Khả năng tạo ảnh hưởng là một trong những kỹ năng dành cho các nhà lãnh đạo ở mọi cấp độ, một nghệ thuật cao hơn cả khoa học, và không kém phần cam go.
Ngày nay, các tổ chức đang dần chuyển thành những mô hình phẳng, đội ngũ và theo nhóm. Cùng với thay đổi và phức tạp xuất phát từ nhu cầu nhanh nhẹn, toàn diện hơn về ý tưởng đa dạng, và hợp tác. Với mô hình này, năng lực của một cá nhân có ảnh hưởng nhiều hơn và làm được những thứ vượt khỏi truyền thống. Nói cách khác, người biết tạo ảnh hưởng luôn có năng lực. Công ty chuyên về đào tạo nhân lực Discovery Learning Inc. và Innovative Pathways (Mỹ) phân loại ảnh hưởng sau:
- Khẳng định: Bạn nhấn mạnh các ý tưởng của mình được lắng nghe và thử thách chúng với những ý tưởng của người khác.
- Thuyết phục: Bạn đưa ra ý tưởng của mình và cung cấp những lý do hợp lý để thuyết phục người khác theo quan điểm của bạn.
- Đàm phán: Bạn tìm kiếm sự thỏa hiệp và nhượng bộ để đạt đến những kết quả làm hài lòng sự quan tâm lớn hơn của mình.
- Kết nối: Bạn xây dựng những mối quan hệ và kết nối với người khác thông qua việc lắng nghe, thấu hiểu và thiết lập sự liên minh.
- Truyền cảm hứng: Bạn bảo vệ quan điểm của mình và khuyến khích người khác với một ý thức chia sẻ mục đích và khả năng hứng thú.
Mỗi loại trên đây có thể hiệu quả, tùy vào tình huống và những người liên quan. Tránh lỗi phổ biến là vận dụng một cách cho mọi trường hợp vì ảnh hưởng thuộc về tình huống. Dưới đây là năm bước để tăng khả năng tạo ảnh hưởng của bạn
Hiểu được cách tạo ảnh hưởng
Tất cả bắt đầu bằng tự nhận thức. Cách nổi bật của bạn là gì? Bạn có biết khẳng định, thuyết phục, đàm phán, kết nối hoặc truyền cảm hứng? Bạn có khuynh hướng áp dụng cách tiếp cận tương tự cho mỗi tình huống và cá nhân? Hiểu điều này là khởi đầu tốt của bạn. Nếu không chắc chắn, hãy đánh giá lại.
- Xem thêm: Tạo ảnh hưởng không bằng quyền lực
Chú trọng đến tình huống
Ai là người quan trọng bạn cần chiến thắng để đạt được một mục đích hoặc vượt qua một chướng ngại? Cách ảnh hưởng nào có thể hiệu quả khi bạn tương tác với họ?
Nếu đang đối phó với một CEO cứng rắn, cân nhắc việc dùng cách tiếp cận dựa trên sự thuyết phục, dữ liệu và chuyên môn. Nếu trong tình huống khó khăn và mọi người đang dựa vào bạn để đưa ra quyết định nhanh chóng, nên dùng cách khẳng định. Nếu đang làm việc không đúng chức năng và cần chiến thắng sự ủng hộ của một người ngang hàng, nên chọn cách kết nối hoặc đàm phán.
Xác định những thiếu sót
Một khi hiểu được định hướng tự nhiên của bạn và cách phù hợp để tạo ảnh hưởng với những người xung quanh, hãy hình dung vị trí chắc chắn của bạn và nơi bạn cần thay đổi mọi thứ, và dùng cách tiếp cận khác nhau để đạt hiệu quả cao.
Phát triển
Sau khi xác định thiếu sót, bạn hãy tìm nhiều cách để phát triển chúng. Có thể là tại một cuộc hội thảo, huấn luyện hoặc trong mô hình vai trò của một người mạnh mẽ theo cách bạn muốn phát triển. Đối với tiền thưởng thêm, hãy tìm một đối tác để học hỏi – người mà bạn đóng vai trò tạo được sự tin tưởng.
Thực hành
Hãy bắt đầu từng bước nhỏ – tình huống thấp nơi bạn có thể kiểm tra những cách tiếp cận tạo ảnh hưởng mới của mình. Nhắm vào một người hoặc tình huống nơi bạn muốn đạt một kết quả nào đó, nghĩ về cách tạo ảnh hưởng cần dùng để đạt hiệu quả tốt nhất cho tình huống, và làm một phép thử với nó đồng thời xem điều gì tốt và không tốt. Khi xây dựng cho mình khả năng và lòng tự tin, hãy chuyển sang bước cao hơn.
Dù bạn đang lãnh đạo, ủng hộ, và/hoặc hợp tác với người khác, cơ hội luôn cần thiết để tạo ảnh hưởng một cách thành công. Chiến lược ảnh hưởng có thể xếp loại từ tín nhiệm vị trí đến giáo dục, động viên và cộng tác. Quan trọng là nhận biết cách nào để dùng trong tình huống nhất định.
- Xem thêm: Tạo ảnh hưởng