Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
08/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Nhượng quyền thương mại, kinh doanh không đơn giản

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
02/05/2013
Trong Chuyện làm ăn
Nhượng quyền thương mại, kinh doanh không đơn giản
Share on Facebook

Ngày 25-4 vừa qua, hội thảo “Nhượng quyền thương mại” đã được VietAsia Law Firm – đơn vị đại diện của Asiawide Franchise Consultants tại Việt Nam tổ chức nhằm giới thiệu hướng tiếp cận mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào một lĩnh vực còn mới mẻ nhưng đang có sức hút. Tại hội thảo, ông Albert Kong – Chủ tịch Công ty Asiawide Franchise và các chuyên gia tham vấn đều nhận định rằng thị trường ngành đồ uống, thực phẩm và nhà hàng – khách sạn nước ta đang ngày càng mở rộng, khách hàng cũng có xu hướng lựa chọn các thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới nên tiềm năng về kinh doanh nhượng quyền thương mại trong các lĩnh vực đó còn rất lớn. Tuy nhiên, thực tế kinh doanh nhượng quyền thương mại trong thời gian qua cho thấy tại một thị trường franchise sơ khai như ViệtNamthì những giao dịch trong ngành này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.

Triển lãm Food and Hotels hằng năm là cơ hội cho tất cả các nhà đầu tư franchise Việt Nam

Những rủi ro có thể gặp phải

Doanh nghiệp muốn tham gia hệ thống nhượng quyền cần sử dụng nhiều vốn hơn mọi người vẫn nghĩ. Trước hết là chi phí cho một hợp đồng nhượng quyền thương mại thường là từ 20.000 USD trở lên. Một số thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài yêu cầu khoản tiền nhượng quyền lên đến cả trăm ngàn USD, chẳng hạn như Lotteria đòi hỏi tới 250.000 USD. Bên cạnh đó là các khoản phí nghiên cứu về khách hàng, địa điểm kinh doanh, các khoản phí xây dựng, phí gia nhập và huấn luyện tại các cửa hàng, phí hằng tháng cho việc sử dụng nhãn hàng và thương hiệu, phí marketing… Theo luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh), tổng chi phí ban đầu thường là từ 100 ngàn USD, có khi lên đến cả triệu USD. Đơn cử, nếu kinh doanh nhượng quyền thương hiệu KFC, người mua franchise phải tốn các khoản phí sau: (1) Lệ phí nhượng quyền: 25.000 USD; (2) Trả tiền bản quyền: 500 USD/tháng; (3) Phí marketing: 5% tổng thu nhập. Như vậy, một doanh nghiệp muốn nhận nhượng quyền thương mại của KFC cần hơn 1 triệu USD vốn ban đầu! Ngoài ra, luật sư Trường còn cho biết rằng cho dù việc kinh doanh của bên mua không thuận lợi thì vẫn phải nộp cho bên chủ thương hiệu một khoản phí định kỳ dựa trên doanh số bán ra.

Cùng thời gian diễn ra hội thảo “Nhượng quyền thương mại”, các nhà tổ chức của Food and Hotels Vietnam còn có một buổi triển lãm quy mô khá lớn với sự tham gia của hơn 385 công ty đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng nhiều sản phẩm và các giải pháp tiên tiến dành cho ngành thực phẩm, nhà hàng và khách sạn. Sự hiện diện của nhiều thương hiệu nổi tiếng trong triển lãm này cũng nhằm mục đích mang đến cơ hội kinh doanh nhượng quyền cho các nhà đầu tư Việt Nam, nhưng đồng thời lại gây thêm “nhiễu” trong việc lựa chọn mua thương hiệu phù hợp. Không phải cứ đến với thương hiệu nổi tiếng là có cơ hội lựa chọn an toàn và đảm bảo lợi nhuận. Ngay cả một cửa hàng Pizza Hut ở TP. Hồ Chí Minh đã bị rút lại quyền kinh doanh thương hiệu trong năm qua do kinh doanh không tốt.

Bên cạnh đó, một rủi ro không hiếm gặp là người mua được cung cấp những thông tin không chính xác về doanh nghiệp, sản phẩm, mô hình kinh doanh, tình hình kinh doanh, các quy định trong việc nhượng quyền…, nhất là khi bên bán là doanh nghiệp xa lạ nước ngoài. Bên nhượng quyền sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu bên mua phát hiện ra thông tin không đúng sự thật, nhưng đến lúc phát hiện ra thì “sự đã rồi”, có thể dẫn đến phá sản hoặc mất vốn.

Ngoài ra, người mua có thể gặp phải những đối thủ cạnh tranh trong nội bộ nhóm cùng được nhượng quyền thương mại hoặc đối thủ cạnh tranh cùng ngành khác thương hiệu. Nguyên nhân là do người chủ thương hiệu cùng lúc cho nhiều người khác nhau nhượng quyền ở tại một khu vực (ví dụ TP. Hồ Chí Minh). Đối thủ cạnh tranh cùng ngành khác thương hiệu là những người nhận thấy được mức độ hấp dẫn của thị trường kinh doanh nhượng quyền và quyết định đầu tư vào lĩnh vực này.

Nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định

Trong “chiếc bánh” franchise hiện nay, thị phần ngành thực phẩm chiếm hơn 20%, những ngành khác chiếm hơn 10% nên nhà đầu tư có rất nhiều cơ hội được nhượng quyền để lựa chọn. Vì vậy, trước khi ký vào một bản hợp đồng nhượng quyền, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ về quy mô và phạm vi của ngành kinh doanh và thương hiệu mà mình muốn. Thông tin về doanh nghiệp bán franchise hiện nay rất phổ biến, có thể dễ dàng tìm hiểu qua internet, sách báo, ấn phẩm chuyên ngành franchise từ nước ngoài.

Có mặt tại hội thảo, một nhà đầu tư có kinh nghiệm kinh doanh nhượng quyền thương mại ở Biên Hòa cảnh báo rằng những người mới bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực này không nên nghe lời khuyên của những công ty môi giới vì mục đích chính của họ không phải là cung cấp thông tin trung thực và hữu ích, mà chỉ tìm cách thuyết phục nhà đầu tư mua quyền kinh doanh thương hiệu để lấy hoa hồng. Thậm chí, các công ty môi giới chỉ góp phần hạn chế các cơ hội của người mua để thúc đẩy quyết định mua nhanh chóng hơn mà thôi.

Với những thương hiệu chưa được nhiều người biết đến hoặc chỉ phát triển ở một vài quốc gia thì người mua franchise không chỉ phải nghiên cứu kỹ các tài liệu được bên nhượng quyền cung cấp, mà nên dành thời gian liên hệ với những người đã và đang nhận quyền để tìm hiểu cho cụ thể. Họ không chỉ giúp xác minh về thương hiệu muốn mua, sự nhiệt tình hỗ trợ của bên bán đối với việc kinh doanh của bên mua, mà còn giúp nhận biết về độ chính xác và tính hoàn hảo của tài liệu mà bên bán cung cấp.

Người mua franchise cũng nên có sự so sánh về chi phí nhượng quyền và phí hoạt động và các dịch vụ mà bên nhượng quyền cung cấp. Thử đánh giá xem với mức phí nhượng quyền hoặc hoạt động như vậy thì những dịch vụ được nhà nhượng quyền cung cấp có xứng đáng không? Tuy nhiên, những người mới kinh doanh nhượng quyền rất khó thực hiện được hoàn hảo đòi hỏi đó. Hơn nữa, người mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh franchise thường bị “choáng” trước những tài liệu khó hiểu. Bên cạnh đó, thủ tục đăng ký thương hiệu là vô cùng quan trọng đối với kinh doanh nhượng quyền thương mại nhưng lại tốn nhiều thời gian và chưa được người mua quan tâm đúng mức. Vì vậy, có sự giúp đỡ của một luật sư, tốt nhất là người dày dạn kinh nghiệm về nhượng quyền thương hiệu thì công việc sẽ thuận lợi và chắc chắn hơn. Đó là lời khuyên của ông Trần Mạnh Hùng, luật sư hợp danh của hãng luật Baker McKenzie.

Xuân Lộc

Từ khoá: kinh doanhiNhượng quyềnNhượng quyền thương mại
Bài trước đó

Giải quyết nghịch lý “giá rẻ nhưng không ai tìm đến”

Bài kế tiếp

Câu chuyện vay tiền

Bạn có thể quan tâm

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát
Chuyện làm ăn

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát

Đăng bởi DoanhNhân+
11/07/2025
Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Câu chuyện vay tiền

Câu chuyện vay tiền

MỚICẬP NHẬT

Tin tốt: Bạn không cần đi 10.000 bước mỗi ngày để khỏe mạnh
Năng Lượng Mới

Tin tốt: Bạn không cần đi 10.000 bước mỗi ngày để khỏe mạnh

Đăng bởi Thiên Di
08/08/2025

Đôi khi, những con số vô hình lại tạo ra áp lực rất thật. Chiếc đồng hồ thông minh đeo...

Xem thêmDetails
Range Rover Sport SV Nocturne Edition 2026 sắc đen huyền bí, thiết kế mạnh mẽ - 2

Range Rover Sport SV Nocturne Edition: Khi màn đêm cũng trở thành nghệ thuật chuyển động

07/08/2025
Di sản xuyên biên giới đầu tiên của Việt Nam: Biên giới mới của tư duy bảo tồn

Di sản xuyên biên giới đầu tiên của Việt Nam: Biên giới mới của tư duy bảo tồn

07/08/2025
Tùng Dương & Nguyễn Văn Chung - Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai

Hai “đối cực” âm nhạc: Tùng Dương & Nguyễn Văn Chung với cú chạm nghệ thuật đầy bất ngờ

07/08/2025
Khi nỗi đau trở thành nghệ thuật: Một nốt lặng của Phan Quang giữa thị giác đô thị

Khi nỗi đau trở thành nghệ thuật: Một nốt lặng của Phan Quang giữa thị giác đô thị

07/08/2025

NỔI BẬT

  • ẩm thực biển đảo_hương vị quê nhà

    Ẩm thực biển đảo – Dòng ký ức chảy qua từng con sóng

    161 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Nhiếp ảnh gia – Nhà báo Giản Thanh Sơn: Đời cơ bản là vui!

    163 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1145 chia sẻ
    Chia sẻ 458 Tweet 286
  • Hai “đối cực” âm nhạc: Tùng Dương & Nguyễn Văn Chung với cú chạm nghệ thuật đầy bất ngờ

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Mắm Việt Nam – Hương muôn miền trong từng giọt mặn

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.