Audi cũng không chậm chân, đã kịp tung ra chiếc Q3 vào cùng thời điểm để cạnh tranh với BMW X1. Trong tương lai, nhiều khả năng Audi sẽ tiếp tục cạnh tranh bằng chiến lược giá khi bán chiếc Q3 dưới mức giá của X1, tức là khoảng 30.000 USD. Chưa hết, Audi còn lên kế hoạch giới thiệu chiếc A3 hoàn toàn mới dưới dạng một chiếc sedan dẫn động bánh trước, có kích cỡ nhỏ hơn A4 để cạnh tranh với BMW 3-Series.
Cadillac là nhãn hiệu “thuần Mỹ” duy nhất gia nhập phân khúc này bằng chiếc compact sedan ATS (đã bán ra từ tháng 9 năm ngoái ở mức giá khởi điểm 34.000 USD), còn Acura có chiếc IXL. Mùa hè năm nay, chiếc G37 của Infiniti sẽ được hồi sinh dưới dạng chiếc Q50 sử dụng động cơ V6 3.7 nhằm chạy đua với Lexus ES hoặc Mercedes E-Class. Còn để cạnh tranh với Mercedes CLA-Class và C-Class, Infiniti đã có kế hoạch giới thiệu một chiếc xe lắp động cơ tăng áp bốn xilanh với dung tích nhỏ hơn. Lại có tin loan báo rằng trong hai năm tới, hãng này sẽ giới thiệu một chiếc xe nhỏ được bán với giá dưới 30.000 USD.
Mercedes-Benz sẽ tiếp tục tung ra thị trường chiếc compact crossover GLA vào giữa năm 2014 và đến đầu năm 2015 sẽ có thêm chiếc sedan chạy điện B-Class. Tương tự như CLA, GLA sẽ có đầy đủ các hệ thống hỗ trợ, thông tin giải trí hiện đại bậc nhất cũng như những công nghệ an toàn tiên tiến.
Động thái tích cực thiết kế và chế tạo xe sang theo mức giá 30.000 USD của những nhãn hiệu cao cấp đang đe dọa thị phần của các nhà sản xuất đại trà như Toyota, Nissan và Honda. Nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường đánh giá rằng mức giá 30.000 USD của Mercedes là cực kỳ cạnh tranh, thậm chí sẽ hút hết khách và làm cho những mẫu xe được trang bị tốt hơn như Honda Accord hay Toyota Camry bịếẩm.
Tuy nhiên nhiều người cũng lo ngại liệu những chiếc xe được bán với giá chỉ 30.000 USD có làm hỏng đi hình ảnh thương hiệu của Mercedes-Benz. Để làm yên lòng các khách hàng, đại diện của tập đoàn này khẳng định với cách làm bài bản và được tính toán kỹ lưỡng, sẽ không bao giờ xảy ra tình trạng có những ngôi sao ba cánh kém cỏi trên thị trường.
Tại Việt Nam, mặc dù thị trường chưa định hình và người tiêu dùng cũng chưa phân biệt rõ các phân khúc, nhưng vẫn có một số người quan tâm đến sự hiện diện của BMW X1 và Audi Q3 – những chiếc xe sang giá phải chăng. Tuy nhiên, vì phải chịu các khoản thuế và phí, giá của hai chiếc xe này đều cao ngất ngưởng (X1 có giá 1,5 tỉ đồng, còn Q3 tới 1,7 tỉ đồng). Cho dù các nhà sản xuất khẳng định giá xe của họ rẻ nhưng giới tiêu dùng Việt Nam vẫn chê là đắt. Do đó, BMW X1 và Audi Q3 vẫn là những chiếc xe chỉ dành cho những người trẻ thành đạt, có thu nhập cao và chúng cũng khó giành giật được khách hàng của Toyota Camry.
Quang Hiệp