Ngà voi châu Phi là một thứ rất quý giá mà ai cũng biết nhưng đây lại không phải là một điều tốt với loài voi, ngược lại những cặp ngà voi quý giá đã mang lại vận đen cho chúng. Ánh mắt của những tên săn trộm luôn ngắm vào những chú voi có cặp ngà to dài, có một thời kỳ những con voi trưởng thành có những cặp ngà to dài bị những kẻ săn trộm giết gần như tuyệt chủng.
Những chú voi sống sót phải lưu lạc và sống rải rác trên các bình nguyên hoang dã của châu Phi để tránh nòng súng của những kẻ săn trộm. Chúng sợ hãi sống qua những mùa khô hạn dài dằng dặc và tồn tại thành công được nhưng người ta lại rất kinh ngạc phát hiện rằng ngà của loài voi châu Phi có xu hướng ngắn lại không còn độ dài vẫn có. Các nhà sinh vật học dự đoán nếu tình trạng săn trộm voi không ngừng lại thì đến một thời gian nào đó ngà của loài voi châu Phi sẽ ngày càng ngắn lại và dần dần sẽ mất đi và loài voi châu Phi sẽ biến thành một loài voi không mọc ngà nữa.
Hiện tượng lạ này là “tính năng nổi bật” của loài voi châu Phi mà các nhà sinh vật học không làm sao giải thích được. Loài voi bằng ý thức đã biết “họa bị giết” vì những cặp ngà của mình và mặc dù có ý thức hay là vô ý thức thì sự việc khách quan là: Loài voi châu Phi có bản năng ức chế sự sinh trưởng của ngà. Ánh mắt của những kẻ săn trộm tham lam luôn ngắm vào cặp ngà và ngà voi càng ngày càng ngắn đi, thậm chí biến mất và hệ số an toàn của loài voi châu Phi sẽ được tăng.
- Xem thêm: Học cách nói nhỏ
Những cặp ngà voi quý giá là tinh hoa vốn có của loài voi châu Phi nhưng nó lại gây nên nguồn gốc bị bọn săn trộm giết hại để lấy ngà. Khi “ưu thế” của bản thân không đủ để bảo vệ mình, và khi “ưu thế” bị người ta thèm khát muốn cướp lấy thì không bằng giấu đi ưu thế để đợi thời cơ và bảo đảm được sự sinh tồn.
Đầu những năm 60 của thế kỷ trước, ôtô Mỹ bá chiếm thị trường Bắc Mỹ mà ôtô Nhật chỉ chiếm tỷ lên rất khiêm tốn không đến 4%. Do vậy, ngành sản xuất ôtô Mỹ không để mắt đến ôtô của Nhật, nhưng ngành sản xuất ôtô Nhật lại ngấm ngầm xây dựng kế hoạch cạnh tranh với ngành sản xuất ôtô Mỹ. Họ căn cứ vào thói quen chi tiêu của người dân khu vực Bắc Mỹ, thiết kế những kiểu xe mới, giá rẻ hợp với sở thích của dân địa phương và những kiểu xe này được bán rất chạy. Có thời gian, ôtô Nhật chiếm lĩnh thị trường Bắc Mỹ tỷ lệ lên đến 30%. Đến lúc này, ngành sản xuất ôtô của Mỹ mới như trong mộng thức tỉnh vội vàng thay đổi kế sách nhưng đáng tiếc là đã để cơ hội cho ôtô Nhật chiếm lĩnh thị trường và rất nhiều các lợi nhuận lọt vào tay người Nhật, ngành sản xuất ôtô nước Mỹ đã phải hối hận một thời gian dài.
Ưu thế không phải là để trang trí mà là một loại vũ khí sắc bén, nhưng khi ưu thế không có lợi thì phải giấu đi, đây cũng là một quy luật sinh tồn trong tự nhiên của giới động thực vật trên trái đất.
- Xem thêm: Tự nhắc nhở mình