Được biết đến là một nền tảng dịch vụ đặt xe công nghệ thành công tại khu vực Đông Nam Á, cùng với những thành công ấn tượng tại thị trường Việt Nam về mức độ tăng trưởng vượt bậc, Grab đang có những kế hoạch phát triển mới đầy táo bạo dành cho người tiêu dùng Việt Nam. Hướng tới mục tiêu tạo nên những thành phố thông minh của Chính phủ với định hướng của cuộc cách mạng 4.0, hãng dịch vụ đặt xe công nghệ này vừa công bố tầm nhìn thành phố thông minh, ứng dụng cho cuộc sống hằng ngày của mọi người, đồng thời, khẳng định cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam.
Kết nối hiệu quả các phương tiện di chuyển
Một trong những tiêu chuẩn dành cho một thành phố thông minh là sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông và các phương tiện khác để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và hiệu quả hoạt động của các dịch vụ đô thị. Khi đạt cột mốc 1 tỉ chuyến xe tại khu vực Đông Nam Á, Grab đã thực hiện cuộc khảo sát để xác định nhu cầu xa hơn của người tiêu dùng đối với ứng dụng. Với lợi thế đã có mặt tại 19 trong tổng số 26 thành phố được lựa chọn sẽ trở thành đô thị thông minh tại khu vực Đông Nam Á, ứng dụng dịch vụ di chuyển của Grab dễ dàng được nâng cấp trở thành ứng dụng một điểm đến (one-stop app), có thể đáp ứng mọi nhu cầu trong cuộc sống hằng ngày của người dân.
Mô hình di chuyển đa phương thức sẽ thay đổi chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), phục vụ nhu cầu đưa đón tận nơi hành khách một cách liền mạch hơn phù hợp theo từng nhu cầu và ngân sách của người tiêu dùng. Sự kết nối hiệu quả giữa các phương tiện di chuyển cá nhân và công cộng mà ứng dụng đem lại sẽ đơn giản hóa hành trình cho hành khách dù lựa chọn nhiều loại hình di chuyển khác nhau để tiết kiệm chi phí.
Ví dụ, khách hàng có thể di chuyển bằng xe buýt shuttle, tiếp tục với phương tiện công cộng, cuối cùng chọn GrabBike để đến điểm đến – tất cả thông qua một ứng dụng Grab. Nằm trong vòng tròn khép kín, sự hiện diện của GrabPay đóng vai trò như một ví điện tử giúp người sử dụng thanh toán một cách dễ dàng, liền mạch và an toàn những chi phí di chuyển, đồng thời có thể chi trả khi mua những sản phẩm thuộc đối tác kinh doanh của Grab. Đặc biệt với sự ra mắt của dịch vụ GrabFood, những đối tác kinh doanh của Grab sẽ có được nhiều cơ hội gia tăng doanh số và lượng khách hàng với chi phí tiết kiệm nhất.
“Ví điện tử” cũng phải thông minh
Chưa dừng lại, nắm bắt nhu cầu về vay tài chính từ chính các đối tác tài xế của mình với hơn 6 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ trên khắp khu vực đã tham gia vào nền tảng Grab hiện nay, GrabFinancial dự kiến ra mắt tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ nâng cấp vị trí của Grab lên một tầng cao mới. Để có thể tiếp cận với các dịch vụ tài chính mà Grab cung cấp trên ứng dụng, các tài xế chỉ cần thiết lập lịch sử tín dụng với Grab. Bên cạnh việc có thể vay tiền để đầu tư cho phương tiện hành nghề, các tài xế cũng có thể thụ hưởng những giải pháp bảo hiểm tích hợp ngay trong Grab để bảo vệ phương tiện, sinh kế và gia đình của mình.
Ngoài ra, mục tiêu xa hơn của GrabFinancial chính là mang đến cơ hội kinh doanh mới cho hàng triệu người chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng và những doanh nghiệp nhỏ. Tất cả những dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống con người đã được gói gọn chỉ trong một ứng dụng tạo nên một phong cách sống cực kỳ hiện đại cho một thành phố trong hành trình trở thành một đô thị thông minh. Đối với người tiêu dùng thì đây thực sự là một lợi ích đáng giá từ nền kinh tế kỹ thuật số trong khi đối với người lao động thì sự gia tăng những dịch vụ liên thông từ lái xe, giao nhận hoặc các dịch vụ khác thông qua nền tảng “one – stop app” của Grab sẽ giúp họ có thêm cơ hội nâng cao thu nhập theo khả năng và nhu cầu riêng.
Từ khả năng liên kết từng dịch vụ và cách mỗi dịch vụ hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển, nền tảng dịch vụ Grab có thể đem đến cho người dân những hình ảnh tương lai về cuộc sống của một thành phố thông minh. Một nền tảng công nghệ có thể đáp ứng được tất cả những nhu cầu quan trọng trong cuộc sống hằng ngày sẽ đem đến những lợi ích thiết thực nhất trong việc kết nối hiệu quả người sử dụng với nhau, bao gồm cả khách hàng, tài xế và những doanh nghiệp tham gia. Với tầm nhìn về sức mạnh lan truyền của công nghệ kỹ thuật số đối với nền kinh tế trong khu vực, Grab đặt ra mục tiêu thu hút hơn 100 triệu doanh nghiệp tham gia vào nền tảng công nghệ của mình trước năm 2020.
Riêng đối với thị trường Việt Nam, tầm nhìn thành phố thông minh của Grab được hiện thực hóa thông qua cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chính phủ, liên kết hiệu quả với các đối tác, doanh nghiệp đồng thời lan tỏa nhu cầu sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong đời sống của người tiêu dùng để hướng tới xây dựng thành công những đô thị thông minh tại Việt Nam trong tương lai gần. Còn hiện tại, với sự hiện diện của ứng dụng Grab trên điện thoại, người tiêu dùng Việt Nam đã có thể được đưa đón tận nơi với GrabCar hay GrabBike, trả tiền cho món ăn yêu thích vào buổi trưa với GrabPay, gửi quà tặng cho người thân với GrabExpress, đặt bữa ăn tối ấm cúng tại nhà với GrabFood.
Chia sẻ về việc tiên phong ra mắt GrabFood tại thị trường Việt Nam, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho biết: “GrabFood là bước phát triển quan trọng tiếp theo của chúng tôi nhằm phục vụ các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày của khách hàng. Giao nhận thức ăn là bước mở rộng tự nhiên của dịch vụ kết nối di chuyển mà Grab đang cung cấp.
Mỗi ngày, hàng triệu người dân Đông Nam Á đang sử dụng các dịch vụ đặt xe của Grab để di chuyển từ điểm này đến điểm khác, và sử dụng các dịch vụ giao nhận thức ăn để tiết kiệm thời gian di chuyển tại các thành phố đông dân nhằm thỏa mãn sở thích ăn uống của họ. Với việc mua lại hoạt động kinh doanh của UberEats và mở rộng dịch vụ GrabFood ra toàn khu vực Đông Nam Á, chúng tôi đang làm việc với các đối tác kinh doanh địa phương và tài xế để giao những món ăn thơm ngon nhất đến tận tay hàng triệu khách hàng”.
Grab cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Trong khuôn khổ tọa đàm cấp lãnh đạo doanh nghiệp do Enterprise Singapore và Singapore Business Federation tổ chức, ông Anthony Tan, đồng sáng lập – Giám đốc điều hành Tập đoàn Grab, đã có buổi diện kiến và hội đàm cùng Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.
Chia sẻ ngay sau buổi tiếp kiến, ông Anthony Tan cho biết: “Chúng tôi đã có một buổi trao đổi rất hiệu quả, đặc biệt về việc ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài”. Đồng sáng lập Grab bày tỏ sự cảm kích trước tầm nhìn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đã nắm bắt sự phát triển của công nghệ và sáng tạo để đưa Việt Nam tiến đến Cách mạng công nghiệp 4.0.
Cách mạng công nghiệp 4.0 là chìa khóa trong chiến lược của Việt Nam nhằm đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững và cải thiện tính dịch chuyển xã hội, và mọi người dân Việt Nam đều có thể tận hưởng thành quả từ cuộc cách mạng công nghiệp này. Với vai trò là một nhân tố đóng góp tích cực trong nền kinh tế kỹ thuật số tại Việt Nam, CEO Grab cũng khẳng định Grab luôn cam kết tiếp tục đầu tư vào đất nước Việt Nam và cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam, đồng thời, giữ vững sứ mệnh tạo nên những ảnh hưởng xã hội tích cực vốn luôn là cốt lõi trong mọi hoạt động của Grab.