Gừng là cái tên thống trị trong số các loại thực phẩm, làn sóng quan tâm đến sức khỏe đang giúp gia tăng số lượng các sản phẩm hữu cơ trên khắp toàn cầu và sản phẩm hữu cơ dần trở thành sản phẩm dành cho mọi người. Đó là những xu hướng nóng nhất mà nhà tương lai học Birthe Linddal và Chuyên gia tư vấn của Organic Denmark, Helle Bossen nêu ra sau Hội chợ Thực phẩm hữu cơ lớn nhất thế giới BIOFACH tổ chức tại Nuremberg (Đức) vào tháng 2-2016.
Làn sóng quan tâm đến sức khỏe và sự phát triển của các sản phẩm hữu cơ trên toàn cầu
Các loại siêu thực phẩm như acai-berry, goji-berry và aronia-berry, matcha cho đến thực phẩm sống, thanh protein hay các loại thực phẩm giảm đường có thể được tìm thấy khắp nơi trong những gian hàng lớn tại Hội chợ hữu cơ lớn nhất thế giới BIOFACH 2016. Sức khỏe là một trong những động cơ chính để người tiêu dùng mua thực phẩm hữu cơ. Phong cách sống lành mạnh và các sản phẩm hữu cơ dường như đang đồng hành tay trong tay trên khắp thế giới. Nói chung, chúng ta có thể thấy rằng một ý tưởng vì sức khỏe chính là ý tưởng liên quan đến “organic”. Chẳng hạn khi phát triển một sản phẩm mới thì sản phẩm sẽ chứa tỷ lệ cao chất chống oxy hóa từ các loại siêu thực phẩm, và đây cũng là một sản phẩm tinh khiết, không có thuốc trừ sâu và các loại phụ gia nhân tạo. Chữ “tự nhiên” đang được viết hoa, chuyên gia Helle Bossen cho biết.
Gừng hữu cơ là xu hướng mới lớn nhất của năm
Các chuyên gia đều cho rằng gừng là cái tên nóng nhất trong năm. Gừng chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe và được sử dụng trong nhiều sản phẩm hữu cơ của các công ty trên thế giới. Chẳng hạn, DAVA Foods giới thiệu tại hội chợ loại nước uống hữu cơ vị gừng.
Trào lưu “organic” trở nên thời thượng và trẻ trung hơn
Một trong những xu hướng chính của hội chợ năm nay là “phong trào sinh thái” trở thành điều gần gũi, có thể tiếp cận với mọi người và cách thể hiện trở nên trẻ trung hơn.
Phong trào hữu cơ từng là điều gì đó “thánh thiện và chỉ dành cho những người tiêu dùng chín chắn. Thời này hiện đã qua. Phát triển bền vững giờ đã trở thành một phần của định hướng tương lai và phong cách sống văn minh, sáng tạo. Việc là một người tiêu dùng có nhận thức và nỗ lực cứu hành tinh này trở thành điều gì đó hợp thời. Phong cách sống xanh là sành điệu; điều này có thể nhận thấy qua các thiết kế bao bì của dòng sản phẩm này. Đa phần thiết kế bao bì được thể hiện ấn tượng với những thông điệp vui tươi, hài hước. Trước đây, các sản phẩm hữu cơ thường có bao bì màu nâu chẳng hạn và khá thực tế, đơn điệu. Hiện nay, chúng mang nhiều màu sắc và có những câu khẩu hiệu hấp dẫn. Các chuyên gia cho rằng đây là chỉ dấu cho thấy “sống sinh thái” đang trở thành điều gì đó dễ dàng hơn.
Ngày càng nhiều giải pháp hữu cơ gia nhập thị trường giúp cho một phong cách sống thân thiện với môi trường sinh thái dễ dàng hơn, thể hiện thái độ xem trọng môi trường sống, động vật và chính sức khỏe của chúng ta dù cho cuộc sống luôn bận bịu. Chẳng hạn, nhiều sản phẩm tiện lợi như bánh mì chế biến sẵn thuộc trường phái hữu cơ đã gia nhập thị trường. Doanh số các mặt hành organic gia tăng đều đặn khoảng 11% mỗi năm trên thế giới (với tổng doanh số trị giá 80 tỉ đôla vào năm 2014).
BIOFACH, Hội chợ Thực phẩm hữu cơ hàng đầu thế giới, kết hợp với VIVANESS, Hội chợ quốc tế về sản phẩm chăm sóc cá nhân có nguồn gốc tự nhiên là một sự kiện thương mại quan trọng và giàu cảm xúc dành cho ngành kinh doanh sản phẩm hữu cơ của thế giới và là một cơ hội để định vị sản phẩm. Tính đến năm 2016, BIOFACH đã được tổ chức liên tiếp 27 năm và là năm thứ 10 đối với VIVANESS (tách ra từ hội chợ chung với thực phẩm hữu cơ). BIOFACH và VIVANESS 2016 thu hút 2.575 nhà triển lãm từ 130 quốc gia.
- Tâm Quỳnh theo Organic Denmark