Một cuộc triển lãm dù chỉ diễn ra trong vài ngày, nhưng vấn đề đáng quan tâm ở đây là chất lượng nghệ thuật đã thu phục người thưởng lãm bởi ngôn ngữ khá đặc trưng của mỹ thuật vùng cao phía bắc Thái Lan, đồng thời đem lại nhiều gợi ý cho các đồng nghiệp Việt Nam.
Đó là triển lãm mới đây của 14 họa sĩ đến từ tỉnh Chiang Rai do Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật Đại học Chiang Rai Rajabhat và Đại học Nghệ thuật Huế phối hợp tổ chức (tại trụ sở Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên – Huế – 26 Lê Lợi, TP. Huế).
Hai mươi sáu tác phẩm sơn dầu, acrylic, tempera… được triển lãm dịp này về mặt tạo hình mang đậm dấu ấn văn hóa Phật giáo, thể hiện từ họa tiết, hoa văn trong các chùa chiền, tranh tượng thờ cho tới các hình tướng, tư thế của Đức Phật, tất cả được lấy cảm hứng từ các truyền thuyết, điển tích Phật giáo nhưng có sự phát triển, thêm thắt, pha trộn cho phù hợp với không khí thời đại. Ngoài ra, còn có tranh đề tài hoàng gia Thái Lan, tranh phong cảnh và cuộc sống thường nhật nhưng chiếm tỷ lệ không nhiều.
Đặc điểm nổi trội trong toàn bộ tác phẩm ở đây là phong cách tạo hình giàu tính trang trí nhưng tinh tế đến từng chi tiết, đặc biệt là các tác phẩm liên quan đến thẩm mỹ Phật giáo của các họa sĩ Suwat Saenkttiyarat, Songdej Thipthong, Phantong Saenchan… Ngay cả khi thể hiện những vấn đề đương đại thì dù có tạo hình bạo liệt hơn, mạnh tay hơn nhưng tác giả Chalong Punitsuwan vẫn cho thấy ông thật thong dong, nhẩn nha trong từng chi tiết nhỏ nhất của tác phẩm với hình ảnh nhà máy, phố xá, ống khói lan tỏa theo những đường lượn rất mỹ cảm. Tương tự là họa sĩ Suriya Namvong cũng tỉ mẩn và kiên nhẫn trong hòa sắc tạo hình ảnh chùa tháp, cho dù tác giả cố tình biến dạng chúng chỉ còn là những ảo ảnh.