Cuối tuần qua, Công ty Dịch vụ Đầu tư quốc tế (ADMISI) có trụ sở tại London nhận định thị trường đường thế giới có thể chứng kiến sự sụt giảm trong niên vụ 2019-2020 sau hai năm dư thừa nguồn cung. Lý do: Brazil và Liên minh châu Âu (EU) cắt giảm sản lượng.
Ông Howard Jenkins, người đứng đầu bộ phận chuyên về hàng hóa thế giới tại ADMISI, cho hay: Trong niên vụ 2019-2020, thị trường đường có thể bị thiếu hụt 2 triệu tấn, so với mức thặng dư dự kiến 4-5 triệu tấn trong niên vụ 2018-2019 hiện nay. Đã có dấu hiệu cho thấy mức giá rất thấp kể từ tháng 2-2018 đang bắt đầu có ảnh hưởng đến sản lượng đường trên toàn thế giới.
- Xem thêm: Doanh nghiệp mía đường gặp khó khăn
Nước trồng mía đường hàng đầu thế giới Brazil cũng đã cắt giảm mạnh sản lượng đường trong mùa vụ này và có xu hướng tiếp tục sử dụng nhiều mía để sản xuất ethanol trong niên vụ 2019-2020. Ông Jenkins dự báo sản lượng đường tại khu vực Trung Nam Brazil sẽ đạt khoảng 26 triệu tấn trong niên vụ 2019-2020, so với mức 26-27 triệu tấn của niên vụ hiện nay, nhưng giảm mạnh so với niên vụ trước đó. Liên minh châu Âu (EU) cũng dự kiến cắt giảm sản lượng xuống còn gần 17 triệu tấn trong bối cảnh diện tích trồng củ cải đường sẽ thu hẹp. Sản lượng đường của khối này đã tăng trong niên vụ 2017-2018 sau khi EU dỡ bỏ hạn ngạch xuất khẩu và sản lượng.
Tuy nhiên, sản lượng mía đường tăng mạnh tại Ấn Độ sẽ vẫn tác động lên thị trường. Sản lượng đường Ấn Độ dự kiến cũng sẽ giảm trong niên vụ 2019-2020 sau hai mùa thu hoạch cao kỷ lục, nhưng quốc gia này có thể vẫn sản xuất nhiều đường hơn mức cần sử dụng. Đất nước tiêu thụ đường hàng đầu thế giới này dự kiến sản xuất gần 31 triệu tấn, giảm so với mức kỷ lục 35 triệu tấn trong niên vụ 2018-2019 và 32 triệu tấn trong niên vụ 2017-2018.