Dù thích nghe sách nói hay dành thời gian rảnh để có được góc nhìn mới từ những trang sách giấy, các độc giả yêu sách luôn tìm được điều gì đó từ những quyển sách hay. Dưới đây là chín tựa sách mà các nhà quản trị thành công đã tin tưởng và tìm thấy ý tưởng quý báu từ đó.
1. The 5 Dysfunctions of a Team của tác giả Patrick Lencioni (tựa bản tiếng Việt: 5 điểm chết trong teamwork)
“Cuốn sách này đã thực sự hướng dẫn tôi những hiểu biết và thực tiễn tốt nhất để xây dựng đội ngũ. Điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm để thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty là học cách làm việc hiệu quả cùng nhau.
Mọi người trong nhóm của chúng tôi đều mang đến một điều gì đó độc đáo và công việc của tôi là đảm bảo rằng tất cả những thứ đó có thể tạo ra giá trị kinh doanh và một môi trường lành mạnh, hiệu quả”.
– Eric Palm, CEO của Fuzzy Pet Health, một công ty startup về chăm sóc thú cưng được khởi tạo vào năm 2016
2. Who Moved My Cheese? của tác giả Spencer Johnson (tựa bản tiếng Việt: Ai lấy miếng pho mát của tôi)
“Trước khi bạn trợn tròn mắt, hãy để tôi nói rằng cuốn sách này là một tác phẩm kinh điển vẫn còn phù hợp với thực tế hiện tại. Tôi thấy rằng bạn luôn có thể tìm được những bài học mới từ đây.
Một trong những châm ngôn sống của tôi là: It is what it is (Mọi việc đều có bản chất riêng của nó, là chính nó; hoàn cảnh chỉ đơn giản là sự thật cần được chấp nhận hoặc giải quyết như chính bản chất của nó) – và những gì tôi nói với nhóm của mình là khi mọi thứ đang diễn ra, đừng dành nhiều thời gian để suy nghĩ về những gì đã xảy ra.
Khi mọi thứ thay đổi, hãy tập trung vào những giải pháp. Thay đổi là một điều tốt. Tại Thung lũng Silicon, chúng tôi gọi đây là “sự phá vỡ để kiến tạo” và đó là điều giúp chúng tôi đổi mới, tiến lên trong kinh doanh.
Lời khuyên của tôi cho bất cứ ai muốn “thay đổi mạnh mẽ một không gian” là hãy đọc cuốn sách này, sau đó nhận ra và chấp nhận những phần có liên quan đến công việc kinh doanh của bạn”.
– Amit Haller, đồng sáng lập và CEO của Công ty bất động sản công nghệ Reali
3. The Hard Thing About Hard Things của tác giả Ben Horowitz (tựa bản tiếng Việt: Gian nan chồng chất gian nan)
“Đây là cuốn sách thực tế nhất dành cho CEO hoặc lãnh đạo doanh nghiệp. Thông thường, khi nhìn từ bên ngoài, các công ty luôn có vẻ “đang làm rất tốt.”
Tuy nhiên, thực tế có thể rất khác biệt – điều hành một công ty khởi nghiệp không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Thật tuyệt khi đọc cuốn sách này và tôi nghĩ rằng đây là một cuốn sách quan trọng đối với mỗi doanh nhân bởi vì nó dạy bạn cách tập trung vào con đường thay vì bức tường khi có rất nhiều điều thay đổi bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến công ty của họ”.
– Vivek, đồng sáng lập và CEO của HackerRank, một nền tảng thuê nhân sự lĩnh vực công nghệ chuyên tìm và đánh giá các nhà phát triển phần mềm trên thế giới dựa trên kỹ năng và đã hợp tác với hơn 1.000 công ty
- Xem thêm: Những tỉ phú mê đọc sách
4. Shoe Dog: A Memoir by the Creator of Nike (Tựa bản tiếng Việt: Gã nghiện giày – Tự truyện của nhà sáng lập Nike)
“Cuốn sách này được Phil Knight viết và ghi lại câu chuyện về quá trình ông tạo ra thương hiệu Nike. Đó là một cái nhìn đầy cảm hứng về sự hy sinh mà người sáng lập đã tạo ra cho công ty.
Sự tôn trọng của ông đối với sự phản hồi và sự cam kết với những người hợp tác cùng ông mang lại cho bạn “một lộ trình” giúp bạn đặt nhân viên ở vị trí ưu tiên, như một khía cạnh có giá trị nhất của công ty”.
– Gabe Winslow, Phó chủ tịch điều hành phụ trách về truyền thông của Công ty tiếp thị Ansira
5. Hyper Sales Growth (Tăng trưởng doanh thu siêu nhanh) của tác giả Jack Daly
“Một cuốn sách tuyệt đối quan trọng cho bất kỳ ai đang cố gắng kiến tạo một doanh nghiệp – mà hiện tại vẫn là niềm đam mê hàng đầu của tôi trong cuộc sống. Cuốn sách của Daly kể chi tiết về nghệ thuật bán hàng đã bị lãng quên.
Toàn bộ chìa khóa để duy trì tăng trưởng là xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn thay vì đối xử với họ như “một con heo đất”, khách hàng đáp lại sự tôn trọng nhiều hơn là trước sự thúc ép.
Tôi ước gì đã có một cuốn sách như thế này khi tôi bắt đầu tạo dựng TransPerinf và đã không phải học những bài học đó một cách nhọc nhằn.
Và những ai nghĩ đến việc khởi nghiệp kinh doanh nên bắt đầu ngay từ quyển sách này để họ có thể tìm hiểu sự thật quan trọng về cách biểu hiện với khách hàng – rằng bạn quan tâm đến việc giúp đỡ họ hơn là chỉ đơn thuần bán hàng”.
– Liz Elting, nữ doanh nhân, nhà hoạt động từ thiện người Mỹ; đồng sáng lập của TransPerfect, một công ty chuyên về giải pháp dịch thuật
6. Emotional Intelligence 2.0 của tác giả Travis Bradberry và Jean Greaves
“Các nhà lãnh đạo không được định nghĩa bởi cách họ cảm nhận mà là cách họ ứng xử với cảm xúc của mình trước người khác. Emotional Intelligence 2.0 (Trí tuệ cảm xúc 2.0) giải thích rằng cách mà nhận thức về hành vi của bạn và của người khác trong một tình huống nhất định và động lực đằng sau hành vi đó chính là chìa khóa để lãnh đạo hiệu quả và đạt năng suất cao hơn.
Khả năng tự nhận thức, quản lý bản thân, nhận thức xã hội và quản lý mối quan hệ là rất quan trọng đối với phong cách lãnh đạo của tôi”.
– Andreas Pettersson, CEO của Arcules, một dịch vụ giám sát bằng video
7. The Great Gatsby (Gatsby Vĩ đại) của tác giả F. Scott Fitzgerald
“Trong những năm qua, The Great Gatsby đã trở thành cuốn sách yêu thích của tôi. Câu chuyên “vỡ mộng về giấc mơ Mỹ” của Fitzgerald và cách mà mong muốn thành công ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định là bài học quý giá cho bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào hiện nay.
Một trong những điều tuyệt vời khi trở thành doanh nhân là cơ hội ở cạnh những người thành công lớn và học hỏi từ họ.
Tuy nhiên, cũng có khả năng là bạn cực kỳ dễ đánh mất giá trị cốt lõi của mình nếu không cẩn thận. Cuốn sách này là một lời nhắc nhở rất tốt để luôn luôn trung thực với chính mình và giữ lại giá trị của bạn”.
– Neill Feather, CEO của SiteLoc, một giải pháp an toàn mạng dành cho website doanh nghiệp – bảo vệ hơn 12 triệu website trên khắp thế giới và được ABRY Partners mua lại
8. The Power of Habit: Why We Do What We Do in Life and Business của Charles Duhigg (tựa bản tiếng Việt: Sức mạnh của thói quen)
“Hơn bất cứ điều gì khác trong cuộc sống, thói quen của chúng ta quyết định vận mệnh của chúng ta. Sức mạnh bí ẩn của thói quen đến từ tính tự động, tính lặp đi lặp lại và sức mạnh tích lũy của chúng.
Ví dụ, Benjamin Franklin có thói quen viết một bản tóm tắt về mỗi ngày của ông hằng đêm trước khi đi ngủ.
Arianna Huffington bắt đầu mỗi ngày với 30 phút thiền định. Những hành động này, dường như không quan trọng đáng kể nếu chỉ nhìn trên bề mặt, nhưng đã trở thành chìa khóa thành công của họ.
Điều tôi học được từ cuốn sách này: Kỹ năng làm chủ cuộc sống không phải là một thói quen cụ thể. Thành công phần lớn là do tạo được thói quen thành công. Và Duhigg cho chúng ta thấy cách để đạt được tư duy về thói quen này”.
– David Maxfield – tác giả best-selling của New York Times và Phó chủ tịch về mảng nghiên cứu của VitalSmarts – một công ty huấn luyện nghệ thuật lãnh đạo hợp tác với hơn 300 công ty thuộc danh sách Fortune 500.
9. Thinking Fast and Slow của Daniel Kahneman (tựa bản tiếng Việt: Tư duy nhanh và chậm)
“Đây là một cuốn sách nói về việc ra quyết định của con người. Cuốn sách này đã giúp tôi suy nghĩ về cách mọi người – khách hàng, đồng nghiệp hoặc các bên liên quan khác – xử lý thông tin, đưa ra quyết định và những cái bẫy mà chúng ta có xu hướng rơi vào.
Quy ước của các hệ thống, với các đặc điểm độc đáo của chúng, đã làm sáng tỏ cách thức bộ não của chúng ta hoạt động và đã giúp thay đổi cách tôi nghĩ về sự tương tác của chúng ta với nhau”.
– Riaz Ali, Giám đốc tiếp thị của SCAN, một tổ chức chăm sóc sức khỏe không vì lợi nhuận