Hơn 700 cửa hiệu Toys “R” Us tại Mỹ cuối tuần qua đã đóng cửa hoàn toàn – là một đòn giáng mạnh vào hàng trăm công ty sản xuất đồ chơi bán sản phẩm qua chuỗi, bao gồm các hãng nổi tiếng như Mattel, Hasbro hay Lego. Theo hãng tin Reuters, sự ra đi của Toys “R” Us gây khó khăn cho các công ty sản xuất đồ chơi nhỏ vốn dựa vào chuỗi để giới thiệu sản phẩm mới.
Trong ngày hoạt động cuối cùng vào hôm thứ Sáu, chuỗi cửa hiệu bán lẻ đồ chơi lớn nhất nước Mỹ Toys “R” Us đã gửi lời nhắn chia tay với khách hàng, gây cảm xúc tiếc nuối với nhiều thế hệ người tiêu dùng Mỹ.
Toys “R” Us nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Luật Phá sản Mỹ vào tháng 9-2017, với hy vọng tái cơ cấu số nợ 5 tỉ USD mà phần lớn khoản tiền này đến từ vụ mua lại Toys “R” Us của một nhóm công ty đầu tư cổ phần tư nhân bằng tiền vay hồi năm 2005.
Nhưng tháng 3 năm nay, Toys “R” Us tuyên bố từ bỏ kế hoạch tái cơ cấu nợ, nói rằng sẽ bán lại hoạt động ở Canada, châu Á, châu Âu và sẽ ngừng hoạt động tại thị trường Mỹ.
Toys “R” Us ra đời trong giai đoạn sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, khi số trẻ em tăng mạnh trong thập niên 1950, hay còn gọi là thời kỳ “baby boom”. Công ty đã phát triển thành nhà bán lẻ đồ chơi số 1 của Mỹ, nhưng không bắt kịp xu hướng bán lẻ trực tuyến trang thương mại điện tử và còn đuối sức trước sự cạnh tranh của những nhà bán lẻ tổng hợp như Walmart.
Theo số liệu từ Hội đồng Quốc tế các Trung tâm mua sắm (ICSC), hơn 8.000 cửa hiệu bán lẻ tại Mỹ đã đóng cửa trong năm 2017, nhiều gần gấp đôi số cửa hiệu phải đóng cửa trong cả thập niên trước đó.