Không chỉ là con số ấn tượng, cột mốc 40 triệu xe của Honda Việt Nam còn mở ra nhiều câu hỏi về tốc độ tăng trưởng, chuỗi giá trị nội địa và tương lai của ngành xe máy Việt trong kỷ nguyên xanh.

Từ “Super Dream” đến Vision – gần 30 năm gắn bó
Ngày 30/6/2025, chiếc xe máy thứ 40 triệu chính thức xuất xưởng tại nhà máy Vĩnh Phúc. Đó là một chiếc Honda Vision – mẫu xe tay ga phổ biến nhất của hãng trong những năm gần đây.
Thành lập năm 1996, bắt đầu sản xuất từ cuối năm 1997, Honda Việt Nam đã trải qua hành trình gần 30 năm đồng hành cùng người tiêu dùng nội địa. Mỗi giai đoạn phát triển đều được đánh dấu bằng các cột mốc sản lượng cụ thể:
- Năm 2008: đạt 5 triệu xe sau 11 năm
- 2011: cán mốc 10 triệu xe
- 2014: chạm 15 triệu xe
- 2016: vượt 20 triệu xe
- 2018: đạt 25 triệu xe
- 2020: lên 30 triệu xe
- 2023: đạt 35 triệu xe
- 2025: hoàn thành 40 triệu xe
Điều đáng chú ý là khoảng cách giữa các mốc 5 triệu xe đang rút ngắn, cho thấy hiệu suất sản xuất tăng nhanh. Chỉ mất 2 năm để từ 30 triệu lên 35 triệu, và tiếp tục 2 năm cho 5 triệu xe tiếp theo – dù thị trường xe máy được cho là đang bão hòa.
Tăng trưởng sản lượng – tạo lực đẩy cho công nghiệp phụ trợ
Từ mức công suất 500.000 xe/năm (năm 1997), hiện nay Honda Việt Nam đã đạt 2,75 triệu xe/năm với 3 nhà máy hiện đại. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi ngày có trung bình hơn 7.500 xe xuất xưởng từ các dây chuyền sản xuất.

Tỷ lệ nội địa hóa 96% (tính đến tháng 5/2025) không chỉ là con số kỷ lục trong ngành cơ khí, mà còn chứng minh cho sự phát triển rõ nét của công nghiệp phụ trợ trong nước. Hệ sinh thái với 175 nhà cung cấp Việt Nam đã giúp giảm phụ thuộc nhập khẩu, tạo ra chuỗi giá trị khép kín và hàng triệu việc làm.
Không dừng lại ở thị trường nội địa, xe máy và phụ tùng “Made in Vietnam” hiện được xuất khẩu sang 23 quốc gia và vùng lãnh thổ – từ châu Á đến châu Phi, từ thị trường phổ thông đến thị trường tiêu chuẩn cao.
Không chỉ bán xe – còn là bài toán trách nhiệm xã hội
Bên cạnh sản xuất và kinh doanh, Honda Việt Nam đang dịch chuyển chiến lược về phía phát triển bền vững. Nhà máy xanh, xe điện ICON e:, CUV e:, cùng các chương trình an toàn giao thông và giáo dục cộng đồng… là những “chi phí xã hội” mà doanh nghiệp tự nguyện đầu tư.
Đến nay, hơn 28 triệu người đã được đào tạo kỹ năng giao thông, hơn 10 triệu mũ bảo hiểm đạt chuẩn đã được trao tặng, và hơn 5,5 triệu ý tưởng sáng tạo từ học sinh đã được tiếp nhận qua sân chơi “Ý tưởng trẻ thơ”.

Tăng trưởng nhanh – liệu có chạm trần?
Với 40 triệu xe trong gần 3 thập kỷ, tương đương với trung bình hơn 1,3 triệu xe/năm, câu hỏi đặt ra là: liệu tăng trưởng này còn bền vững trong tương lai?
Trong bối cảnh nhu cầu xe máy đô thị có xu hướng chững lại, thị trường chuyển dịch sang xe điện và các hình thức giao thông công cộng, việc Honda đặt cược vào sản phẩm xanh là tín hiệu phù hợp – nhưng chưa đủ mạnh.
Nếu không tiếp tục đổi mới công nghệ, mở rộng thị phần xuất khẩu và nâng cao trải nghiệm người dùng, “cột mốc tiếp theo” sẽ khó đạt được trong thời gian ngắn như hiện nay.