Cuộc đua đang diễn ra giữa các nhà sản xuất xe hơi hạng sang bằng những chiếc xe cỡ nhỏ được dẫn động bánh trước với mức giá 30.000 USD. Mercedes-Benz, BMW, Audi và một số công ty khác đang muốn chinh phục nhóm khách hàng có độ tuổi 30-40 mà chỉ tính riêng tại Mỹ thì có thể lên tới 75 triệu người. Chính đối tượng này đã khiến ngành công nghiệp xe hơi phải có những thay đổi lớn trong tương lai.
Theo nhận định của ông Bernie Glaser – Giám đốc marketing của Mercedes-Benz USA, những khách hàng trẻ và trung niên không thể và sẽ không chịu chi tới 40.000 USD cho việc mua xe, nhưng vẫn thích sở hữu những chiếc xe được thiết kế đẹp và mang nhiều công nghệ hiện đại.
Có lẽ không nhãn hiệu xe hơi hạng sang nào lại cảm nhận rõ được sự đòi hỏi ở phân khúc thị trường này như Mercedes-Benz. Bằng chứng là họ đã kịp giới thiệu chiếc compact sedan thể thao CLA tại Triển lãm ôtô Detroit 2013. Theo kế hoạch, CLA sẽ được bán ra vào quý IV năm nay với mức giá khoảng 30.000 USD. CLA với động cơ bốn xilanh và hệ thống dẫn động bánh trước đang dẫn đầu cuộc đua xe sang giá rẻ. Việc sử dụng loại động cơ này cho thấy không chỉ Mercedes-Benz, mà cả Audi và BMW đã nắm bắt được nhu cầu của giới trẻ muốn sở hữu những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo công suất vận hành cao.
CLA là chiếc xe đầu tiên trong nhóm ba mẫu xe nhỏ gọn có mức giá khoảng 30.000 USD mà Mercedes-Benz sẽ đưa ra thị trường trong giai đoạn từ nay tới đầu năm 2015. Trong khi đó, BMW cũng tuyên bố sẽ có một chiếc 3-Series với mức giá chỉ 33.500 USD. BMW khẳng định sẽ hạ độ tuổi trung bình của khách hàng mua xe 3-Series tại Mỹ từ 46 hiện nay xuống 30-40. Các nhà quản trị của cả Mercedes và BMW đều khẳng định rằng dù được thiết kế dẫn động trục trước nhưng loại xe được dẫn động bánh trước sẽ vận hành chẳng thua kém những chiếc xe sang đắt tiền hơn. Tuy nhiên, phiên bản dẫn động bốn bánh cũng sẽ được đưa ra như một tùy chọn đối với một số mẫu xe.
Cuộc đua xe sang giá rẻ còn sôi động ở dòng sản phẩm compact crossover với ưu thế thuộc về BMW và Audi. Năm 2012, BMW đã công bố mẫu chiếc compact X1 dẫn động bánh sau tiêu chuẩn (hoặc dẫn động bốn bánh tùy chọn) với mức giá khởi điểm là 31.600 USD (đã bao gồm cả phí vận chuyển tại Mỹ). Chiếc xe này có kích thước khiêm tốn, dài chỉ 4.458mm, nhưng vẫn lớn hơn dòng xe dẫn động bánh trước mà BMW có thể sẽ bán ra thị trường từ đầu năm 2014. Mẫu đầu tiên trong số đó sẽ là một chiếc wagon dựa trên cơ sở của Active Tourer Concept, đã được BMW giới thiệu tại Triển lãm ôtô Paris hồi tháng 9-2012.