Được xem là cơ hội lớn nhất và tốt nhất trong năm để giới thiệu, trình diễn các sản phẩm mới và các mẫu xe chiến lược Triển lãm ôtô Việt Nam 2013 sẽ khai mạc ngày 23-10 tới đây tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ quốc tế Sài Gòn với sự góp mặt đông đảo các “anh tài” từ sản xuất đến nhập khẩu xe hơi. Thế nhưng, vẫn có những thương hiệu lớn từ chối hiện diện tại sàn diễn lớn này.
Porsche: Đắt hàng từ trước Việt Nam Motor Show
Năm ngoái, Porsche – thương hiệu xe thể thao hạng sang hàng đầu nước Đức lần đầu tiên có mặt tại Triển lãm ôtô Việt Nam khi triển lãm này mở rộng cửa đón thêm sự góp mặt của các thương hiệu xe nhập khẩu. Năm nay, mặc dù sự kiện lớn nhất của ngành xe hơi sẽ diễn ra ngay tại TP.HCM, gần “đại bản doanh” của Porsche Việt Nam nhưng thương hiệu này lại quyết định… không tham gia! Giám đốc bán hàng Porsche Việt Nam cho biết hiệu quả của lần tham gia Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 không như mong muốn là lý do chính của sự vắng mặt này. Có thể hiểu được suy tính đó vì tính chất đặc thù của thương hiệu Porsche cùng nhóm khách hàng cao cấp không dễ phù hợp với không khí đông đảo khách đại trà ở Việt Nam Motor Show. Năm ngoái, tại Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội), cảnh hỗn loạn đã xảy ra ở gian hàng Porsche khi khách tham quan chen lấn để nhận quà tặng khiến các nhà báo viết về xe hơi chuyên nghiệp cũng phải “bó tay.com” khi đến tác nghiệp tại khu vực này.
Thay vì gia nhập sàn diễn chung, Porsche chọn màn trình diễn solo đầy ấn tượng ngay trước thềm Việt Nam Motor Show. Ngày 10-10 vừa qua, Porsche Panamera thế hệ mới đã chính thức ra mắt đông đảo báo giới và khách VIP tại một khách sạn 5 sao ở TP.HCM. Rõ ràng, so với một cuộc họp báo tổ chức ngắn gọn theo lối “cuốn chiếu” trong triển lãm (lần lượt các thương hiệu tham gia triển lãm tổ chức họp báo tại gian hàng của mình theo thời gian quy định của ban tổ chức, nhiều khi phần họp báo của gian hàng này chưa kết thúc thì nhạc dạo của gian bên cạnh đã nổi lên trong lúc khách tham quan chen lấn…) thì sự kiện ra mắt của Panamera mới quả là đẳng cấp hơn nhiều. Đã có 20 đơn hàng dành cho Panamera thế hệ mới với giá sau thuế thấp nhất gần 4,5 tỉ đồng trước khi mẫu xe này chính thức được giới thiệu tại Việt Nam và đó quả là một con số đáng mơước của các thương hiệu xe hạng sang tại thời điểm này, cũng là câu trả lời cho tính hiệu quả trong một năm thành công của Porsche tại Việt Nam. Sau năm năm có mặt chính thức trên thị trường, từ doanh số 18 xe/năm, giờ đây thương hiệu xe thể thao hạng sang này có thể bán hơn 100 xe trong năm cho dù hoàn cảnh không thuận lợi, thậm chí rất khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp.
Giám đốc marketing khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Porsche có mặt tại TP.HCM trong buổi ra mắt chính thức Panamera thế hệ mới, khẳng định Việt Nam tiếp tục là thị trường tiềm năng của thương hiệu này
Dĩ nhiên, tính hiệu quả chủ yếu đến từ sức hấp dẫn của chính mẫu xe Panamera thế hệ mới. Chiếc coupé thể thao bốn cửa, bốn chỗ ngồi sang trọng vốn đã rất thành công về mặt doanh số trên toàn cầu, nay thế hệ thứ hai nổi bật hơn ở sự xuất hiện của động cơ mới V6 3.0L với bộ tăng áp kép, thay thế cho động cơ cỡ lớn V8 4.8L, giúp nâng cao hiệu suất hoạt động mà giảm được tới 18% mức tiêu thụ nhiên liệu. Đặc biệt là với sản phẩm này, khách hàng Việt Nam sẽ nhận được ưu đãi riêng từ nhà sản xuất, cụ thể là khi mua Panamera mới phiên bản tiêu chuẩn thì được tặng gói thiết bị cao cấp miễn phí với 19 tùy chọn, trị giá lên tới 1,135 tỉ đồng. Có thể nói đây là chiêu khuyến mãi “khủng” nhất mà khách hàng Việt Nam có được trên thị trường xe hơi từ trước tới nay. Toàn bộ 20 đơn đặt hàng Panamera mới đều rơi vào phiên bản tiêu chuẩn (trong khi Porsche đưa ra tới đủ chục phiên bản cho thế hệ Panamera mới) chứng tỏ khách hàng nhanh nhạy và thực tế như thế nào.
Nhà phân phối Porsche Việt Nam cho hay hiện lượng xe sản xuất được chỉ đủ để giao cho các khách hàng đã đặt cọc từ nay tới cuối năm 2013. Những khách đặt hàng từ thời điểm này thì sớm nhất đến tháng 2-2014 mới nhận được xe. Chưa cần làm show mà đã đắt hàng như vậy, thảo nào Porsche không mặn mà với Triển lãm ôtô Việt Nam.
Trường Hải Thaco: Tìm một con đường, tìm một lối đi
Có nhiều sản phẩm và đều thuộc dòng xe phổ thông, lại sắp hợp tác để phân phối một thương hiệu Peugeot, vậy mà Trường Hải Thaco vẫn tiếp tục vắng mặt tại Triển lãm ôtô Việt Nam năm nay khiến không ít người tiếc nuối. Đã không tham gia sự kiện này ba năm liên tiếp dù là nhà sản xuất xe lớn hàng nhất nhì của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), xem ra, Trường Hải Thaco chọn một lối đi riêng để quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng. “Và Trường Hải có khả năng để làm việc ấy” như ông Nguyễn Một – Giám đốc truyền thông của tập đoàn này khẳng định.
Tương tự Porsche, ngay trước thềm Việt Nam Motor Show 2013, trong ngày 16-10, Trường Hải chính thức trình làng mẫu sedan Kia K3 (hay còn gọi là Forte/Cerato 2014) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội và đó cũng là một màn solo hoành tráng. Vài tháng trước, Trường Hải đã nhập về những lô Kia K3 đầu tiên để thăm dò thị trường và động thái này đã lập tức tạo nên sự kiện trên các diễn đàn xung quanh mẫu xe sedan cỡ nhỏ có xuất xứ từ Hàn Quốc thế hệ mới đó. Trước khi chính thức cho ra mắt thế hệ mới, Kia Forte 2012 đã được bán tại Việt Nam với hai phiên bản 1.6L số sàn và số tự động có giá lần lượt là 534 triệu đồng và 614 triệu đồng. Được trang bị khá nhiều “đồ chơi” vượt trội so với các sản phẩm đang có mặt trong phân khúc compact sedan trên thị trường nên Kia Forte 2012 được nhiều người chú ý. Doanh số của mẫu xe này hiện chỉ đứng sau Kia Morning (mẫu xe bán chạy thứ hai của Trường Hải). Kia K3 hay Kia Forte thế hệ mới ra mắt chính thức vào thời điểm phân khúc compact sedan đang tăng nhiệt bởi sự xuất hiện của nhiều đối thủ xứng tầm như Honda City, Nissan Sunny cùng cuộc chiến cạnh tranh giá quyết liệt. Bởi vậy, sự ra mắt của Kia Forte 2014 có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhà sản xuất xe hơi đang nắm giữ thị phần lớn thứ hai tại Việt Nam.
Với thiết kế đột phá trong vẻ trẻ trung, thể thao cùng nhiều tính năng hiện đại đi kèm, Kia K3/Forte 2014 tạo sự kiện trên thị trường chỉ một tuần trước khi Triển lãm ôtô Việt Nam khai mạc
Với những gì đã lộ diện, Kia K3/Forte thế hệ mới trau chuốt hơn về mặt thiết kế theo hướng trẻ trung và thể thao. Kích thước dài và rộng hơn thế hệ trước là một ưu thế so với các đối thủ cùng phân khúc. Các tiện ích đi kèm cũng được nâng cấp đáng kể như sử dụng đèn LED, ghế bọc da với ghế lái chỉnh bằng điện theo tám hướng, tay lái tích hợp nhiều núi điều khiển chức năng, điều hòa hai vùng khí hậu, camera và cảm biến lùi, tự động sấy kính… Mẫu xe này chỉ còn chờ giá để chính thức gia nhập thị trường vào “thời điểm vàng” cuối năm.
Trên thực tế, Triển lãm ôtô Việt Nam 2013 còn vắng mặt khá nhiều thành viên VAMA. Chỉ có tám trong số 18 thành viên (Ford, GM, Hino, Honda, Mercedes-Benz, Suzuki, Toyota và Vinastar) tham gia sự kiện này. Các thành viên vắng mặt đều có lý do riêng (chủ yếu tập trung vào những nhà sản xuất các dòng xe chuyên dụng như xe tải, xe bus). Trong số các thương hiệu xe nhập khẩu chính thức, ngoài bảy thương hiệu tham gia triển lãm năm nay (gồm Audi, BMW, Land Rover, Lexus, Renault, Nissan và Infiniti), vẫn còn nhiều cái tên đứng ngoài cuộc chơi như Volkswagen, Citroen, Hyundai… Thương hiệu xe thể thao danh tiếng đến từ Nhật Bản Subaru thì chọn triển lãm Autotech để độc diễn. Triển lãm ôtô Việt Nam vẫn là sự kiện lớn nhất trong năm của thị trường xe hơi Việt Nam nhưng rõ ràng, vẫn còn nhiều con đường quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng khác có hiệu quả.
Thủy Phạm