Túi khí trang bị bên ngoài thân xe không phải là một khái niệm hoàn toàn mới, tuy nhiên, mãi cho đến thời gian gần đây, khi mà các nghiên cứu về ý tưởng này bắt đầu được triển khai, chúng ta mới có cái nhìn cụ thể hơn về tiềm năng của nó trong việc gia tăng mức độ an toàn của xe hơi.
Túi khí được lắp đặt ở ngoài xe liệu nó có ngăn chặn được thương vong ngay từ những va đập đầu tiên của tai nạn? Thông qua các thử nghiệm khác nhau, nghiên cứu gần đây của ZF – tập đoàn chuyên sản xuất phụ tùng ôtô hàng đầu nước Đức cho thấy những chiếc túi khí được gắn bên ngoài ôtô có khả năng làm giảm 40% thương tích của hành khách khi chẳng may va chạm xảy ra.
Theo thống kê, chỉ tính riêng tại Đức thì hằng năm có gần 700 người chết vì các tai nạn liên quan đến đâm hông xe. Con số này chiếm 1/3 số lượng người chết vì tai nạn giao thông nói chung. Và chúng ta đều biết ở châu Âu và ở Đức nói riêng thì các xe hầu hết đều được trang bị túi khí đầy đủ, cả ở trước lẫn ở bên hông xe. Do đó, có thể thấy là túi khí trong chưa phải là giải pháp tối ưu để bảo vệ hành khách khi bị tông từ bên hông.
Nguyên tắc hoạt động của loại túi khí này là nó sẽ nổ rất nhanh trước khi va chạm để tạo một khoảng không an toàn giữa xe đâm và xe bị đâm. ZF bố trí túi khí nằm ở bên hông thân xe, đóng vai trò hấp thụ lực khi gặp tác động mạnh từ bên ngoài. Nói nôm na, hệ thống này như một chiếc gối hơi thật lớn, bung ra khi cần thiết nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất có thể.
Tất nhiên, thách thức của các chuyên gia chính là làm cách nào để hệ thống hoạt động một cách hoàn hảo nhất. Nói cách khác, nó cần phải có khả năng dự đoán tai nạn và được kích hoạt một cách chính xác chứ không thể nổ tùy tiện được. Nếu hệ thống khẳng định đây là va chạm nguy hiểm, nó sẽ nổ và bơm hơi đầy túi khí. Túi khí bên hông có kích thước mở rộng từ bên bước lên gần kính cửa sổ, ở khu vực giữa các cột A và C.