Trong kinh doanh, thời điểm có thể là tất cả. Và điều đó chắc hẳn cũng đúng đối với hai nhà sáng lập cũng là đôi vợ chồng Tony Hsieh và Cathy Hsu.
Chỉ có điều đây không phải là một “cú ăn may”. Đó là kết quả của một chiến lược được xây dựng cẩn thận – một chiến lược mà họ học được từ gã khổng lồ công nghệ Facebook và Google.
Hsu và Hsieh là những bộ não đằng sau Jiliguala – có nghĩa là “tiếng bi bô, bập bẹ” trong tiếng Hoa – một ứng dụng học tiếng Anh dành cho trẻ em với hơn 25 triệu người dùng đã đăng ký.
Đôi vợ chồng khởi nghiệp tại Thượng Hải vào năm 2014 để đáp ứng những gì họ nhận thấy là một lỗ hổng trên thị trường Trung Quốc – cung cấp các bài học tiếng Anh dành cho lứa tuổi mầm non với mức giá phải chăng.
Nhưng chính chiến lược tiếp thị của họ đã giúp ứng dụng này cất cánh và giành được 1 triệu người dùng trong tháng đầu tiên.
1 triệu người dùng đầu tiên
“1 triệu người dùng đầu tiên mà chúng tôi có được thực sự xuất hiện ngay sau khi ra mắt tính năng bài viết trên WeChat,” nhà sáng lập Cathy Hsu nói với CNBC Make It.
“Thực sự ngay từ đầu chúng tôi nhận thấy rất nhiều phụ huynh chia sẻ mẹo nuôi dạy con cái trong các bài viết này. Vì vậy, nhóm của tôi và tôi đã liên lạc với mọi kênh nội dung về nuôi dạy con cái mà chúng tôi có thể tìm thấy và yêu cầu họ viết về Jiliguala. Đây là một điều kỳ diệu đối với chúng tôi. Lượng truy cập cao đến mức máy chủ của chúng tôi thực sự bị hỏng nhiều lần”.
Chiến thuật phát hiện và tận dụng các xu hướng xã hội là điều Hsu và Hsieh học được trong những ngày đầu làm việc tại startup phần mềm Slide, một nhà phát triển ứng dụng của Mỹ ban đầu được Facebook sử dụng và sau đó được Google mua lại.
Những gã khổng lồ công nghệ nổi tiếng vì luôn đi đầu trong các cơn sốt công nghệ mới nhất và dành toàn lực cho các xu hướng đang lên.
“Những ngày ở Facebook, chứng kiến sự phát triển do lan truyền nhanh ngay từ đầu đã mang lại cho chúng tôi ít kinh nghiệm”, Hsu nói.
“Chúng tôi luôn có hai hoặc ba người dành phần lớn thời gian của họ để xem các xu hướng khác nhau và những làn sóng video ngắn, mới đang bùng lên khắp Trung Quốc và cân nhắc xem làm thế nào chúng tôi có thể tận dụng điều đó để tăng lưu lượng truy cập”.
Nhận ra một cơ hội
Tuy nhiên, một chiến lược tiếp thị mạnh cũng không làm được gì nếu không có một ý tưởng xuất sắc. Và, giống như nhiều ý tưởng tuyệt vời khác, Jiliguala được sinh ra từ một vấn đề.
Cặp vợ chồng, đến từ San Francisco, đã sống và làm việc ở Thượng Hải được khoảng bốn năm khi bắt đầu khởi nghiệp; sau khi sinh đứa con đầu lòng, họ nhận thấy nỗi khao khát rất lớn của các bậc phụ huynh ở Trung Quốc trong nhu cầu giáo dục tiếng Anh cho con vào những năm đầu đời.
Ba phần tư (76%) phụ huynh Trung Quốc bắt đầu cho con học tiếng Anh trước sinh nhật lần thứ năm của trẻ, theo một báo cáo chung của cổng thông tin trực tuyến jiemian.com và Jiliguala. Nhưng chi phí có thể rất lớn: Những phụ huynh Trung Quốc điển hình chi khoảng 20% thu nhập hằng năm cho việc giáo dục con cái của họ. Trong khi đó, các trường quốc tế có thể có mức giá gần 30.000 USD mỗi năm cho toàn bộ học phí.
“Ngôn ngữ là một trong những lĩnh vực mà phụ huynh thực sự có mong muốn cháy bỏng và cần tìm kiếm thứ gì đó có thể giúp họ” – Cathy Hsu, đồng sáng lập, Jijiguala
“Chúng tôi muốn làm một điều gì đó để có thể phá vỡ điều này”, Hsu nói, cô đã cùng với chồng tìm kiếm một cơ hội để khởi nghiệp.
“Khi chúng tôi xem xét các lĩnh vực khác nhau trong giáo dục mầm non, ngôn ngữ là một trong những lĩnh vực mà cha mẹ thực sự có mong muốn cháy bỏng cần tìm kiếm thứ gì đó có thể giúp họ”, cô nói.
“Vấn đề đó đặc biệt phổ biến ở các bậc cha mẹ lớn tuổi và những người đến từ các vùng xa xôi, nơi kiến thức về tiếng Anh có xu hướng kém hơn”.
Vì vậy, Hsu và Hsieh quyết định sử dụng nền tảng công nghệ của họ – và 100.000 đôla tiền mặt của chính họ – để đưa ra một giải pháp.
Tạo ra một con đường mới
Cả hai vợ chồng sáng lập viên này đều dành khoảng một năm để học về chương trình giảng dạy tại các trường ở Hoa Kỳ và Trung Quốc, trước khi đưa ra một ứng dụng dạy tiếng Anh thông qua các video, trò chơi và bài hát tương tác.
Ứng dụng này nhằm mục đích giúp trẻ kiến thức căn bản về tiếng Anh trong những năm đầu đời – ở độ tuổi từ 0 đến 8 – trước khi trẻ phải đối mặt với các cam kết khác.
Trẻ em Trung Quốc có rất nhiều thứ để học khi bắt đầu học tiểu học, Cathy Hsu nói, bao gồm các bài học piano hay các hoạt động ngoại khóa khác, vì vậy, chúng tôi cảm thấy cần phải bắt đầu sớm và xây dựng nền tảng.
Jiliguala hoạt động thế nào?
– Mỗi bài học dài 15 phút bắt đầu với một video ngắn được thiết kế để tái hiện trải nghiệm thực tế, chẳng hạn trải nghiệm đi đến các cửa hàng.
– Sau đó, trẻ được giới thiệu một loạt các từ và câu quan trọng và được yêu cầu trả lời các bài tập tương tác bằng ứng dụng.
– “Cao trào” của bài học là một bài hát hoặc một câu chuyện ngắn giúp nhắc lại những ý tưởng cốt lõi. Phụ huynh cũng nhận được một báo cáo về sự tiến bộ của người học sau khi kết thúc bài.
Trong bốn năm qua Jiliguala đã huy động được 20 triệu đôla từ nhà xuất bản Penguin Random House và công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital của Hoa Kỳ. Ứng dụng này tính một khoản phí hằng năm khoảng 76 USD và có các tùy chọn nâng cấp bổ sung.
Jiliguala khởi đầu miễn phí, nhưng đã chuyển sang mô hình trả phí vào năm 2017 sau khi bắt đầu tự sản xuất nội dung riêng với các diễn viên nội bộ, và dựa trên chuyên môn của đội ngũ 200 chuyên gia giáo dục, nhà tâm lý học trẻ em và nhà sản xuất video. Trước đây, công ty dựa vào nội dung sẵn có.
Nhà sáng lập Cathy Hsu nói rằng quyết định này là một động thái nhằm biến Jiliguala thành một trải nghiệm đáng nhớ cho trẻ em. “Tôi muốn Jiliguala mang đến những trải nghiệm tuyệt vời, để khi trẻ nhìn lại và nghĩ về việc học tiếng Anh, chúng nhớ rằng đã có gia đình nhân vật Jiliguala này”.
Tiếp tục tìm thị trường để tăng trưởng
Dựa trên chiến lược tăng trưởng lấy cảm hứng từ Facebook, Jiliguala hiện đang phát triển hữu cơ với tốc độ hiện tại là 1,2 triệu người dùng mới mỗi tháng.
Hiện nay, công ty tuyên bố đã tiếp cận “một trong sáu trẻ em” trên khắp 2.300 thành phố, thị trấn và làng mạc ở Trung Quốc. Nhưng với thị trường Trung Quốc tiếp tục mở rộng, Hsu thấy không có lý do gì để chậm lại.
“Trung Quốc là một không gian rất, rất cạnh tranh”, Hsu nói. “Bạn có những đối thủ cạnh tranh và nếu bạn làm điều gì đó tốt, họ sẽ ở ngay sau bạn”.
“Họ sẽ theo đuổi bạn nếu họ cảm thấy bạn đang làm nên chuyện. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi thị trường và tìm kiếm cơ hội để phát triển”.