Là người cầm lái Tập đoàn Toyota, “người được chọn” kế thừa các di sản mà cha ông để lại, Akio Toyoda mang trong mình một trọng trách lớn lao viết tiếp nên câu chuyện thành công của một trong những hãng xe danh giá nhất thế giới.
Akio Toyoda, Chủ tịch Tập đoàn Toyota Motor vừa được vinh danh với giải thưởng Issigonis, danh hiệu cá nhân cao nhất được trao tặng bởi Autocar, tạp chí ôtô lâu đời và nổi tiếng nhất thế giới. Buổi lễ trao giải đã diễn ra tại Silverstone Wing, Silverstone Circuit, Vương quốc Anh vào ngày 15-5 vừa qua. Chiếc cúp được đặt theo tên nhà thiết kế xe hơi nổi tiếng thế giới – Sir Alec Issigonis (1906-1988), người tạo ra chiếc Mini huyền thoại – biểu tượng thời trang và sành điệu trong ngành công nghiệp ôtô.
Akio Toyoda – người viết tiếp câu chuyện thành công hơn 80 năm của Toyota
Mark Tisshaw, biên tập viên của tạp chí Autocar cho biết: “Đây là giải thưởng cao nhất của chúng tôi và là giải thưởng uy tín nhất dành cho cá nhân. Giải thưởng như lời công nhận thành quả đáng kinh ngạc của ông Akio Toyoda đã cống hiến cho thương hiệu Toyota và Lexus. Những thành công mà Toyota có được ngày hôm nay đã minh chứng cho con đường Akio lựa chọn để đưa Toyota cất cánh xa hơn. Ông truyền cảm hứng sáng tạo và làm việc của mình qua những mẫu xe dẫn đầu xu hướng ngành công nghiệp ôtô trên thế giới. Không những thế, Akio Toyoda còn truyền cảm hứng đến công chúng với vai trò như diễn giả trong các hội nghị công nghệ hệ thống truyền động trong tương lai. Tất cả các mẫu xe của Toyota đều được khách hàng trên toàn thế giới ưa chuộng với doanh thu bán ra số lượng lớn”.
Khi nhận được giải thưởng danh giá này, người cầm lái Tập đoàn Toyota chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi nhận được giải thưởng Issigonis Trophy. Giải thưởng thể hiện sự phát triển và mối tương quan gắn kết giữa lịch sử vĩ đại và tương lai của ngành công nghiệp xe hơi này. Tôi đã cống hiến tâm huyết để tiếp nối di sản mà thế hệ cha ông của mình, từ ông Kiichiro Toyoda, người sáng lập của Toyota, để lại. Vì thế, giải thưởng này tôi thay cho người ông đã sáng lập ra Toyota, không phải chỉ dành riêng cho cá nhân mình”.
Trong bối cảnh, ngành công nghiệp xe hơi đang trải qua quá trình chuyển đổi lớn nhất trong hàng trăm năm qua, Akio cảm thấy người ông Kiichiro Toyoda luôn ở phía sau, động viên: “Luôn giữ tinh thần mạnh mẽ đối mặt với thử thách”. Trong giai đoạn biến đổi lớn nhất này, cốt lõi của việc kinh doanh xe hơi không phải dừng lại ở việc bán những mảnh kim loại. Khách hàng của bạn đại diện cho quyền tự do di chuyển. Và khi bạn được tự do di chuyển, mọi thứ đều có thể.
Xuất hiện tại buổi trao giải, Akio Toyoda lái chiếc Mini cổ điển, chiếc xe ông sử dụng trong suốt thời gian sống và làm việc ở London từ những năm 1980. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng cho ông: “Đối với tôi, đó là loại xe mà tất cả chúng ta nên mơ ước. Giá cả phải chăng, đơn giản và thú vị để cầm lái, cảm giác như làm chủ một chiếc go-kart. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục chế tạo những chiếc xe như thế này”.
Ông Akio Toyoda đã đảm nhận vị trí Chủ tịch Toyota vào năm 2009 và đã dẫn dắt công ty trong một chương trình đổi mới và phát triển vượt xa khả năng sản xuất xe để tìm cách cung cấp cho mọi người trong xã hội sự tự do di chuyển. Dưới sự lãnh đạo của ông, công ty không chỉ theo đuổi sứ mệnh tạo ra những chiếc xe tốt hơn, mà còn nhận ra tầm quan trọng của việc tận hưởng cảm giác lái xe. Mang đến sự phấn khích khi tham gia vào dòng xe thể thao quốc tế.
Phá vỡ truyền thống – hợp tác để cất cánh
Dưới thời của Toyoda, hãng xe Nhật đã trải qua một cuộc đại tu triệt để. Chỉ hai năm sau khi chính thức lãnh đạo tập đoàn, Akio Toyoda, đã khéo léo chuyển các mối quan hệ cá nhân với một số lãnh đạo các nhà sản xuất ôtô khác thành những hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đặc biệt hơn nữa là ông thực hiện việc đó với tiến độ rất nhanh.
Đường lối lãnh đạo của Akio Toyoda là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc truyền cảm hứng đến nhân viên và hóa thân thành nhân viên. Với tầm nhìn chiến lược dài hạn, Akio Toyoda luôn thực hiện những đổi mới tại Toyota và luôn kích thích trí tuệ của nhân viên. Ví dụ điển hình cho điều này là ông đã mạnh dạn bác bỏ phương pháp thiết kế lại nhà máy và cách thức điều hành của người chủ tịch tiền nhiệm.
Akio Toyoda có niềm tin mãnh liệt vào nguyên lý của Toyota đó là “Tận mắt chứng kiến”, điều này có nghĩa là bạn phải bước ra khỏi bàn làm việc và tận mắt nhìn thấy nguồn gốc của vấn đề. Ông đã làm chính xác theo nguyên lý đó khi đến thăm một đại lý của Toyota ở Ann Arbor, Michigan, đích thân đi sâu tìm nguyên nhân khi xảy ra các lỗi trong dây chuyền sản xuất.
Với tư duy “Let do it” (Hãy thực hiện đi), những người cầm cương tiền nhiệm biến Toyota thành một tập đoàn sản xuất ôtô lớn mạnh như ngày nay và đó là một sự chuyển đổi lớn. Nhờ có nỗ lực này, Toyota mới có cơ hội gặt hái được thành công. Akio Toyoda đã mạnh dạn phá vỡ truyền thống để biến một tập đoàn bảo thủ trở thành một đối thủ cạnh tranh linh hoạt. Toyota đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ mới, từ trí tuệ nhân tạo, robot thông minh cho đến điện khí hóa. Không những thế, công ty cũng tích cực tìm kiếm các đối tác, không chỉ trong lĩnh vực công nghệ cao, mà thậm chí còn liên minh với cả các đối thủ lâu năm trong ngành công nghiệp ôtô như Mazda hay Suzuki.
Thách thức về môi trường của Toyota đến năm 2050 là đặt mục tiêu cao cho việc giảm thải đáng kể trên tất cả các sản phẩm và mọi khía cạnh của hoạt động toàn cầu của công ty. Là một nhà sản xuất xe hơi dẫn đầu trong việc phát triển các hệ thống truyền động điện, Toyota đang tìm kiếm các giải pháp tối ưu để bảo vệ môi trường. Toyota chứng tỏ vị thế của mình khi không ngừng phát triển công nghệ xe điện kể từ chiếc Prius ra mắt vào năm 1997. Cho đến mẫu Mirai với thiết kế gây thú vị khi sử dụng hệ truyền động với năng lượng mới, sử dụng nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới với những lợi ích môi trường trong tương lai.
Ông Toyoda cho rằng rủi ro lớn nhất chính là lối làm việc chủ quan, vì cho rằng 2030 hoặc 2050 là một tương lai ở rất xa. Nhưng thế giới đang thay đổi và ngành công nghiệp ôtô cũng không đứng yên. Nếu Toyota hài lòng với hiện tại thì sự tăng trưởng của Toyota sẽ chấm dứt. Mang trong mình đam mê tột bậc với xe hơi, Toyoda luôn ước mình có thể sống đến năm 2030 hoặc 2050, khi những chiếc xe tại thời điểm đó có thể sẽ không có bánh xe hoặc vô-lăng. Chúng ta có thể tưởng tượng nhiều điều hơn thế nữa!