắt những dịch chuyển của người dùng tại thị trường Việt Nam. Cuộc chơi lớn đang dần mở ra và Acer Việt Nam đã sẵn sàng để mang lại những giải pháp thiết thực nhất từ thiết bị đầu cuối cho cá nhân, doanh nghiệp, cũng như những giải pháp tích hợp trên nền tảng IoT đáp ứng các nhu cầu thị trường trong thời gian sắp tới.
Với vai trò là người điều hành doanh nghiệp, tôi hiểu rõ vấn đề chi phí trong đầu tư thiết bị luôn luôn là một bài toán khó đối với các chủ doanh nghiệp. Hiệu quả tài chính, chất lượng cùng với sự đa dạng sản phẩm để đáp ứng các yêu cầu chuyên môn và đặc biệt là chất lượng hậu mãi, dịch vụ trong suốt thời gian khấu hao thiết bị là điều mà bất kỳ nhà hoạch định kinh doanh nào cũng quan tâm hàng đầu. Nhắm vào tiêu chí đó, chúng tôi mong muốn mang đến cho thị trường thêm một lựa chọn để tối ưu hiệu quả và chất lượng dịch vụ, giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán hóc búa về chi phí đầu tư thiết bị của mình.
Bên cạnh đó, lợi thế của một nền kinh tế đang phát triển cùng với sự dịch chuyển dân số đang góp phần định hình TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội trở thành những mega city (siêu đô thị) trong tương lai gần. Các giải pháp về hệ thống Cloud Smart Transportation cùng với các giải pháp để xây dựng Smart City chắc chắn là xu hướng tất yếu trong thập niên tới. Việc triển khai thành công các giải pháp E-ticket cho hệ thống giao thông thông minh cũng như hệ thống Smart Parking tại Đài Loan là những thuận lợi lớn để chúng tôi có thể áp dụng thành công mô hình này tại thị trường Việt Nam.
____
Người ta vẫn canh cánh nỗi lo là CMCN 4.0 có thể khiến nhiều người bị mất việc, thậm chí robot thay thế con người. Ông nghĩ sao?
Theo quan điểm cá nhân tôi, CMCN 4.0 hay bất kỳ cuộc cách mạng công nghiệp khác đều có tác động to lớn làm thay đổi cuộc sống con người cũng như thay đổi toàn diện hình thái kinh tế, xã hội nhưng vẫn xoay quanh chủ thể là con người. Tôi không ủng hộ ý kiến cho rằng CMCN 4.0 sẽ khiến con người bị mất việc mà theo tôi, các cuộc CMCN sẽ góp phần tạo ra cuộc dịch chuyển nguồn nhân lực theo những xu hướng phát triển mà công nghệ mang lại.
Và tôi đánh giá sự dịch chuyển này mang tính tích cực. Không thể nói là máy tính cá nhân (PC) đã khiến người đánh máy ở thập niên 1990 mất việc mà phải nhìn nhận rằng PC đã giúp việc trao đổi thông tin nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều và nhiệm vụ của những người đánh máy ở thời gian đó là thích nghi với nền tảng kiến thức mới để góp phần mang lại hiệu quả cho công việc hiện tại, đồng thời mở ra cơ hội mới cho chính mình để bắt nhịp cùng sự dịch chuyển của hình thái xã hội mới. Hơn hết, con người vẫn sẽ đóng vai trò chủ thể quan trọng trong doanh nghiệp để ứng dụng các công nghệ trong việc hoạch định cũng như thực thi các chiến lược đề ra.
Ở thời điểm hiện tại, không ai đoán biết được rằng AI với Machine Learning sẽ có khả năng tạo ra những robot thông minh đến mức nào nhưng tôi nghĩ rằng lực lượng nhân sự nói chung và người trẻ nói riêng không cần phải mất nhiều thời gian để lo lắng rằng những công việc nào sẽ bị robot thay thế. Thay vào đó, với nguồn thông tin vô tận trong thế giới phẳng như hiện tại, các bạn trẻ có rất nhiều điều kiện thuận lợi để xác định các lĩnh vực mình yêu thích, tìm hiểu sự dịch chuyển mang lại từ công nghệ trong các lĩnh vực đó và tích lũy kiến thức cũng như kỹ năng cho riêng mình. Từ đấy người trẻ sẽ tự tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt bậc cho chính mình.
Xác định lĩnh vực mình yêu thích, nắm rõ mục tiêu mình muốn làm, xây dựng các kỹ năng mới để hoàn thành các mục tiêu đề ra một cách hiệu quả nhất và bắt tay thực hiện kế hoạch một cách kỷ luật là điều mà tôi thường trao đổi trong các cuộc họp toàn công ty.
____
Với vai trò “đầu tàu”, ông làm cách nào để khuyến khích sự sáng tạo không ngừng cùng tính kỵ luật và trách nhiệm trong nhân viên trẻ tại Acer Việt Nam?
Tôi nghĩ đây là một câu hỏi hay và là một bài toán rất hóc búa cho tất cả người đứng đầu doanh nghiệp. Tôi là người bị ảnh hưởng rất sâu sắc bởi cuốn sách Good to Great của Jim Collins nên trong tư duy quản trị của mình, tôi luôn đề cao yếu tố “đúng người” và đó là yếu tố đầu tiên khi tôi thực hiện bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào.
Vì vậy, tôi sẽ không dành công sức của mình để khuyến khích nhân viên có tinh thần kỷ luật và trách nhiệm mà ngay từ đầu tôi tìm kiếm (hoặc thay mới) những nhân viên biết rõ điều họ mong muốn, có tính kỷ luật, xác định rõ động lực làm việc và toàn bộ nguồn năng lượng của tôi sẽ dành cho việc làm sao để động lực của đội ngũ nhân viên luôn được tồn tại trong suốt thời gian họ gắn bó với công ty. Và đây cũng là công việc tôi yêu thích, nó đòi hỏi tôi phải không ngừng vận động để hiểu được sự dịch chuyển của cả chuyên môn ngành cũng như dòng tiến trình trong suy nghĩ của đội ngũ nhân viên nòng cốt.
____
Cảm ơn ông về những chia sẻ trên.