Ngày 3-7-2018, ASUS chính thức công bố hai dòng smartphone ZenFone 5Z và ZenFone Max Pro M1 tại thị trường Việt Nam. ZenFone 5Z nổi bật với các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới, thiết kế màn hình tràn viền và hệ thống camera đỉnh cao. ZenFone Max Pro dù thuộc phân khúc phổ thông nhưng vẫn sở hữu các tính năng hàng đầu trên các dòng sản phẩm cao cấp, đặc biệt pin có dung lượng đến 5.000mAh, được ASUS gọi là “Gaming Monster” (quái vật chơi game). Bộ đôi sản phẩm gây ấn tượng nhờ mức giá khá cạnh tranh so với các sản phẩm khác có cùng cấu hình và phân khúc nhắm tới. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông Peter Chang, Phó tổng giám đốc ASUS khu vực châu Á – Thái Bình Dương về chiến lược cũng như kế hoạch kinh doanh của ASUS tại thị trường Việt Nam.
Thưa ông, các dòng sản phẩm mà ASUS đang nghiên cứu phát triển và chuẩn bị cho ra thị trường được định hướng như thế nào?
Các sản phẩm di động của ASUS năm nay vẫn trung thành với triết lý “Mang những sản phẩm công nghệ cao cấp đến với tất cả mọi người”. Dù ở phân khúc nào, từ phổ thông tới cao cấp, chúng tôi đều mong muốn mang đến những chọn lựa tốt nhất về cấu hình, tính năng và mức giá cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận. Như vậy ở mọi phân khúc, người dùng đều có thể tìm thấy sản phẩm ZenFone phù hợp với mình.
Ông có thể chia sẻ về những đặc điểm quan trọng nhất của hai dòng sản phẩm smartphone ra mắt ngày hôm nay là ZenFone 5Z và ZenFone Max Pro?
Với việc ra mắt ZenFone 5 trong tháng trước, hiện nay, với hai sản phẩm mới này ASUS đã có đủ ba phân khúc di động tại thị trường Việt Nam. ZenFone 5Z là chiếc smartphone đầu tiên trang bị chip Snapdragon 845 cùng công nghệ Camera AI và thiết kế tuyệt đẹp nhưng được giới thiệu với mức giá vô cùng hấp dẫn. ZenFone Max Pro M1 được định nghĩa là “quái vật chơi game” nhờ trang bị chip 636, 5.000mAh pin cùng nhiều tính năng mạnh mẽ khác. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng người dùng sẽ được tận hưởng các tính năng mới và mạnh mẽ nhất với mức giá cạnh tranh.
Ông nghĩ gì về thị trường Việt Nam và định hướng của ASUS tại thị trường này? Tại sao ASUS lại chọn ra mắt sản phẩm lúc này?
Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng. Tại đây, chúng tôi có một đội ngũ ZenFan yêu quý ASUS vô cùng hùng hậu như mọi người đã thấy trong sự kiện hôm nay. Đồng thời, chúng tôi nhận thấy các bạn trẻ rất yêu thích công nghệ. Chưa hết, chúng tôi cũng đang có một nền tảng tốt ở mảng máy tính và gaming đủ để kỳ vọng một mức tăng trưởng khả quan ở lĩnh vực di động.
Ở Việt Nam, yếu tố được người dùng quan tâm nhiều nhất là chất lượng nên chúng tôi luôn hướng tới mục tiêu mang lại những sản phẩm sở hữu những tính năng cao cấp ở một mức giá mà ai cũng có thể tiếp cận. Và chiến lược này áp dụng đồng nhất cho mọi phân khúc sản phẩm.
Tại thời điểm này, chúng tôi nhận thấy đã có sự sẵn sàng về mặt hoàn thiện sản phẩm cũng như thị trường. Về mặt thị trường, ASUS nhận định Việt Nam là một thị trường đang phát triển tốt. Người dùng Việt Nam bắt đầu có xu hướng nâng cấp sản phẩm của họ thường xuyên hơn cũng như chọn mua thêm các sản phẩm thứ 2, thứ 3 phụ trợ cho công việc. Ở phân khúc này, ASUS tin rằng người dùng sẽ chọn một sản phẩm đầy đủ tính năng với một mức giá tốt như các sản phẩm mà ASUS đã ra mắt vừa qua.
Kỳ vọng của ASUS trong năm nay ở tất cả ngành hàng là gì thưa ông?
Hiện nay, ASUS đang là nhà sản xuất máy tính có thị phần cao thứ hai tại Việt Nam và thương hiệu máy tính gaming hàng đầu với hơn 40% thị phần. Đối với di động, giai đoạn này chúng tôi tập trung vào việc trải nghiệm cho người dùng để nâng cao sự tin tưởng, yêu thích ZenFone hơn. Cũng chính vì vậy hôm nay chúng tôi mời hơn 100 ZenFan đến để cùng chứng kiến sự kiện lớn này. Chúng tôi muốn đến gần người dùng hơn, hiểu và phục vụ họ những sản phẩm tốt, tính năng tốt cùng mức giá tốt.
Có thể nói với chiến lược giá này, ASUS muốn đạt được thành công của ZenFone đời đầu cũng như giành lấy thêm nhiều thị phần tại Việt Nam?
Không chỉ quay lại thành công của ZenFone đời đầu mà chúng tôi còn dự định vượt qua sự thành công đó bằng cách tiếp tục phát triển các sản phẩm mang tính đột phá.
Hiển nhiên, thị phần là một điều quan trọng đối với các hãng. Có thể thấy thị phần ASUS ở mảng điện thoại đang cạnh tranh rất khốc liệt. Nhưng với ASUS, thị phần là một con số mang tính tham chiếu, quan trọng nhất là giành được niềm tin của người dùng Việt Nam, từ những người đã và đang yêu thích các sản phẩm của ASUS ở thế hệ đầu tiên, cho đến những người sẽ được tiếp cận đến sản phẩm trong tương lai, để tăng mức độ uy tín và bảo chứng cho thương hiệu cũng như sản phẩm ASUS. Và đó cũng chính là con đường dài mà ASUS đang hướng đến.
- Xem thêm: ASUS trình làng ZenBook S (UX391)
Chiến lược về giá là một cách để ASUS có thể tiếp cận gần hơn với người dùng đang cần một sản phẩm cao cấp ở một mức giá mà họ có thể dễ dàng sở hữu. Như vậy, nhiều người dùng sẽ được trải nghiệm những tính năng tốt mà ASUS đã tập trung cho sản phẩm của mình và có được niềm tin vững chắc cho thương hiệu.
Nhiều thương hiệu đang tập trung vào xu hướng selfie hay phát triển camera. Liệu có thể nói ASUS là thương hiệu duy nhất có dòng sản phẩm tập trung vào pin? Và tại sao ASUS lại nghĩ pin là yếu tố quan trọng để bán sản phẩm này ở lượng lớn phổ cập cho thị trường?
Đúng là hiện nay, ASUS là hãng duy nhất có dòng ZenFone Max Series tập trung vào việc cung cấp viên pin có dung lượng cao cho người dùng. Sau khảo sát với hàng ngàn người, chúng tôi nhận ra người dùng vẫn quan tâm rất nhiều về yếu tố pin khi sử dụng điện thoại. Với dung lượng pin 5.000mAh, ZenFone Max Pro cho bạn thoải mái trải nghiệm điện thoại mà không phải lo lắng về thời lượng pin, gắn với sạc dự phòng hoặc ổ điện, giải phóng bạn hoàn toàn khỏi các nỗi lo về việc hết pin đột xuất khi chơi game, xem video giải trí, nghe gọi trong một thời gian rất dài.
Tuy nhiên phải nói rằng, pin không là yếu tố quan trọng nhất của ZenFone Max Pro, chiếc điện thoại này là tổng hòa của rất nhiều tính năng hàng đầu. Dựa trên nền tảng cốt lõi là pin, chúng tôi bổ sung thêm chip xử lý có hiệu năng mạnh mẽ, màn hình sắc nét có độ tương phản cao, camera kép cũng như âm thanh chất lượng. Đây sẽ là sản phẩm đúng như tên gọi “Gaming Monster” sẽ đáp ứng tốt cho nhu cầu của các game thủ mobile trên mọi tựa game với trải nghiệm tối ưu.