Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
28/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Nhân lực

Giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Đông Dương Đăng bởi Đông Dương
30/08/2013
Trong Nhân lực
Giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Share on Facebook

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân của nhân viên đang ngày càng trở nên mờ nhạt. Với xu hướng ngày càng có nhiều công ty áp dụng chế độ thời gian làm việc linh hoạt thì lại càng khó xác định lúc nào nhân viên đang làm việc và lúc nào họ đang tách khỏi thế giới công việc để dành thời gian cho cuộc sống cá nhân.

Việc những nhân viên vừa mở mắt dậy đã kiểm tra hộp thư điện tử của công ty hay vẫn phải làm việc trên chiếc máy tính bảng iPad trước khi đi ngủ không phải là chuyện hiếm thấy. Theo kết quả của một cuộc khảo sát do Nielsen thực hiện, có đến 51% nhân viên vẫn kiểm tra thư điện tử và làm việc ngay cả khi họ đang đi nghỉ mát.

  • Xem thêm: Không nên để nhân viên nghiện công việc

Trong bối cảnh đó, theo các chuyên gia quản trị nhân sự, tạo ra một môi trường và chế độ làm việc giúp nhân viên cân bằng giữa việc đáp ứng các yêu cầu của công việc với việc thỏa mãn các nhu cầu thật sự của cá nhân là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp. Tạp chí HRM Asia mới đây đã chia sẻ lời khuyên của một số công ty hàng đầu thế giới.

Giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống 1

Sử dụng công nghệ thích hợp

Theo Gabrielle Tourelle, Giám đốc Tài năng toàn cầu của Text100 (một công ty truyền thông quảng cáo hàng đầu thế giới), trước tiên, cần phải nhìn nhận rằng công nghệ đã làm cho cuộc sống của nhân loại nói chung và các nhân viên công sở nói riêng trở nên tiện lợi hơn, nhưng cái giá phải trả là đôi khi chúng ta sẽ cảm thấy phiền phức, mất tự do vì bị “trói” trong “vùng phủ sóng” của công nghệ.

Vì vậy, Tourelle khuyên các doanh nghiệp “cần phải cân nhắc kỹ cách lựa chọn công nghệ nhưng điều quan trọng hơn là cần phải có một giải pháp tổng thể để nhân viên có thể quản lý đời sống cá nhân, từ đó giúp họ cảm thấy thỏa mãn trong công việc cũng như lúc ở nhà”.

Tourelle giải thích rằng, một mặt công nghệ có thể giúp nhân viên có nhiều thời gian ở nhà hơn, nhưng doanh nghiệp cũng cần phải đảm bảo rằng khi ở nhà, nhân viên có thể thật sự nghỉ ngơi chứ không phải để kiểm tra thư điện tử và nhận lấy sự căng thẳng từ công việc vào cuộc sống cá nhân.

  • Xem thêm: Để nhân viên cân bằng giữa cuộc sống và công việc

“Công ty chúng tôi nhờ đến công nghệ để kết nối mọi người với nhau, nhưng chúng tôi cũng khuyến khích nhân viên có những khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đúng nghĩa cho riêng mình mà không cần dùng đến điện thoại hay máy tính xách tay”, Tourelle chia sẻ.

American Express thì cho rằng mặc dù công nghệ làm cho ranh giới giữa công việc và đời sống cá nhân trở nên mờ nhạt nhưng lại có thể giúp cho các công ty tổ chức thời gian làm việc linh hoạt cho nhân viên.

Công ty này hiện đang ứng dụng các công nghệ như điện thoại IP (sử dụng đường truyền internet), họp qua điện thoại và video (audio/video conferencing), hệ thống đặt phòng toàn cầu để giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn và có cơ hội làm việc theo thời gian linh hoạt.

“Chúng tôi đang chuyển từ văn hóa quản lý sự hiện diện của nhân viên sang văn hóa quản lý kết quả công việc và rõ ràng công nghệ đang đóng một vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi này”, Yoshimi Nakajima, Giám đốc phụ trách thị trường Singapore của American Express, cho biết.

Chăm sóc thể chất và tinh thần

Nhiều công ty đang nhận thấy rằng nếu nhân viên có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân thì sẽ làm việc hiệu quả hơn và gắn bó lâu dài với tổ chức hơn. Từ đó, các công ty này đã thực hiện nhiều chính sách giúp nhân viên cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Điển hình là DHL Express. Văn phòng tại Singapore của công ty này có cả một phòng tập thể dục để nhân viên có thể tập nhanh trong giờ nghỉ trưa và sau giờ làm.

Công ty này còn khuyến khích các nhân viên yêu thể thao hoặc có những sở thích khác thành lập các câu lạc bộ như câu lạc bộ bóng đá, xe đạp, bóng chày và golf. Herbert Vongpusanachai, Giám đốc điều hành của DHL Express Singapore cho biết “những câu lạc bộ như thế đã tạo ra một sân chơi rất tốt để các nhân viên giao lưu với nhau, củng cố tình đồng nghiệp, đồng thời giúp nhân viên cải thiện đáng kể sức khỏe thể chất cũng như tinh thần”.

DHL cũng khuyến khích nhân viên tham gia vào các hoạt động từ thiện để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ban lãnh đạo của công ty tin rằng những hoạt động này sẽ làm cho nhân viên cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa hơn và quý trọng thời gian làm việc hơn.

Text100 thì có chương trình Duvet Day, theo đó nhân viên được nghỉ hai ngày hưởng trọn lương mà không cần báo trước trong một năm. “Có nghĩa là vào những ngày này nếu nhân viên cảm thấy quá tải với công việc thì có thể xin nghỉ đột xuất. Triết lý của chúng tôi rất đơn giản: Nhân viên làm hết sức và chơi hết mình”, Tourelle giải thích. Ngoài ra, Text100 còn có ngày “Get a Life Day” mỗi tháng cho nhân viên. Mỗi nhân viên có thể chọn một ngày trong tháng để đi làm muộn hơn bình thường hoặc về sớm hơn bình thường hai giờ.

American Express Singapore cũng có một số chương trình giúp nhân viên cân bằng công việc và cuộc sống, bao gồm các chính sách phúc lợi cho người thân và chế độ nghỉ việc linh hoạt. Công ty này cho phép nhân viên nghỉ đến sáu ngày mỗi năm để chăm sóc cho con cái nếu có con nhỏ dưới 12 tuổi. Nhân viên còn được nghỉ theo thời gian linh hoạt sáu ngày mỗi năm vì những lý do cá nhân như đưa người thân đi khám bệnh.

  • Xem thêm: Vì sao nên khuyến khích nhân viên nghỉ phép?

Năm 2011, có 60% nhân viên của American Express Singapore sử dụng các phúc lợi này. Năm 2010, American Express Singapore bắt đầu thực hiện chương trình Healthy Living Programme (sống lành mạnh) để xây dựng văn hóa chăm sóc sức khỏe, khuyến khích nhân viên trở thành những con người năng động, khỏe mạnh và cân bằng giữa công việc và cuộc sống. “Từ khi thực hiện chương trình này, tỷ lệ nhân viên nghỉốm hay có vấn đề về sức khỏe đã giảm đáng kể”, Nakajima chia sẻ.

Với những nỗ lực trên, American Express Singapore đã cải thiện được năng suất lao động, sự thỏa mãn của nhân viên và làm cho nhân viên gắn bó hơn với tổ chức. Theo kết quả của một cuộc khảo sát nội bộ do American Express thực hiện, 87% nhân viên cho biết rất hài lòng với văn hóa làm việc theo thời gian linh hoạt của công ty này. “Lợi ích cuối cùng là doanh nghiệp có thể phát triển và giữ lại nhân tài.

Nếu nhân viên cảm thấy có sự xung đột giữa công việc và cuộc sống cá nhân, họ khó có thể thành công và nếu vấn đề này không được giải quyết, nó sẽ trở thành nguyên nhân chính khiến nhân viên ra đi. Điều quan trọng là doanh nghiệp nên nhìn thấy trước các dấu hiệu và giải quyết các mối lo lắng của nhân viên trước khi họ cảm thấy giải pháp duy nhất cho mình là tìm một công việc ở nơi khác để có được sự cân bằng”, Nakajima khuyên.

Nguồn HRM Asia
Từ khoá: cân bằng công việc và cuộc sốngcuộc sống của nhân viêngia đình và công việcthời gian làm việc
Bài trước đó

Sớm nhận diện những hành vi tiêu cực

Bài kế tiếp

Mong sao có thêm nhiều người tiêu dùng thông thái

Bạn có thể quan tâm

Bạn trẻ Gen Z Việt Nam làm việc trên laptop tại quán cà phê, ánh đèn ấm.
Nhân lực

Con đường sự nghiệp của thế hệ Gen Z liệu có quá gập ghềnh so với Gen X, Y?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
13/09/2025
Tương lai công việc là ‘cộng tác’ — Câu chuyện của bạn và AI
Nhân lực

Tương lai công việc là ‘cộng tác’ — Câu chuyện của bạn và AI

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
30/08/2025
Nhân viên Nhật ngồi làm việc cạnh cửa sổ, biểu tượng của hiện tượng madogiwa-zoku
Nhân lực

Madogiwa-zoku – Khi khung cửa sổ trở thành nơi kết thúc một đời làm việc

Đăng bởi Thiên Di
28/08/2025
Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI
Nhân lực

Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
20/08/2025
Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh
Nhân lực

Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
17/08/2025
Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi
Nhân lực

Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/08/2025
AstraZeneca Việt Nam lọt Top 'Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025': Khi thành công bắt đầu từ con người - 1
Nhân lực

AstraZeneca Việt Nam lọt Top ‘Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025’: Khi thành công bắt đầu từ con người

Đăng bởi Thanh Anh
15/08/2025
Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN
Nhân lực

Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
10/08/2025
Kỷ nguyên số và bài toán nhân sự: Thách thức sống còn của ngành logistics
Nhân lực

Kỷ nguyên số và bài toán nhân sự: Thách thức sống còn của ngành logistics

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
04/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Mong sao có thêm nhiều người tiêu dùng thông thái

Mong sao có thêm nhiều người tiêu dùng thông thái

MỚICẬP NHẬT

Lễ ký kết hợp tác về thu gom và tái chế bao bì nhựa, trong khuôn khổ chương trình Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) giữa Marico SEA và DUYTAN Recycling
Doanh nghiệp

Từ rác thải thành tài nguyên: Marico SEA và DUYTAN Recycling khởi động hành trình tái chế bền vững

Đăng bởi Thanh Anh
27/09/2025

Marico SEA - một trong những công ty FMCG hàng đầu tại Việt Nam với các thương hiệu quen thuộc...

Xem thêmDetails
Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng

Quỹ Lê Bá Đảng: Tri ân và tiếp lửa sáng tạo

27/09/2025
Chỉ thị 20 không ‘đóng cửa’ xe xăng dầu – VAMA đính chính thông tin gây hiểu lầm

Chỉ thị 20 không ‘đóng cửa’ xe xăng dầu – VAMA đính chính thông tin gây hiểu lầm

27/09/2025
U17 Hà Nội đăng quang ngôi Vô địch lần thứ 2 - 1

U17 Hà Nội đăng quang ngôi Vô địch lần thứ 2

27/09/2025
FIFA xử phạt LĐBĐ Malaysia và 7 cầu thủ vì vi phạm hồ sơ đăng ký thi đấu

FIFA xử phạt LĐBĐ Malaysia và 7 cầu thủ vì vi phạm hồ sơ đăng ký thi đấu

27/09/2025

NỔI BẬT

  • Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng

    Quỹ Lê Bá Đảng: Tri ân và tiếp lửa sáng tạo

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Chuyện Báo Sài Gòn – Lát cắt 50 năm

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Vụ học sinh túm tóc cô giáo, GS John Vu – Nguyên Phong: “Như một hồi chuông cảnh tỉnh”

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Nữ thần lúa ở Đông Nam Á

    910 chia sẻ
    Chia sẻ 364 Tweet 228
  • U17 Hà Nội đăng quang ngôi Vô địch lần thứ 2

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.