Chỉ sau chưa đầy 7 tháng kể từ ngày khởi công, VinFast chính thức đưa vào vận hành nhà máy ô tô điện quy mô lớn tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Đây không chỉ là thành tích về tốc độ triển khai, mà còn cho thấy tham vọng mở rộng sản xuất toàn cầu của hãng xe Việt.
Với diện tích 360.000 m² và công suất thiết kế 200.000 xe/năm, nhà máy VinFast Hà Tĩnh được đánh giá là một trong những cơ sở sản xuất ô tô điện có tốc độ hoàn thiện thần tốc nhất toàn cầu hiện nay. Quá trình lắp đặt chỉ mất chưa đến 7 tháng – một kỳ tích trong ngành công nghiệp nặng.
Cấu trúc nhà máy bao gồm các xưởng Hàn, Sơn, Lắp ráp, Trung tâm kiểm định và kho logistics. Ngoài ra, một cụm nhà máy phụ trợ 240.000 m² đang được triển khai, mở đường cho chiến lược nội địa hoá mạnh mẽ trong tương lai.
Nhà máy được đầu tư hệ thống tự động hóa cao, tích hợp công nghệ từ các đối tác lớn như ABB, DÜRR, FANUC, SIEMENS. Quy trình vận hành tuân thủ chuẩn ISO 9001, ISO 14001 và IATF 16949, thể hiện mục tiêu sản xuất “sạch” và bền vững.

Giai đoạn đầu, VinFast Hà Tĩnh sẽ tập trung vào các mẫu xe điện đô thị cỡ nhỏ như VF 3, Minio Green, EC Van… hướng tới khách hàng trẻ và các thị trường mới nổi. Năng suất trung bình 35 xe mỗi giờ được kỳ vọng giúp hãng chủ động nguồn cung trong bối cảnh thị trường xe điện tăng trưởng nhanh.
Dự kiến tạo ra 6.000 việc làm trực tiếp ngay từ giai đoạn đầu và có thể mở rộng đến 15.000 lao động, nhà máy góp phần đáng kể cho an sinh xã hội tại địa phương.
Sự hiện diện của VinFast tại Hà Tĩnh cũng được kỳ vọng sẽ kích thích hình thành hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ, giúp nâng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm lên hơn 80% vào năm 2026 – một mốc quan trọng với bất kỳ quốc gia nào muốn tự chủ công nghệ.
Hiện VinFast đã có 5 nhà máy tại Việt Nam, Mỹ, Ấn Độ và Indonesia. Sau Hải Phòng, Hà Tĩnh là điểm đến thứ hai tại Việt Nam đã đi vào hoạt động. Trong 5 tháng đầu năm 2025, VinFast dẫn đầu thị phần ô tô trong nước với hơn 56.000 xe bán ra, trong đó VF 3, VF 5 và VF 6 là những mẫu bán chạy.

Ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup – nhấn mạnh: nhà máy Hà Tĩnh sẽ là “bàn đạp” để VinFast hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu xe/năm và góp phần lan tỏa xu hướng giao thông bền vững ra thế giới.
Việc khánh thành nhà máy tại Hà Tĩnh không chỉ phản ánh tốc độ tăng trưởng của VinFast, mà còn đặt ra câu hỏi: Liệu Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện của khu vực?
Khi chuỗi cung ứng định hình và các thị trường mới dần mở rộng, cuộc đua “điện hóa” ngành giao thông đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. VinFast đã bước nhanh – nhưng để duy trì vị thế, cần nhiều hơn là tốc độ: đó là công nghệ, thị trường và sự ủng hộ chính sách lâu dài.