Fletcher Greene, 38 tuổi, đã quá quen thuộc với thế giới người nổi tiếng nhờ sử dụng tốt ống kính máy chụp ảnh và chiến thuật săn ảnh “thông minh” của mình. Nhưng khi đại dịch virus tấn công nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung, những người nổi tiếng thuộc “danh sách A” (A-listers) phải đi trốn dịch, anh không còn cách nào khác là chiếu ống kính về phía các ngôi sao đang lên thuộc “Thế hệ Z” (Gen Z), thế hệ sinh sau thời điểm chuyển giao thiên niên kỷ 2000.
Biết thích nghi để tồn tại
Fletcher Greene là một paparazzi (săn ảnh lén) chuyên nghiệp và là cha đẻ của kênh Youtube Hollywood Fix, một “thương hiệu” truyền thông nay đã trở thành nguồn cung cấp mọi tin tức “có thể bạn chưa biết” về Gen Z. Có thể nói Fletcher Greene giống như cuốn bách khoa toàn thư về hậu trường cuộc sống hàng ngày và công việc của những người nổi tiếng. Anh có thể tiết lộ với bạn ai đang… thù ghét ai trong thế giới của họ.
Ai vừa tổ chức party không tuân thủ quy định giãn cách xã hội trong tuần qua và nơi nào nhóm nhạc Sway Boys đang ăn trưa vào ngày chủ nhật! Tuy nhiên, những tháng gần đây, trong khi các đồng nghiệp ở Los Angeles bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để săn lùng thông tin và hình ành của số rất ít thành viên “A-listers” chịu ra phố với khẩu trang và khăn quàng kín mít thì Greene tập trung vào các “đối tượng” dễ tìm thấy hơn. Đó là những ngôi sao mạng xã hội trẻ thuộc Thế hệ Z.
Hollywood Fix hiện được xem là kho thông tin “không thể không truy cập vào” đối với những ai tò mò muốn biết về sinh hoạt và công việc hàng ngày của Thế hệ Z tại Los Angeles trong đại dịch. Trong khi các kênh điện ảnh kịch trường và tán gẫu giống như @TikTokRoom thích chia sẻ hình ảnh và đoạn audio lấy từ các trang mạng xã hội của những người có ảnh hưởng đến giới trẻ thì Hollywood Fix không trích lại mà tự đi săn hình ảnh về cuộc sống và sinh hoạt ngoài đời thực của họ. Cách làm này khó hơn nhiều, nhưng sức hút người xem và chia sẻ cao hơn.
Nhiều video của Fletcher Greene đã trở thành “thức ăn giải trí” của giới trẻ trên các mạng xã hội TiKTok, YouTube, Instagram…Chúng phổ biến đến nỗi được khai thác mọi lúc, mọi nơi. Hàng trăm tài khoản TikTok post lại những video “độc, hiếm” đã đăng trên Hollywood Fix. Các YouTuber như Emma Chamberlain cũng thường trích dẫn Hollywood Fix trong các video của mình. Một số bắt chước những ngôn từ “đặc sản” của Greene như “The fans wanna know!” trên video của họ hay trên Twitter.
“Bất cứ lúc nào không có gì để làm tôi đều xem Hollywood Fix” – Alana Lintao, 16 tuổi, một TikToker sống tại New Jersey, nói. Cô là “chuyên viên” chia sẻ các video của Greene. Tháng 1.2020, cô đã bỏ nhiều giờ mỗi ngày ngấu nghiến nội dung kênh YouTube của Green. “Hầu như tôi đã xem tất cả video của anh ấy. Chúng có sức hấp dẫn không thể giải thích nổi”.
Chuyển hướng như một sự tình cờ
Tuy nhiên, trở thành người thực hiện “biên niên sử” cuộc sống người nổi tiếng và Gen Z không phải mục tiêu ban đầu của Greene khi anh từ Dallas chuyển đến Los Angeles năm 2013. Anh tâm sự: “Kế hoạch lúc đó của tôi chỉ là muốn có sự thay đổi trong công việc như một sản xuất âm nhạc”. Nhưng không lâu sau, anh phát hiện ra có quá nhiều người nổi tiếng đi bộ quanh khu dân cư West Hollywood nơi anh đang sống. “Chỗ tôi ở cách không xa nhà nhà của người mẫu Karrueche Tran.
Có lúc tôi thấy diễn viên Chris Brown đi vào đó – anh kể – Một ngày nọ, tôi nảy ra ý định dùng điện thoại di động chụp hai người và gọi điện cho TMZ để xem họ có quan tâm và mua nó không. Câu trả lời nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi; chủ biên trang web thế giới giải trí này đưa ra cái giá 1000 USD cho vài bức ảnh! Sau thành công này, tôi quyết định trở thành một paparazzi chuyên nghiệp”. Để thuận lợi cho công việc mới, Fletcher Greene bắt đầu trò chuyện và kết thân với những người có thể “chỉ điểm” và cung cấp thông tin cho anh, ví dụ như người hầu, bảo vệ, người phục vụ bàn và những nhân viên phục vụ khác.
Điạ chỉ nhà và những nơi sắp đến của người nổi tiếng lần lượt được lưu trong sổ tay. Dĩ nhiên, người “mách lẻo” cũng nhận được một số tiền “tri ân” với nguyên tắc “danh tính được bảo mật tuyệt đối”. Năm 2014, Greene quyết định đưa thử một số video tự ghi lên YouTube. Nhận được phản hồi tốt anh đi thêm bước nữa: thực hiện những cuộc phỏng vấn người nổi tiếng và cố tìm một “ngôi nhà” để chứa những thứ mình làm ra. Tuy nhiên, các báo lá cải (tabloid) từ chối không mua. “Vào thời điểm đó, tạp chí People và The Daily Mail không quan tâm đến những thước phim tôi quay bên ngoài nhà của Jake Paul.
Nhưng các fan hâm mộ ngôi sao trẻ lại đón chào nồng nhiệt và lượng người đăng ký tăng chóng mặt” – anh nhớ lại. Năm 2016, Fletcher Greene bắt đầu kiếm được tiền kha khá từ kênh YouTube của mình. Đến mùa xuân năm 2020 kênh của anh đã vượt qua con số 1,4 triệu người đăng ký. Rồi đại dịch Covid tấn công nước Mỹ vào tháng 3 khiến mọi thứ thình lình thay đổi. Những người nổi tiếng thuộc A-Lists không còn ồn ào như trước mà tạm rút vào im lặng. Họ ở ẩn để tránh virus mà nếu có ra ngoài thì chỉ… dắt chó đi dạo chốc lát gần nhà hoặc làm vài việc lặt vặt như lấy thư. Có nghĩa là thông tin, hình ảnh về họ không có nhiều và thường chỉ có mình họ nên thiếu sức hút.
Thành công nhờ năng động
Là một người năng động, Fletcher Greene quyết định sẽ không rình cả ngày ở công viên bên ngoài ngôi nhà của nữ ca sĩ kiêm diễn viên Jennifer Lopez với hy vọng chụp được một bức ảnh “tầm tầm” giống như các tay săn ảnh lén khác nữa mà tìm đến các buổi tụ tập và party công khai của những ngôi sao trẻ đang lên thuộc Thế hệ Z đang rất cần được quảng cáo. “Các TikTokers thích phô trương theo nhóm” – Greene nói – “Xu hướng này đã tạo cơ hội để bạn săn 1 người thành 3,4 và nhiều nữa. Nó rất khác với những A-lister. Ví dụ, khi có Ben Affleck thì khó lòng có thêm Jennifer Lopez, Alex Rodriguez hay Madonna. Họ không đàn đúm kiểu đó. Vì làm vậy, vị thế trung tâm của họ sẽ mờ nhạt và bị phân tán cho những người khác”.
Khi nhà hàng Mỹ nổi tiếng trong giới thượng lưu BOA Steakhouse trên đại lộ Hoàng hôn (Sunset Boulevard) phải chuyển sang phục vụ khách ngoài trời thay vì trong nhà nó lập tức trở thành “điểm nóng hẹn hò” của những người nổi tiếng Thế hệ Z. Ăn uống ngoài trời cũng có nghĩa cơ hội cho các paparazzi sẽ nhiều hơn. Fletcher Greene thường đậu xe hơi phía trước nhà hàng và phỏng vấn những ngôi sao trẻ đã biết anh về cuộc sống và cuộc đời của họ.
“The Hollywood Fix cung cấp thông tin về thế giới ngôi sao một cách đa dạng và về những gì đang diễn ra trên internet chứ không chỉ tập trung vào người nổi tiếng – Kai Watson, 19 tuổi, sáng lập viên The Sync, một kênh bình luận và podcast nhận xét – Nếu bạn xem video một A-lister đang đi bộ trên đường chỉ có 10.000 người xem thì video kế bên của Hollywood Fix có tên Catching up with Charli D’Amelio at BOA thu hút đến 10 triệu lượt xem!”.
Một yếu tố làm cho Hollywood Fix trở thành kên nổi tiếng về thế hệ Z là mối quan hệ rất tốt của Fletcher Greene với những ngôi sao trẻ. Họ hiểu rằng anh khai thác cuộc sống và công việc của họ một cách “nghiêm túc” và có lợi cho họ. “Nhiều ngôi sao trẻ xem việc xuất hiện trên Hollywood Fix thông qua một bài phỏng vấn là “sự công nhận đẳng cấp”. Có không ít người thốt lên: OMG! Cuối cùng, tôi đã được Hollywood Fix chiếu cố!” – Watson nhận xét. Đối với nhiều ngôi sao TikTok, kênh của Flrtcher Greene là “đường dẫn” đến truyền thông rộng hơn.
Vì vậy, Hollywood Fix là chọn lựa đầu tiên của họ khi cần thảo luận về một việc gì đó để đánh giá phản ứng của dư luận. Nếu thành công, các tờ báo lớn và trang web lớn, chủ lưu sẽ tìm đến. Ngày 17.8, khi YouTuber Elijah Daniel mở một sự kiện vui vẻ tại biệt thự Alt Haus mới dọn về, anh cũng gọi điện mời Fletcher Greene đến bình luận về những TikToker trở nên nổi tiếng nhờ biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa vũ điệu và hát nhép.