Nền tảng tiếp thị trực tuyến mở Criteo S.A công bố dữ liệu mùa mua sắm cho thấy ngày 11-11 (còn được gọi là Ngày Độc thân) vẫn là một trong những lễ hội mua sắm lớn nhất tại Việt Nam.
Dữ liệu cho thấy rằng đây vẫn là cơ hội để các nhà bán lẻ tận dụng nhằm tăng cường sức mua của người tiêu dùng. Bên cạnh ngày lễ này, các sự kiện mua sắm chủ yếu khác như 10-10, Black Friday, Cyber Friday và 12-12, cũng cho phép các nhà bán lẻ tham gia đổi mới đối tượng khách hàng mục tiêu.
Ghi nhận cho thấy trong năm 2018, doanh số bán lẻ trực tuyến tạo ra trong dịp Ngày độc thân tăng 64%, lưu lượng người mua trực tuyến đối với bán lẻ tăng 23%. Lưu lượng bán lẻ trực tuyến đạt đỉnh điểm vào khoảng thời gian giữa trưa và từ 9 đến 11 giờ tối ngày 11-11.
Trong số tất cả các mùa mua sắm quan trọng, Black Friday có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất với mức tăng 53%. Mặt hàng cao cấp là loại hình sản phẩm tạo ra doanh số hàng đầu, mặc dù đã có những ghi nhận rằng doanh số bán hàng của các mặt hàng bình dân cũng tăng đáng kể vào ngày Black Friday.
Doanh số bán lẻ của Ngày Độc thân so với các dịp mua sắm khác
- 10-10: Lưu lượng và Doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 30% và 67%.
- Black Friday: Lưu lượng và Doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 61% và 149%.
- 12-12: Lưu lượng và Doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 34% và 97%.
Người tiêu dùng ở Việt Nam thực hiện việc mua sắm nhiều trên thiết bị di động, thậm chí nhiều hơn máy tính để bàn, giúp họ có thể tận dụng tất cả ưu đãi sẵn có.
Với sức hút cao hơn từ điện thoại di động, doanh số bán hàng in-app đă có những đợt tăng đáng kể tại Việt Nam. Ngày Độc thân ghi nhận doanh số bán lẻ in-app tăng 350%. Các sự kiện mua sắm quan trọng khác cũng đạt sức hút tương tự:
Ngày Độc thân vẫn là ngày lễ mua sắm lớn nhất đối với các thị trường lân cận như Singapore, Malaysia và Đài Loan. 12-12 là lễ hội mua sắm lớn nhất ở Indonesia so với Ngày Độc thân. Đối với Việt Nam, Ngày Độc thân vẫn có sức ảnh hưởng lớn nhưng Black Friday đang được xem là có sự gia tăng ấn tượng.
- Xem thêm: Ba bài học từ “Ngày thứ Sáu đen tối”
Criteo đã xác định những xu hướng này thông qua việc phân tích hơn 20,8 triệu giao dịch mua sắm bán lẻ trên máy tính để bàn, điện thoại thông minh, máy tính bảng và các ứng dụng mobile từ 52 đơn vị quảng cáo lớn tại Việt Nam.