Một trong những sự kiện đáng chú ý diễn ra vào trung tuần tháng 5 vừa qua là lễ khánh thành nhà máy mới của Nestlé Việt Nam đặt tại khu công nghiệp Thăng Long II, tỉnh Hưng Yên.
Việc khánh thành nhà máy mới này khẳng định niềm tin của Nestlé đối với thị trường Việt Nam, cũng là sự nhấn mạnh cam kết của doanh nghiệp trong đầu tư phát triển về dinh dưỡng, một trong những lĩnh vực chiến lược trọng yếu của công ty.
Buổi lễ đã vinh hạnh được tiếp đón bà Wan Ling Martello, Phó Chủ tịch Tập đoàn Nestlé – Phụ trách khu vực châu Á, châu Đại Dương và châu Phi (Zone AOA). Chúng tôi đã kịp có buổi trò chuyện ngắn với bà Wan Ling Martello nhân dịp hiếm hoi này.
Hân hạnh được gặp bà hôm nay! Xin bà chia sẻ một chút về cảm xúc của mình khi có dịp tham dự buổi lễ khai trương nhà máy mới mang tên Bông Sen của Nestlé Việt Nam?
Tôi rất vui và tự hào khi có mặt ở sự kiện hôm nay. Với nhà máy mới này, lần đầu tiên sản phẩm MILO sẽ được sản xuất trực tiếp ở khu vực phía Bắc đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển những sản phẩm mới, các loại thức uống dinh dưỡng chất lượng cho người tiêu dùng.
Nhà máy cũng sẽ tạo ra hơn 200 việc làm trực tiếp và nhiều việc làm gián tiếp cho người lao động tại Hưng Yên. Đây sẽ là một cột mốc quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Nestlé tại Việt Nam.
Bà đánh giá thế nào về tầm quan trọng của nhà máy mới đối với sự phát triển kinh doanh của Nestlé ở Việt Nam?
Nhà máy Bông Sen chính là biểu tượng cho niềm tin vững chắc vào tương lai cũng như cam kết lâu dài của Nestlé với Việt Nam. Nhà máy được thiết kế theo kiểu chia nhỏ các bộ phận một cách hệ thống (modular) nên có thể dễ dàng mở rộng trong tương lai.
Nhà máy mới sẽ đóng một vai trò quan trọng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng đối với các sản phẩm của Nestlé tại Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc.
Sự tồn tại của nhà máy Bông Sen cũng sẽ tăng cường sự hiện diện của chúng tôi trong ngành sản xuất thức uống dinh dưỡng đang phát triển đồng thời củng cố vị trí của chúng tôi trong lĩnh vực chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe tại Việt Nam.
Vấn đề kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào như nguồn gốc, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm tại nhà máy thì sao, thưa bà?
Chất lượng và an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Thấu hiểu điều nay, Nestlé luôn đặc biệt chú trọng về nguồn gốc, tiêu chuẩn an toàn các nguồn nguyên liệu đầu vào. Chu trình đảm bảo chất lượng cà phê từ nông trại đến tay người dùng của NESCAFÉ là một ví dụ điển hình về cam kết này.
Tại nhà máy của Nestlé, chúng tôi chỉ sử dụng các nguyên liệu được chấp thuận bởi các cơ quan chức năng đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng được quy định bởi tập đoàn.
Chất lượng nguồn nguyên liệu được kiểm soát nghiêm ngặt trên toàn bộ chuỗi giá trị và tuân theo hệ thống quản lý chất lượng toàn cầu của Tập đoàn Nestlé.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đảm bảo việc cung cấp thông tin về nguồn gốc nguồn nguyên liệu một cách đầy đủ đến người tiêu dùng.
Và Nestlé sẽ áp dụng tiêu chuẩn bền vững về môi trường cho nhà máy mới này như thế nào?
Cũng như tất cả các nhà máy khác của Nestlé, nhà máy Bông Sen cũng đạt được mục tiêu bền vững môi trường bằng cách tối đa hóa việc thu hồi nhiệt thải, tái sử dụng nước và giám sát hiệu quả tiêu thụ năng lượng.
Chẳng hạn như việc áp dụng “Sáng kiến xanh” với nhiều ý tưởng như: gạch nung sử dụng trong xây dựng nhà máy được làm từ các vật liệu tái chế trong quá trình sản xuất NESCAFÉ tại nhà máy Nestlé Trị An ở Đồng Nai; hệ thống làm mát sẽ sử dụng chất làm lạnh thân thiện với môi trường để không ảnh hưởng đến tầng ozon và không gây hiệu ứng nhà kính; chiến lược hạn chế tối thiểu chất thải trong quá trình sản xuất bằng cách tăng cường tái chế; tăng thu hồi năng lượng nhiệt và nước để tái sử dụng và giảm thiểu tác hại đối với môi trường…
Với vai trò là Phó Chủ tịch Tập đoàn Nestlé bà nhận thấy hình ảnh Nestlé hôm nay có gì thay đổi so với tập đoàn cách đây 150 năm?
So với cách đây 150 năm, quy mô Tập đoàn Nestlé hôm nay đã lớn mạnh hơn rất nhiều nhưng giá trị của chúng tôi vẫn giữ nguyên như những ngày đầu mới thành lập.
Từ khi Henri Nestlé tạo ra loại ngũ cốc dành cho trẻ sơ sinh Farine Lactée, giúp cứu sống em bé cách đây 150 năm, Nestlé đã khẳng định sứ mệnh của mình là nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng.
Đến hôm nay, với nguồn nhân lực 328.000 người, quy mô hoạt động trên 189 quốc gia cùng với danh mục kinh doanh đa dạng từ sữa và thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em đến đồ uống, nước giải khát, bánh kẹo, sản phẩm chăm sóc da… thì sứ mệnh này vẫn không thay đổi.
Thực tế, lời hứa “Sống vui khỏe” (Good food, good life) là minh chứng cho sự kiên định với sứ mệnh, mục tiêu hoạt động của chúng tôi trên khắp mọi nẻo đường thế giới. Tại thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ, và tôi cảm thấy rất tự hào với những khoản đầu tư lớn của Nestlé tại Việt Nam.
Hơn 25 năm qua, Nestlé ghi dấu ở thị trường Việt Nam bởi những con số ấn tượng: sáu nhà máy với hơn 2.500 nhân viên trên toàn quốc cùng khoản đầu tư tăng từ xấp xỉ 25 triệu USD lên 520 triệu USD. Việc liên tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam phải chăng vì Nestlé nhận thấy những tiềm năng phát triển của thị trường này?
Đúng vậy. Chúng tôi có tầm nhìn dài hạn khá khả quan và Việt Nam có rất nhiều lợi thế để phát triển. Thứ nhất là dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. Thứ hai là tính ổn định về chính trị và nền kinh tế vĩ mô. Thứ ba là những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đang tích cực ký kết sẽ tạo điều kiện để đất nước hội nhập với nền kinh tế khu vực và toàn cầu.
Trong ba năm qua, Nestlé Việt Nam đạt tăng trưởng hai con số và là một trong số các công ty FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) phát triển nhanh nhất tại Việt Nam.
Đây là những tín hiệu khả quan của thị trường, cũng cho thấy vai trò to lớn của Nestlé Việt Nam trong sự phát triển tập đoàn tại khu vực Đông Nam Á cũng như toàn cầu.
Có thể thấy, mọi hoạt động kinh doanh cũng như phát triển thương hiệu của chúng tôi đều nhằm mục tiêu “Nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần tạo nên một tương lai khỏe mạnh hơn”.
Chúng tôi đã rất tích cực trong việc hợp tác với chính quyền, các cơ quan chức năng để thực hiện các dự án quản lý nguồn nước, sáng kiến tiết kiệm năng lượng, chuyển giao những kiến thức về dinh dưỡng, sức khỏe và sống vui khỏe đồng thời đề cao phong cách sống năng động.
Như vậy, trong chiến lược phát triển của mình, Nestlé sẽ tiếp tục tăng những khoản đầu tư tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới chứ?
Nestlé Việt Nam chỉ mới hoạt động được 21 năm, vẫn còn khá trẻ và còn nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Chắc chắn là chúng tôi sẽ có những khoản đầu tư mới để tiếp tục tăng trưởng bền vững. Ngoài ra, chúng tôi cũng có thể chọn mô hình M&A nếu phù hợp với danh mục đầu tư và tham vọng của chúng tôi.
Cảm ơn bà về những chia sẻ trên.