Năm năm thai nghén và chăm bẵm Triip.me để biến nó thành một ứng dụng có mặt tại 98 quốc gia và 165 thành phố trên khắp thế giới là quãng thời gian sóng gió nhất nhưng cũng đáng nhớ nhất trong trong cuộc đời của Lâm Thị Thúy Hà.
Lâm Thị Thúy Hà, nhà sáng lập Triip.me, một doanh nhân trẻ tự thân khởi nghiệp từng được Forbes bầu chọn vào danh sách 30 tài năng trẻ nhất châu Á 2016, đã biết tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để vươn mình ra toàn cầu ngay khi mới “chân ướt, chân ráo” bước vào thương trường.
Là một trong những diễn giả chính của Tọa đàm “Doanh nhân trẻ và khát vọng toàn cầu” do CLB Doanh nhân 2030 tổ chức, Thúy Hà đã trải lòng về những sóng gió trong quãng thời gian năm năm qua cùng với Triip.me.
“Ngay những ngày đầu tiên, tôi đã có ý định phát triển ứng dụng Triip.me ra toàn cầu bằng cách sử dụng các nền tảng công nghệ hiện đại”, Thúy Hà bắt đầu câu chuyện.
Triip.me là một ứng dụng trực tuyến, dựa trên mô hình kinh tế chia sẻ giúp những người yêu du lịch thích trải nghiệm cuộc sống đời thường của vùng đất mình đến được kết nối với người dân địa phương, những người có thời gian rảnh và muốn dùng thời gian đó để kết bạn/kiếm tiền/giới thiệu văn hóa nước mình cho du khách. Giá dịch vụ sẽ do người hướng dẫn thời vụ đưa ra.
Với 10 năm làm hướng dẫn viên du lịch, hướng dẫn trên 1.000 du khách quốc tế, từng là người thành lập CLB hướng dẫn viên tình nguyện Saigon Hotpot, năm năm hợp tác với Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) làm dự án về du lịch cùng một người chồng giỏi công nghệ, Thúy Hà từng nghĩ: Con đường khởi nghiệp hẳn là sẽ suôn sẻ lắm vì mọi sự đã đến thời điểm chín muồi. Nhưng cuộc đời không như là mơ!
Thúy Hà ra mắt Triip.me vào năm 2013, nhờ biết tận dụng sức mạnh của công nghệ và chăm chỉ “cày cuốc”, ứng dụng Triip.me lan tỏa rất nhanh.
Để tuyển ứng viên cho Triip.me, Thúy Hà đã tận dụng nguồn lực có sẵn và rẻ tiền một cách rất thông minh. Chị đã gửi mail cho 1.000 du khách quốc tế mà chị từng hướng dẫn để giới thiệu về Triip.me đồng thời gợi ý họ có thể làm gì trong thời gian rảnh với Triip.me.
Dù chỉ tiếp xúc với họ trong thời gian ngắn, song Thúy Hà cũng biết sơ về sở thích của mỗi người. Thuê sinh viên đăng các mẩu tin tuyển dụng làm hướng dẫn du lịch tự do trên các trang tuyển dụng nước ngoài.
Chỉ trong vòng sáu tháng, Triip.me được sử dụng trên 21 quốc gia, bao phủ toàn bộ các nước Đông Nam Á.
Tuy nhiên, sau sáu tháng, tài chính bắt đầu cạn kiệt mà Triip.me lại đang cần rất nhiều tiền để chạy đua tăng độ phủ sóng, giành giật thị trường cùng với những đối thủ hùng mạnh đến từ Nhật, Mỹ…
Những tưởng với tiềm năng đầy hứa hẹn của mô hình khởi nghiệp mới này, Triip.me sẽ dễ dàng kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Thế nhưng, tất cả những lời mời kêu gọi đầu tư của Thúy Hà đều không hiệu quả, do các nhà đầu tư chê chị thiếu kinh nghiệm và chưa đủ quyết tâm nhất là bước ra khỏi vòng an toàn của bản thân.
“Hết cách và không muốn bỏ dở dự án, vợ chồng tôi đã quyết định bán nhà trong sự phản đối của cả nhà nội ngoại. Lúc đó, tôi vừa sinh xong bé thứ hai, việc tôi quyết định rời bỏ công việc ổn định ở PNJ đã khiến mọi người không hài lòng rồi, thêm chuyện bán nhà càng khiến mọi người phản đối quyết liệt”, Thúy Hà kể lại.
Không chùn bước, Thúy Hà nói với bố mẹ hai bên: “Con người ai cũng có một cuộc đời để sống, nhưng nhiều người luôn sống vì kỳ vọng của người khác. Nếu không có đam mê, dù có kiếm được nhiều tiền, thì cũng là đang sống “vật vờ”. Trên cuộc đời này, không phải ai cũng tìm được đam mê, con may mắn vì có thứ đam mê, nên bố mẹ hãy cho con sống trong đam mê đó. Nếu con có thất bại, thì sau này con cái của con vẫn cảm thấy tự hào vì bố mẹ của nó từng dốc hết lòng vì đam mê của mình”.
Những nhà đầu tư thiên thần
Ngay sau khi vợ chồng chị quyết định bán nhà, có tới hai nhà đầu tư thiên thần nước ngoài tìm đến. Chính hành động bán nhà liều lĩnh khiến các nhà đầu tư thấy được quyết tâm ngùn ngụt của Thúy Hà với Triip.me.
Nhà đầu tư thiên thần đầu tiên đến từ Singapore tên Yap Kwong Weng, biết Triip.me sau khi sử dụng dịch vụ của nó. Nhà đầu tư thứ hai chính là ông Mario Hardy, CEO của Hiệp hội du lịch châu Á – Thái Bình Dương (PATA).
Sau tháng đầu tiên họ rót vốn vào Triip.me, doanh thu của nền tảng này tăng 300%. Sau hai năm, giá trị tài sản của cả hai nhà đầu tư thiên thần này ở Triip.me được định giá tăng năm lần.
Hiện tại, Triip.me đã có mặt trên 98 quốc gia và 165 thành phố trên khắp thế giới.
Điều Thúy Hà hối tiếc nhất là đã không có nhiều cố vấn (mentor) tốt để bớt đau thương hơn trong quá trình khởi nghiệp.
“Trong năm năm khởi nghiệp, tôi đã gặp đầy rẫy chông gai thử thách cũng như cạm bẫy trên thương trường. Tôi ước mình có nhiều mentor để không phải trả giá quá đắt cho những bài học kinh nghiệm”, Thúy Hà hồi tưởng.
Cho tới thời điểm này, chị vẫn cảm thấy sợ hãi khi nhớ về cảnh mình phải một mình đối diện với các quan tòa ở Singapore.
Cách đây vài năm, chị đã bị tòa án Singapore gửi trát yêu cầu phải ra hầu tòa vì nghi hoạt động kinh doanh của Triip.me vi phạm luật pháp của Singapore. Một khi người Singapore yêu cầu bạn lên hầu tòa tức là sự việc rất nghiêm trọng. Thế nên, sau khi nhận được trát của tòa, trong ba ngày, Thúy Hà đã khóa hết tất cả những gì liên quan đến Singapore trên Triip.me.
Sau khi thấy thiện chí và nghe những gì chị trình bày trước tòa về mô hình kinh doanh và giá trị cốt lõi của Triip.me, tòa án Singapore đã thông cảm và không phạt Triip.me nữa.
“Bài học rút ra là, khi đến hoạt động ở thị trường nào, mình cần phải tìm hiểu kỹ càng luật pháp ở nước sở tại. Muốn toàn cầu hóa, chúng ta cần phải chơi đúng luật”, Thúy Hà nói.