Tháng 9 này, Bảo tàng Thiết kế sẽ tổ chức một buổi giới thiệu toàn cầu về thế hệ tài năng thiết kế tiếp theo. Quy tụ 20 nhà thiết kế mới nổi đến từ 16 quốc gia, Discovery giới thiệu một nhóm các nhà sáng tạo trẻ có tầm nhìn xa đến từ khắp Châu Âu, Châu Phi, Châu Á và Châu Úc trong một buổi giới thiệu đồ nội thất, đồ vật và tác phẩm điêu khắc bằng gỗ đặc biệt.
Là sự hợp tác giữa Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) và tạp chí Wallpaper*, Discover giới thiệu một loạt chia sẻ cá nhân về trải nghiệm của đại dịch, đồng thời cung cấp một nền tảng cho các quảng cáo mới sau một năm mà các kênh thông thường để hiển thị không thể truy cập được. Vì vậy, triển lãm là một cơ hội rất cần thiết cho các nhà thiết kế mới nổi giới thiệu tác phẩm của họ trước công chúng và giới công nghiệp.
Các nhà thiết kế đã làm việc cùng với các cố vấn thiết kế và các đối tác sản xuất toàn cầu của AHEC để mỗi bên phát triển một đồ vật mới được làm từ sự lựa chọn của họ từ bốn loại gỗ cứng bền vững: sồi đỏ Mỹ, anh đào và phong cứng và mềm.
Trong suốt dự án, các nhà thiết kế đã được hỗ trợ và cố vấn bởi Tổng biên tập Wallpaper* Sarah Douglas và giám đốc Châu Âu của AHEC, David Venables, cũng như một nhóm các nhà thiết kế toàn cầu bao gồm Tomoko Azumi, Maria Jeglinska-Adamczewska, Nathan Yong và Adam Markowitz.
“Khám phá là một cơ hội duy nhất cho chúng tôi, vì chúng tôi sẽ hợp tác với các văn phòng khu vực AHEC khác trong một dự án sáng tạo lần đầu tiên. Cùng với Wallpaper*, chúng tôi đã chọn ra một đội ngũ nhà thiết kế cực kỳ thú vị đến từ 16 quốc gia khác nhau – 5 trong số đó đến từ Đông Nam Á và Trung Quốc. Dự án này đã cho phép chúng tôi mang đến cho họ những kinh nghiệm học tập quý giá về thiết kế và phát triển sản phẩm bằng gỗ cứng bền vững. Chúng tôi cũng may mắn có được ý kiến đóng góp từ Nhà thiết kế Nathan Yong với tư cách là người cố vấn cho các nhà thiết kế Đông Nam Á và Trung Quốc. Thêm vào đó là sản xuất đẳng cấp thế giới từ Fowseng ở Malaysia. Đây là một cơ hội tuyệt vời để giới thiệu khả năng của thiết kế Đông Nam Á và Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu ”– John Chan, Giám đốc khu vực AHEC Đông Nam Á & Trung Quốc Đại lục.
Để phát triển các khái niệm của họ, những người tham gia được mời tự do suy nghĩ về trải nghiệm sống và làm việc cô lập của họ, phản ứng với các chủ đề về xúc giác, phản xạ và sức mạnh, đồng thời chuyển trải nghiệm của chính họ thành một phần thể hiện các kết nối chức năng và cảm xúc của chúng ta với các đồ vật hàng ngày. Các nhà thiết kế đã cân nhắc những ý tưởng như bản sắc và di sản văn hóa, nghi lễ gia đình và xã hội, nhu cầu thích ứng do đại dịch gây ra, và sự thoải mái vốn có khi tiếp xúc.
Điều này dẫn đến việc lựa chọn đồ vật rất đa dạng, từ đồ nội thất chức năng như tủ, bàn và ghế đến các tác phẩm điêu khắc, trừu tượng hơn, truyền cảm hứng cho sự phản chiếu. Xét về tổng thể, Khám phá thể hiện trải nghiệm của sự riêng biệt đã truyền cảm hứng cho hành trình sáng tạo và cá nhân của mỗi nhà thiết kế như thế nào, trong khoảng thời gian đặc biệt đối với cá nhân, toàn ngành và toàn thế giới.
Dưới đây, chúng tôi giới thiệu sơ bộ 5 mẫu thiết kế trên khắp Đông Nam Á và Trung Quốc Đại Lục từ Thái Lan, Singapore, Việt Nam và Trung Quốc.
Kiểu dáng và nhà thiết kế
Nong Chotipatoomwan – Bong bóng suy nghĩ
___
Bangkok, Thái Lan
Gỗ: Sồi đỏ Mỹ
Nỗi nhớ về du lịch và giao tiếp xã hội đã hướng dẫn tư duy sáng tạo của Chotipatoomwan thông qua dự án của cô ấy. Sự chuyển đổi vật lý được thay thế bằng sự thay đổi trạng thái của tâm trí, và lĩnh vực vật chất hòa nhập với lĩnh vực tâm lý thông qua không gian trong nước. Nhà thiết kế đã xem xét đồ nội thất được tạo ra để thư giãn và hạ cánh trên một chuyển động bập bênh, điều này đã trở thành cơ sở cho chiếc ghế của cô, mang đến sự kết hợp giữa thư giãn và chuyển động lặp đi lặp lại để tăng cường chánh niệm. Cô ấy đã sử dụng gỗ sồi đỏ cho chiếc ghế vì cô ấy bị cuốn hút bởi vân của nó. “Nó khá biểu cảm và tôi thích thú với tính chất xốp của nó.”
Mew Mungnatee – Đèn góc
___
Bangkok, Thái Lan
Rừng: Phong mềm Mỹ, anh đào
Phản ứng cảm xúc của Mungnatee đối với các vật thể xung quanh cô có mối quan hệ giữa hình thức, ánh sáng và bóng tối, và với dự án này, cô đã khám phá mối liên hệ này thông qua hình học. Các thiết kế đèn của cô, lấy cảm hứng từ những ngôi chùa, dựa trên một bóng đèn đổ bóng lên các bề mặt bên dưới nhờ bố cục lưới phức tạp gồm các thanh gỗ và các góc thụt vào. Cô ấy đã làm việc với cây thích mềm, vì cách thức mà ánh sáng phản chiếu ra khỏi bề mặt của nó (“Gỗ có ánh sáng trắng”, cô ấy giải thích) và anh đào Mỹ vì khả năng tẩy vết bẩn.
Trang Nguyen – The Roof Stool
___
Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Gỗ: Anh đào Mỹ, sồi đỏ, phong cứng
Nguyen đã xem xét các mái ngói truyền thống của Việt Nam cho dự án của mình, tạo ra một bộ sưu tập các phân tổ mô phỏng lại cách các lớp ngói chồng lên nhau để che giấu các cấu trúc kết nối bên dưới. Thiết kế ghế đẩu đơn giản của cô được lấy cảm hứng từ kiến trúc đền chùa truyền thống và trang phục áo dài Việt Nam, đồng thời có ghim làm bằng gỗ tương phản ở mối nối, chiếc ghế này vẫn ẩn khi xếp chồng lên nhau và lộ ra khi sử dụng. ‘Tôi đã chọn ba loại gỗ khác nhau; anh đào, sồi đỏ và phong, vì sự khác biệt về màu sắc của chúng, ”Nguyen giải thích. ‘Bằng cách sử dụng ngẫu nhiên hai trong số các loài cho ghim và một loài khác cho phần còn lại cho phân, người dùng có thể khám phá các loại gỗ khác nhau khi họ tháo từng mảnh. ” bổ sung chỗ ngồi, đồng thời tạo ra một bố cục đẹp khi không sử dụng.
Yunhan Wang – Suối quanh co
___
Chu Hải, Trung Quốc
Gỗ: Gỗ thích cứng Mỹ
Không thể thực hiện một số phong tục nhất định trong thời gian phong toả, mọi người bị giới hạn để thực hiện các nghi lễ ở nhà. Có một nhu cầu mới đối với đồ nội thất và đồ vật phù hợp có thể phù hợp với một không gian nhỏ nhưng phục vụ cùng một mục đích. Wang muốn tạo ra một giải pháp thay thế trong nước cho ‘tiệc suối quanh co’, một phong tục uống rượu của Trung Quốc, trong đó thơ được sáng tác trong khi một chiếc cốc được thả trôi xuống dòng suối với những người ngồi ở cả hai bên; người ngồi trước cái cốc mà dừng lại phải uống nó. Lấy cảm hứng từ những ngôi nhà tròn của người Hakka, Wang đã tạo ra một thiết kế bàn nhỏ gọn với ngăn chứa được giấu trong chân và một khe ở giữa để vừa khay và cốc. Bàn cũng được trang bị một rãnh thoát nước để người dùng có thể xả nước qua rãnh xoắn, sau đó chảy vào thùng rác được đặt ở chân chính. Wang chọn cây phong cứng cho Winding Stream vì cô ấy thích màu sáng, và gỗ đã được phun sơn để tránh mục nát.
Tan Wei Xiang – Hồi ức
___
Singapore
Gỗ: Gỗ thích cứng Mỹ, sồi đỏ
Tìm kiếm một kết nối vật lý hữu hình với những người thân yêu (ngoài những cuộc gọi ảo), Tan đã tìm đến những vật kỷ niệm như một cách để chống lại nỗi nhớ. Tủ đồ lưu niệm của anh ấy được hình dung như một cách để lưu giữ, bảo quản và tôn trọng những món đồ mà chúng ta yêu quý. Các hình thức của nó được lấy cảm hứng từ các địa điểm xây dựng phổ biến của Singapore và các tấm kẽm có gờ được sử dụng để bảo vệ chúng. Tan đã tái tạo lại mô-típ này làm lớp vỏ bên ngoài của chiếc tủ cao và gầy của mình, và tạo ra những chiếc kệ cong để đặt bên trong nó, với một vòng tròn bằng đồng được tráng gương, đánh bóng, mô phỏng cảnh mặt trời lặn ở đường chân trời. Nhà thiết kế đã từng làm việc với cây phong trước đây nhưng chưa bao giờ lấy từ các khu rừng gỗ cứng của Mỹ và đối với dự án này, ông đã chọn sự kết hợp của gỗ thích cứng có độ dày khác nhau để đạt được hiệu ứng “nhăn nheo” trên vỏ và gỗ sồi đỏ cho các kệ cong bên trong.
Discovered: Nhà thiết kế cho ngày mai
Bảo tàng thiết kế, London
Ngày triển lãm: 13 tháng 9 đến 10 tháng 10 năm 2021